Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

Lê Thanh Hiền 30/06/2023

Đổ mồ hôi tay chân là tình trạng sinh lý bình thường đặc biệt là khi nhiệt độ môi trường tăng cao, khi vận động, uống nhiều rượu bia,… Tuy nhiên, nếu tình trạng đổ mồ hôi tay chân quá mức khiến bạn gặp khó chịu trong cuộc sống hoặc đổ mồ hôi bất thường có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nào đó. Để chăm sóc sức khỏe chủ động thì bạn nên biết nguyên nhân ra mồ hôi tay là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Nguyên nhân ra mồ hôi tay là gì?

nguyen nhan ra mo hoi tay

Tại sao ra mồ hôi tay? Nguyên nhân ra mồ hôi tay là gì? Hầu hết mọi người đều bị đổ mồ hôi tay khi phải đối mặt với các tình huống căng thẳng, khoảnh khắc lo lắng, nhiệt độ cao hoặc quá sức khi lao động tay chân. Bởi vì những lúc hoạt động và ở trong tình huống căng thẳng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể. Lúc này, tuyến mồ hôi cũng sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để làm mát cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu tay hay ra mồ hôi ngay cả khi đang nghỉ ngơi, có nhiều khả năng bạn đang gặp phải vấn đề sức khỏe nào đó. Những nguyên nhân ra mồ hôi tay khi đó thường là:

  • Di truyền
  • Hoạt động thể chất quá mức
  • Thời tiết nóng bức
  • Chế độ ăn uống mất cân bằng
  • Ảnh hưởng của chứng tăng nhãn áp
  • Rối loạn thần kinh
  • Các vấn đề về tuyến giáp
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc (ví dụ opioid).

Ngoài ra, cũng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người bị đổ mồ hôi tay vào mùa lạnh có thể là dấu hiệu sớm của ung thư máu. Đây là một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính gây rối loạn các hoạt động trong cơ thể, trong đó đặc biệt là hoạt động bài tiết làm cho cơ thể xuất hiện tình trạng tăng tiết nhiều mồ hôi tay chân. Vì thế, để chăm sóc sức khỏe chủ động hơn thì bạn nên hiểu và nắm rõ những nguyên nhân gây ra mồ hôi tay ở trên để tránh những trường hợp xấu cho cơ thể bạn.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Tại sao ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh?

2. Các cách kiểm soát ra mồ hôi tay hiệu quả

Nếu đã biết được nguyên nhân ra mồ hôi tay là gì rồi thì bạn chắc chắn phải biết thêm được những cách giúp cho bạn kiểm soát ra mồ hôi tay hiệu quả. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Dùng chất chống mồ hôi tay hoặc kem bôi có chứa glycopyrrolate

nguyen nhan ra mo hoi tay

Chất chống mồ hôi cho tay thường tồn tại ở hình thức que, lăn, xịt dưới dạng kem hoặc gel. Chúng hoạt động bằng cách làm thu nhỏ lỗ chân lông để làm tiết giảm mồ hôi toát ra.

Cách sử dụng cũng vô cùng đơn giản bạn chỉ cần cho một ít chất chống mồ hôi hoặc kem bôi có chứa glycopyrrolate vào lòng bàn tay, xoa đều và để khô tự nhiên. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mồ hôi tay, những chất này sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng tay ra mồ hôi trong khoảng 1-3 giờ.

2.2. Sử dụng khăn lau chứa cồn

nguyen nhan ra mo hoi tay

Nếu không muốn sử dụng chất chống mồ hôi, bạn có thể dùng khăn lau tay chứa cồn. Cồn là chất làm se da. Khi sử dụng, nó có thể giúp bàn tay bạn tạm thời khô ráo nhờ khả năng thu nhỏ lỗ chân lông. Khăn lau tay chứa cồn khá tiện lợi để mang theo bên người.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Đổ mồ hôi nhiều có tốt không?

2.3. Dùng phấn rôm trẻ em hoặc bột ngô

Vì bột ngô và phấn rôm có khả năng hấp thụ nước, nên đây là cách giảm mồ hôi tay khá đơn giản. Mỗi khi bạn cảm thấy mồ hôi đang tiết ra ở tay, chỉ cần lấy một ít bột ngô hoặc phấn rôm xoa vào lòng bàn tay. Bạn có thể chiết bột ra một chai nhỏ để mang theo đến nơi làm việc hoặc đi bất kỳ đâu đó để sử dụng cả ngày.

2.3. Uống nhiều nước để kiểm soát mồ hôi tay

nguyen nhan ra mo hoi tay

Cách giảm ra mồ hôi tay bằng việc uống nhiều nước: Người bị chảy mồ hôi tay đặc biệt cần uống nhiều nước để kiểm soát tình trạng. Khi uống nhiều nước, cơ thể bạn được làm mát. Tuyến mồ hôi cũng sẽ không hoạt động vất vả để giải phóng nhiệt lượng cho cơ thể.

Nhờ vậy, bạn cũng sẽ tiết giảm lượng mồ hôi thoát ra ở lòng bàn tay. Đây là cách chăm sóc sức khỏe chủ động giúp làm giảm mồ hôi tay đơn giản mà hiệu quả bạn có thể thử.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Đổ mồ hôi có giảm cân không?

3. Có nên đi khám bác sĩ khi bị ra mồ hôi tay?

Bạn nên thăm khám bác sĩ trong trường hợp bị ra mồ hôi tay. Bởi ngoài những nguyên nhân ra mồ hôi tay ở trên, thì tình trạng ra mồ hôi tay còn gây ra những vấn đề khác như:

  • Ảnh hưởng tiêu cực nhiều đến sinh hoạt hằng ngày
  • Bạn ngại các hoạt động khác hoặc tiếp xúc với người thân
  • Tình trạng càng ngày nghiêm trọng đi theo thời gian
  • Tay tiết nhiều mồ hôi trong khi bạn ngủ

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cách giảm đổ mồ hôi tay chân bằng xoa bóp bấm huyệt

Tổng kết

Ra mồ hôi tay do căng thẳng chỉ là tình trạng ngắn hạn. Nó sẽ hết nếu bạn thực hiện nhanh những cách kiểm soát mồ hôi tay. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghiêm trọng và kéo dài hơn, bạn hãy đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán để có những phương pháp phù hợp. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra được các nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách chăm sóc sức khỏe chủ động hiệu quả.

Nguồn: Vinmec, hellobacsi

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.