Bấm điện thoại nhiều hay vấn đề sức khỏe nào khiến ngón tay cái bị run?

VMC-Admin 23/09/2022

Co giật ngón tay cái thường là lành tính nên bạn hãy khoan lo lắng nhé. Trường hợp chỉ run mình ngón tay cái khá hiếm gặp nhưng với cuộc sống hiện tại sẽ dễ bắt gặp ở nhiều lứa tuổi. Trong một số trường hợp, bạn có thể bị run cả cánh tay hoặc bàn tay. Nhưng trong bài này Trung tâm VMC chỉ xét trường hợp ngón tay cái bị run.

Hiện tượng ngón tay cái bị run 

ngon tay cai bi run

Trong lúc nghỉ ngơi hoặc làm việc, thỉnh thoảng ngón tay cái của bạn bị co giật. Tần suất có thể nhiều hoặc ít tuy nhiên nó không thường xuyên. Run ngón tay cái thường không gây ra các cơn đau mà chúng chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc hạn chế trong các hoạt động cần đến ngón tay. 

Lúc này, hãy bình tĩnh và xem xét nguyên nhân khiến ngón tay cái bị run. 

>> Xem thêm: Lòng bàn tay bị đau nhức biểu hiện của vấn đề sức khỏe hay chỉ là chấn thương? 

5 nguyên nhân phổ biến khiến ngón tay cái bị run 

1. Căng thẳng và lo lắng

Lo lắng và căng thẳng trong một số trường hợp sẽ tác động lên cơ thể vật lý. Chúng khiến xung thần kinh hoạt động thất thường, do các dây thần kinh chịu trách nhiệm điều khiển cơ. Điều này sẽ khiến các ngón tay bị run hoặc đầu của bạn bị đau, giật. 

>> Xem thêm: Run tay khi căng thẳng có phải dấu hiệu của rối loạn lo âu xã hội?

2. Sử dụng quá nhiều caffeine

Cùng với nhịp tim tăng lên, co giật cơ thường liên quan đến việc uống quá nhiều caffeine. Trong trường hợp này, các chất kích thích có hàm lượng caffeine cao gây ra những căng thẳng nhỏ không chủ ý trong các sợi cơ xung quanh cơ thể. 

3. Thiếu ngủ

Hiện tượng co giật ngón tay cái thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi hoặc thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến hệ thống truyền tin mà não sử dụng để điều khiển các chuyển động của cơ thể. Nó sẽ gửi thêm thông điệp ngẫu nhiên đến các sợi cơ, dẫn đến co giật. Bởi vậy, đáp án cho câu hỏi “làm sao để dễ ngủ?” có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều các vấn đề sức khỏe thông thường.

=>> Xem thêm: 5 cách tự nhiên chống mất ngủ có tác dụng tức thời, an toàn và dễ thực hiện

4. Tác dụng phụ của thuốc

Mặc dù hiếm gặp, nhưng một số loại thuốc có thể gây ra hiện tượng run ngón tay cái. Ví dụ, một số loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng cùng với các loại thuốc khác sẽ dẫn đến dư thừa serotonin trong não, gây co giật. Các loại thuốc kê đơn khác có thể gây co giật cơ bao gồm thuốc lợi tiểu, corticosteroid hoặc oestrogen. 

5. Ngón tay cái bị run do mỏi cơ, căng cơ 

ngon tay cai bi run

Đây là nguyên nhân phổ biến gây run ngón tay cái. Vấn đề này xuất phát từ thói quen và hoạt động trong đời sống hàng ngày. Ví dụ bạn sử dụng ngón tay cái để lướt điện thoại, chơi game quá nhiều cũng sẽ gây mỏi cơ và dẫn đến ngón tay cái bị run. Việc sử dụng lực ở ngón tay cái nhiều khi nhắn tin dũng sẽ gây căng, mỏi cơ.

Nên làm gì khi ngón tay cái bị run? 

Đầu tiên bạn cần bình tĩnh theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân gây run ngón tay cái.

  • Nếu như là nguyên nhân do căng, mỏi cơ bạn hãy thư giãn, nghỉ ngơi và massage cho các cơ được thư giãn và dãn ra.
  • Nếu như không phải do căng, mỏi cơ, bạn hãy theo dõi và nhớ lại xem trong thời gian vừa qua hoạt động rèn luyện và cuộc sống của mình có những vấn đề gi có thể gây ra hiện tượng này
  • Nếu như nguyên nhân thuộc về 4 vấn đề nêu ra ở trên, bạn hãy giải quyết các vấn đề ấy kết hợp với xoa bóp bàn tay và ngón tay cái để giảm triệu chứng run ngón tay cái. 

Đừng nhầm lẫn run ngón tay cái và cơn đau co giật

Ngoài ra, trong một số trường hợp bạn có thể bị nhầm lẫn giữa run, tê ngón tay cái vì đau nhức xương khớp với run ngón tay cái thông thường. Run ngón tay cái vì đau thường xuất hiện ở những tổn thương trực tiếp tại ngón tay cái hoặc các khớp ngón tay, thậm chí lan ra cả bàn tay. Lúc này nguyên nhân có thể do bạn bị tổn thương phần mềm, xương hoặc do khớp ngón tay bị thoái hóa hoặc hội chứng ống cổ tay. 

Những tổn thương phần mềm hoặc xương ngón tay cái cần xử lý y tế thông thường. Nhưng nếu tổn thương do đau khớp – thoái hóa khớp hay hội chứng ống cổ tay đòi hỏi đến những biện pháp y tế lâu dài. 

Trung tâm VMC giới thiệu khóa học Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay dành cho mọi đối tượng mong muốn giảm/chấm dứt các vấn đề run tay, tê tay và mỏi vai bằng phương pháp tự thực hiện tại nhà.

Khóa học được thiết kế dựa trên những kinh nghiệm thực tế của cố vấn chuyên môn Trung tâm VMC sẽ giúp cho vùng vai, tay, cổ tay, các ngón tay của chúng ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều mỗi khi làm việc.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.