Ngồi làm, ngồi học sai tư thế gây ra những tác hại gì?

Lê Thanh Hiền 26/05/2022

Ngồi làm việc hay ngồi học sai tư thế là một vấn đề rất phổ biến đối với học sinh, sinh viên hay cả với những người đã đi làm, đặc biệt là dân văn phòng, những người phải dành hầu hết thời gian ngồi trước máy tính. Chỉ cần lơ đãng một chút thôi cũng rất dễ khiến chúng ta bị sai tư thế, dù trước đó đã cố gắng chỉnh đúng. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, những tác hại của việc ngồi sai tư thế khi làm việc và khi ngồi học trong bài viết dưới đây.

Ảnh hưởng xấu đến vóc dáng

Ngồi học sai tư thế: Ảnh hưởng đến vóc dáng

Ngồi sai tư thế quá lâu làm biến dạng cấu trúc xương, đặc biệt là cột sống, khiến xương bị cong vẹo và gây ra tình trạng gù lưng. Bên cạnh đó, khi ngồi sai tư thế, trong tâm sẽ chuyển xuống bụng, làm cơ bụng và cơ lưng không được kéo căng để đốt cháy phần mỡ bị tích tụ. Điều này gây ra tình trạng mỡ bụng mà nhiều người mắc phải.  

Tuần hoàn máu kém hơn

Ngồilàm, ngồi học sai tư thế: Tuần hoàn máu kém đi

Con đường lưu thông khí huyết có thể bị hẹp và tắc nghẽn khi bạn không ngồi thẳng lưng. Quá trình tuần hoàn máu bị ảnh hưởng sẽ tổn hại tới toàn bộ các chức năng của gan, thận, dạ dày, tim mạch,…

Từ đó, cơ thể bị suy nhược, hiệu quả làm việc và học tập cũng suy giảm theo. 

Ngồi làm, ngồi học sai tư thế: Nguyên nhân gây ra các vấn đề về xương khớp

Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm quanh khớp vai, đau cổ vai gáy,… đề có một phần nguyên nhân đến từ việc ngồi sai tư thế. Áp lực lớn đè lên các khớp xương sẽ khiến cơ thể phải gồng lên gánh chịu. Các đốt sống lưng, các sụn xương, đốt sống cổ bị tổn thương nguyên trọng, đẩy nhanh quá trình lão hóa xương. 

Xem thêm: Nguyên nhân đau mỏi cổ vai gáy và triệu chứng như thế nào?

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng

Khi ngồi sai tư thế (cong lưng, gập bụng) sẽ khiến thu hẹp không gian bên trong – thứ vốn cần cho các cơ quan nội tạng để làm việc được tốt nhất, sẽ gây ra sự chèn ép, bí bách. 

Triệu chứng đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận là tiêu hóa sẽ kém đi, thường xuyên gặp phải các vấn đề như ợ hơi, ợ nóng, khó tiêu, đau thắt bao tử,… 

Lâu dần, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt sẽ bị suy giảm chức năng

Ngồi học sai tư thế: Nguy cơ cận thị cao

Đây có lẽ là điều được nhiều phụ huynh cảnh báo nhất. Khi sai tư thế ngồi, thì khoảng cách giữa mắt và các đồ dùng học tập (sách vở,…) hay máy tính sẽ bị thu hẹp lại, điểm nhìn ngắn sẽ làm mắt nhanh mỏi, nhức do phải điều tiết nhiều hơn. Lâu dần, có thể bạn sẽ sớm bị cận thị do ngồi sai tư thế. 

Xem thêm: 7 cách dễ dàng để bảo vệ đôi mắt của bạn trong mùa hè

Đau mỏi cổ vai gáy, căng thẳng thần kinh, đau đầu

Ngồi học sai tư thế:  Đau cổ vai gáy, đau đầu

Sai tư thế sẽ dẫn đến lưu thông khí huyết kém, điều này không chỉ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng,mà còn gia tăng tần suất của những cơn đau đầu. Máu đi nuôi các cơ và hệ thần kinh bị hạn chế vì có thể “bị tắc” tại đâu đó do việc sai tư thế gây nên, sẽ gây ra các cơn đau đầu, choáng váng. 

Bên cạnh đó, ngồi sai tư thế làm tổn thương đến vùng cơ của vai gáy. Ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cổ và làm giãn dây thần kinh. Đó là tác nhân chính gây ra bệnh đau mỏi vai gáy, làm chúng ta thường xuyên mệt mỏi. 

Giải pháp trong tầm tay

Tham khảo ngay khóa học:

Dành cho các đối tượng:

  • Người mỗi khi bị stress, mất ngủ, mệt mỏi là vùng cổ gáy cứng đau, nhức mỏi
  • Đau vai gáy liên quan đến tập luyện: chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy, yoga…
  • Người thường xuyên phải dùng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, dán cao mỗi khi bị đau vai gáy
  • Đối tượng văn phòng, học sinh, sinh viên ngồi học sai tư thế dẫn đến co cứng vai gáy
  • Người lớn tuổi bị thoái hóa cột sống cổ
  • Người lao động thường xuyên bê vác nặng khiến cổ vai gáy đau mỏi.

Để nhận tư vấn miễn phí về các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động, làm giảm đau mỏi cổ vai gáy và học được thêm nhiều tư thế ngồi, đứng giúp nâng cao sức đề kháng, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc liên hệ theo HOTLINE 0966 000 643. Trung tâm VMC sẽ liên hệ lại với bạn ngay nhé.

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.