Thì ra đây là lý do khiến nhiều bà mẹ dùng nhạc cho em bé dễ ngủ

Lê Thanh Hiền 24/06/2022

Hiện nay, rất nhiều phụ huynh sử dụng những bài nhạc cho em bé dễ ngủ, những khúc hát ru để giải quyết tình trạng trên. Vậy, cho em bé nghe nhạc có lợi ích gì không? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Lý do khiến nhiều mẹ bầu sử dụng nhạc cho em bé dễ ngủ

nhạc cho em bé dễ ngủ

Theo nghiên cứu, từ 4 tháng trở đi, em bé ở trong bụng mẹ bắt đầu cảm nhận được âm thanh. Đồng nghĩa với việc tiếng động từ bên ngoài sẽ tác động đến thai nhi. Vì vậy đây là giai đoạn ba mẹ nên trò chuyện, tâm sự, hát ru với bé.

Một nhà khóa học tại Đức đã thực hiện 1 nghiên cứu và chỉ ra rằng nếu bé sinh non được nghe bản nhạc “Ru con – Lullaby” khoảng 5 phút mỗi lần và 6 lần một ngày thì bé sẽ lớn nhanh hơn so với các bé cùng sinh non nhưng không được nghe hát ru.

Theo nhiều nghiên cứu, từ 16 tuần trở đi, thai nhi có thể nhận biết được âm thanh từ bên ngoài. Tiếng động có ảnh hưởng đến nhịp tim của thai nhi. Cha mẹ trò chuyện với bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ mang lại cảm giác an toàn, thân quen. Điều này sẽ tác động tốt tới sự phát triển tâm lý cho bé. Những âm điệu trong các khúc ca hát ru còn giúp bé có một giấc ngủ sâu hơn, ngủ ngoan hơn, thoải mái tinh thần từ đó mau lớn, tăng cân khỏe mạnh.

Theo Tiến sĩ Brent Logan, âm nhạc giúp tăng khả năng tiếp nhận thông tin của não bộ ở trẻ sơ sinh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của các bé. Đồng quan điểm trên, bác sĩ  Dee Joy Coulter cho biết rằng, âm nhạc có thể nâng cao khả năng từ vựng và ngôn ngữ ở trẻ. Các bé sẽ có nhiều ý tưởng để giải quyết các vấn đề nhanh chóng khi lớn lên.

Không những vậy, âm nhạc còn có thể kích thích bé vận động một cách tự nhiên, vui vẻ. Phản xạ này sẽ giúp bé phát triển về sức mạnh thể chất, sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể.

Đọc thêm: Mẹ bầu khó thở khi nằm, vì sao lại như thế?

Âm nhạc rất quan trọng với trẻ nhỏ

nhạc cho em bé dễ ngủ

Với trẻ nhỏ, âm nhạc vừa tốt cho trí não, cơ thể, tinh thần vừa giúp bé thấm nhuần những giá trị văn hóa tốt đẹp trong giai đoạn phát triển và trưởng thành.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thanh sắc và giai điệu của âm nhạc có tác dụng kích thích sự phát triển của bộ não. Do đó những trẻ có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt thường sẽ thông minh hơn những trẻ không thích hoặc không có hứng thú nghe nhạc.

Mặt khác, khi nghe nhạc sẽ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng, giúp trẻ có 1 giấc ngủ trọn vẹn. Vì vậy ba mẹ cần chọn những bài hát ru hoặc bật những bài nhạc cho em bé dễ ngủ đều đặn hằng ngày.

Đọc thêm: Bà bầu mất ngủ 3 tháng giữa – Nỗi lo sức khỏe mẹ và bé

Cách tiếp cận cho trẻ sơ sinh ngủ ngon phù hợp

nhạc cho em bé dễ ngủ

Nghiên cứu cho thấy rằng, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, nếu bé được nghe nhạc thường xuyên sẽ giúp bé dễ dàng bắt nhịp, nhớ giai điệu và cảm thấy an toàn, bình yên hơn. Dần dần đều đặn hằng ngày cho đến khi sinh ra, cứ đến giờ đi ngủ bật lại những khúc ca quen thuộc sẽ khiến bé có những giấc ngủ sâu, không tỉnh giấc giữa chừng.

Bên cạnh đó, khi bé mới sinh ra, lúc hát ru ba mẹ nên dành những cử chỉ âu yếm, thân mật, nụ hôn đầy tình thương sẽ giúp cho bé phát triển hơn 10% so với những bé không được như vậy. Khi não phát triển hơn, gặp căng thẳng, trẻ sẽ biết cách dễ vượt qua hơn và có khả năng kiểm soát cảm xúc dễ dàng hơn. 

Mỗi ngày cùng một thời điểm, ba mẹ có thể hát ru hoặc cho bé nghe nhạc sẽ tạo cho bé thói quen, sự thích thú, thoải mái. Đồng thời khi hát, ba mẹ hãy chú ý nhắc tên của bé. Khi bé nghe quen, bé sẽ rất thích thú với tên của mình mỗi khi được gọi đấy. Đặc biệt về việc chọn nhạc, ba mẹ hãy chọn những giai điệu nhẹ nhàng, gần gũi mà ba mẹ thích nghe để bé cảm thấy an toàn, dễ chịu.

Đọc thêm: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu xuyên suốt 9 tháng thai kỳ

Chăm sóc mẹ bầu – yêu thương con trẻ

Khóa học “Massage Chăm sóc mẹ bầu toàn diện” sẽ mang lại cảm giác thoải mái và sức khỏe tốt nhất dành cho các bà mẹ tại chính ngôi nhà thân yêu của mình. 

Khoá học được xây dựng với mục đích để cao an toàn cho cả mẹ và con, vì thế các động tác massage được hướng dẫn tỉ mỉ, cẩn thận, đặc biệt sẽ được chỉ rõ ràng những phần cần chú ý an toàn để đem lại cảm giác thoải mái nhất cho mẹ bầu. Bên cạnh đó với những phần hướng dẫn đặc biệt có thể giúp mẹ bầu chủ động kiểm soát tâm trạng hiệu quả, biết cách tập luyện, xoa bóp an toàn để có luôn giữ tinh thần sảng khoái, cơ thể khỏe mạnh trước khi sinh. 

Chắc chắn những kiến thức và kĩ năng từ  học này sẽ vô cùng tuyệt vời và có ý nghĩa với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học “Massage chăm sóc mẹ bầu toàn diện, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.