Nhịp tim bao nhiêu là tốt? Khi nào nhịp tim được coi là bất thường?

VMC-Admin 24/09/2022

Một trái tim khỏe mạnh không đập theo nhịp đều đặn của kim đồng hồ. Nó sẽ nhanh hoặc chậm để đáp ứng nhu cầu oxy thay đổi của bạn tùy thuộc trạng thái hoạt động. Nhịp tim “bình thường” hay nhịp tim bao nhiêu là tốt khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, nhịp tim khi nghỉ ngơi cao bất thường hoặc nhịp tim tối đa thấp có thể làm tăng nguy cơ đau tim và tử vong. Vậy hãy cùng VMC khám phá xem nhịp tim bao nhiêu là tốt nhé. 

Nhịp tim là gì và nó phản ánh điều gì?

nhip tim bao nhieu la tot

Nhịp tim là số lần tim đập trong một phút. Cơ thể tự động điều khiển nhịp tim của bạn để phù hợp với trạng thái thể chất và tinh thần. Đó là lý do tại sao nhịp tim của bạn nhanh hơn khi bạn hoạt động, phấn khích hoặc sợ hãi và giảm xuống khi bạn nghỉ ngơi, bình tĩnh hoặc thoải mái.

Nhịp tim của bạn cũng là một chỉ số quan trọng về sức khỏe tổng thể. Khi nhịp tim của bạn quá nhanh hoặc quá chậm, đó có thể là dấu hiệu của tim hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Khả năng cảm nhận nhịp tim của bạn trên khắp cơ thể cũng là một cách tiềm năng để bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh.

Nhịp tim bao nhiêu là tốt? 

Nhịp tim không bao giờ cố định. Chúng thay đổi theo trạng thái tinh thần và thể chất. Vì vậy, để xem xét nhịp tim bao nhiêu là tốt, chúng ta cần căn cứ vào trạng thái tinh thần và thể chất.

1. Nhịp tim bình thường khi nhỉ ngơi

Khi nghỉ ngơi, tim của bạn đang bơm lượng máu thấp nhất để cung cấp oxy cho nhu cầu của cơ thể. Đối với hầu hết phụ nữ và nam giới trưởng thành khỏe mạnh, nhịp tim khi nghỉ ngơi dao động từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Tuy nhiên, một báo cáo năm 2010 từ WHI chỉ ra rằng nhịp tim khi nghỉ ngơi ở mức thấp của quang phổ đó có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại các cơn đau tim.

nhip tim bao nhieu la tot

Dữ liệu này được kiểm tra trên 129.135 phụ nữ sau mãn kinh. Họ phát hiện ra rằng những người có nhịp tim khi nghỉ ngơi cao nhất – hơn 76 nhịp mỗi phút – có nguy cơ bị đau tim hoặc tử vong vì một cơn đau tim cao hơn 26% so với những người có nhịp tim nghỉ ngơi thấp nhất —62 nhịp mỗi phút hoặc ít hơn. Vì vậy, nếu theo dõi nhịp tim của bạn lúc nghỉ ngơi trong nhiều lần và thấy nhịp tim cao hơn 76 nhịp mỗi phút thì bạn có thể đang ở nhóm nguy cơ cao bị đau tim. 

=>> Xem thêm: Nhịp tim bao nhiêu là nguy hiểm? Yếu tố nào gây tăng hoặc giảm nhịp tim

2. Nhịp tim bao nhiêu là tốt – mức tối đa

Tốc độ tim của bạn đập khi nó làm việc chăm chỉ nhất để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể là nhịp tim tối đa của bạn. Nhịp tim tối đa của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập khả năng hiếu khí của bạn — lượng oxy bạn có thể tiêu thụ. Một số nghiên cứu quan sát lớn đã chỉ ra rằng khả năng hiếu khí cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim và tử vong. 

nhip tim bao nhieu la tot

Vì cơ thể của mỗi cá nhân sẽ phản ứng với tình trạng thể chất và tinh thần khác nhau nên nhịp tim tối đa cũng sẽ khác nhau. Nhịp tim bao nhiêu là tốt của một người nên nằm trong phạm vi này khi tập thể dục ở cường độ 50 đến 80 phần trăm, còn được gọi là gắng sức. 

Mọi người nên tập thể dục thường xuyên để đạt được nhịp tim tối đa khỏe mạnh. 

3. Nhịp tim bất thường

Tốc độ của tim đập không phải là yếu tố duy nhất cần lưu ý khi xem xét sức khỏe trái tim. Nhịp điệu của nhịp tim cũng rất quan trọng. Tim phải đập với một nhịp ổn định và phải có khoảng cách đều đặn giữa các nhịp đập.

Cơ tim có một hệ thống điện cho nó biết khi nào cần đập và đẩy máu đi khắp cơ thể. Hệ thống điện bị lỗi có thể dẫn đến nhịp tim bất thường.

Nhịp tim thay đổi trong ngày để đáp ứng với các trạng thái cơ thể. Như tập thể dục, lo lắng, phấn khích và sợ hãi nhịp tim sẽ tăng. Nếu bạn cảm thấy tim mình đập loạn nhịp, quá nhanh hoặc quá chậm, hãy nói chuyện với bác sĩ của mình nhé.

Có nhiều loại nhịp tim bất thường khác nhau. Nhưng thường chúng chỉ xếp vào một trong hai trường hợp là nhịp tim nhanh bất thường hoặc chậm bất thường. Ngoài ra còn có nhịp tim không ổn định. Có nghĩa là trong 1 phút, nhịp điệu của nhịp đập không ổn định mà nhanh chậm khác nhau. 

Duy trì nhịp tim bình thường

nhip tim bao nhieu la tot

Chăm sóc sức khỏe chủ động, tập thể dục là một biện pháp quan trọng để kiểm soát nhịp tim. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hành các mẹo sau đây để duy trì một trái tim khỏe mạnh. 

  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể góp phần làm tăng nhịp tim và huyết áp.
  • Tránh thuốc lá: Hút thuốc lá dẫn đến nhịp tim cao hơn và việc bỏ thuốc lá có thể làm giảm nhịp tim xuống mức bình thường.
  • Giảm cân: Trọng lượng nhiều hơn có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho tất cả các vùng trên cơ thể.
  • Thực hành chăm sóc sức khỏe chủ động bằng cách xoa bóp, massage tại nhà để đả thông kinh lạc. Giải pháp này đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật chuyên nghiệp, có sự hướng dẫn của chuyên gia. Tuy nhiên khi thành thạo, nó lại có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện nói chung và điều hòa nhịp tim nói riêng. Bạn có thể tham khảo những cách chăm sóc sức khỏe chủ động này trong hệ thống khóa học massage bấm huyệt của Trung tâm VMC

=>> Xem thêm: Sức mạnh của âm nhạc giúp trái tim khỏe mạnh mỗi ngày

Nhịp tim bao nhiêu là tốt có thể thay đổi tùy thuộc độ tuổi, trạng thái hoạt động, bản chất của nghề nghiệp. Ví dụ những vận động viên sẽ có khoảng nhịp tim tốt ở mức cao hơn so với người bình thường. Vì vậy, để xác định nhịp tim của bạn như thế nào là an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé. 

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.