Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì để cải thiện triệu chứng?

Lê Thanh Hiền 17/03/2023

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp can thiệp hiện đại, người hội chứng ống cổ tay cần biết nên ăn gì, kiêng gì để giảm các cơn đau, tăng hiệu quả vận động ở tay. Trong bài viết này, Trung tâm VMC chia sẻ đến quý độc giả chủ đề hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì. Cùng với đó là một số lưu ý khác về chế độ ăn để cải thiện các triệu chứng.

1. Chế độ ăn – Lưu ý quan trọng trong quá trình phục hồi chức năng ống cổ tay

hoi chung ong co tay kieng an gi

Bước đầu tiên để cải thiện hội chứng ống cổ tay là xác định những yếu tố nào góp phần gây ra hội chứng này. Việc kiêng hoặc hạn chế các hoạt động đó có thể giúp giảm đau và giúp các mô bị viêm có thời gian lành lại.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Hội chứng ống cổ tay là gì?

Nếu không thể loại bỏ một số hoạt động nhất định, hãy cố gắng nghỉ giải lao trong ngày và chườm đá để giảm sưng. Đối với một số người, đeo nẹp cổ tay có thể làm giảm áp lực lên dây thần kinh giữa.
Bên cạnh đó, việc duy trì một chế độ ăn kiêng các thực phẩm gây viêm sẽ giúp người gặp hội chứng ống cổ tay giảm đau, cải thiện các triệu chứng và hỗ trợ đắc lực cho các phương pháp can thiệp khác.

Nguyên nhân chính của đau ống cổ tay là do viêm, đây là một quá trình tự nhiên trong cơ thể nhằm chống lại chấn thương và nhiễm trùng. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể dẫn đến tăng mức protein gây viêm được gọi là cytokine. Hoạt chất này được chứng minh là có liên quan đến đau ống cổ tay và sẽ có xu hướng tăng lên trong cơ thể nếu dùng các thực phẩm chế biến sẵn.

Các loại thực phẩm khác cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ viêm trong cơ thể, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm soát yếu tố nguy cơ này thông qua thay đổi chế độ ăn uống.

2. Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì để kiểm soát cơn đau?

các bác sĩ tại phòng khám AICA, Atlanta, Hoa Kỳ đã liệt kê danh mục các thực phẩm tăng khả năng gây viêm, dẫn đến cơn đau nhức xương khớp trầm trọng hơn ở người mắc hội chứng ống cổ tay. Từ đó, gợi ý người mắc hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì.

2.1. Tinh bột và đường tinh luyện

hoi chung ong co tay kieng an gi
Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì

Đường và tinh bột tinh chế Còn được gọi là carbohydrate đơn giản hoặc carbohydrate “xấu”. Tinh bột tinh chế là loại ngũ cốc đã bị loại bỏ chất xơ, chất dinh dưỡng và cám tự nhiên của chúng. Các thực phẩm giàu đường và tinh bột tinh chế như kem, bột mì trắng, gạo trắng, mì ống,… người mắc hội chứng ống cổ tay cần kiểm soát lượng bổ sung các thực phẩm này hàng ngày.

>> ĐỌC THÊM: Bẻ khớp tay có hại không và cách giúp bạn thư giãn, giảm đau mỏi tay an toàn

2.2. Thực phẩm chiên và thức ăn mặn

Thực phẩm chiên rán thường có hàm lượng natri và chất béo chuyển hóa cao. Điều này có thể bao gồm thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, xôi chiên,..

Muối là nguyên nhân chính gây giữ nước, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sưng và áp lực lên dây thần kinh giữa. Rất nhiều thực phẩm chế biến và đóng gói có chứa hàm lượng natri cao. Vì vậy cần lưu ý đến hàm lượng muối sử dụng trong mỗi bữa ăn của mình.

2.3. Nhóm thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

hoi chung ong co tay kieng an gi
Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì

Thông thường, carbohydrate tinh chế cũng chứa nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa được bão hòa với các phân tử hydro và chỉ chứa các liên kết đơn giữa các phân tử carbon, thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và dầu nhiệt đới. Chất béo chuyển hóa cũng phổ biến trong các sản phẩm từ động vật và có thể gây hại cho cholesterol và tim mạch. Một số thực phẩm giàu chất béo bão hòa bạn cần lưu ý như:

  • Thịt đỏ chứa nhiều protein và axit no, cực kỳ có hại cho người mắc hội chứng cổ tay và sẽ làm cơn đau tăng lên.
  • Hàm lượng chất bảo quản trong thực phẩm chế biến sẵn không những không tốt cho sức khỏe mà còn có thể làm trầm trọng thêm hội chứng cổ tay.

>> ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

2.4. Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì: Rượu bia

Uống nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng mức độ viêm nhiễm trong cơ thể. Trên thực tế. Một nghiên cứu vào năm 2018 đã phát hiện ra rằng việc sử dụng rượu quá mức và lâu dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng ống cổ tay.

3. Một số thực phẩm hữu ích cho người gặp hội chứng ống cổ tay

hoi chung ong co tay kieng an gi
Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì
  • Bổ sung trái cây và các loại rau: Hầu hết các loại rau củ quả có màu sắc rực rỡ như ớt đỏ, cà chua, cà rốt, rau lá xanh… đều có tác dụng làm giảm các triệu chứng do hội chứng cổ tay gây ra nhờ đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.
  • Cá hồi tốt cho hội chứng ống cổ tay: Một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ) cho thấy những người mắc hội chứng ống cổ tay nên bổ sung cá hồi vào chế độ ăn. Vì loại cá này rất giàu axit béo omega-3 giúp kháng viêm và rút ngắn thời gian lành vết thương.
  • Bổ sung thêm hạt óc chó: Quả óc chó là một nguồn tuyệt vời của ALA, một loại axit béo omega-3 có đặc tính chống viêm và có thể làm giảm các triệu chứng đau. Ngoài ra, có thể sử dụng omega-3 trong viên dầu cá, một số viên thực phẩm chức năng.

>> ĐỌC THÊM: Bạn có từng: Đau vai gáy lan xuống cánh tay?

Kết luận

Hội chứng ống cổ tay kiêng ăn gì là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm. Bên cạnh việc điều chỉnh các hoạt động, can thiệp y tế, chế độ ăn cũng là rất quan trọng để giảm thiểu cơn đau, cải thiện triệu chứng.

Nguồn tham khảo: northfloridahandandwrist.com, aica.com, tinydale.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.