Giải đáp: Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào?

Lê Thanh Hiền 06/03/2023

Cơ thể con người cần khoảng 40 chất dinh dưỡng nhằm duy trì cấu trúc cơ thể như mong muốn và có tiềm năng cao cho hoạt động thể chất và tinh thần. Vì vậy, các chất dinh dưỡng là những chất cần thiết nếu cơ thể không tự tổng hợp được và nếu như thiếu hụt sẽ gây ra những bất thường có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy thì nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào? Cùng đọc bài viết dưới đây để giải đáp nhé.

1. Nhu cầu dinh dưỡng là gì?

nhu cau dinh duong phu thuoc vao yeu to nao

Muốn biết nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào thì trước hết bạn nên biết nhu cầu dinh dưỡng là gì?. Nhu cầu dinh dưỡng là lượng thức ăn và năng lượng để cơ thể có thể tiêu thụ và hoạt động tốt nhất hàng ngày. Vì thế, việc bạn nạp dinh dưỡng vừa và đủ vào mỗi ngày rất là quan trọng. Bởi vì nếu dinh dưỡng được nạp vào cơ thể quá mức thì rất có thể gây hại cho cơ thể của bạn. Trước khi bổ sung dinh dưỡng cần tìm hiểu hạn mức dinh dưỡng để cơ thể có thể hấp thụ một cách tốt nhất.

Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể bao gồm: năng lượng và protein, các vitamin tan trong nước và các khoáng chất. Nhu cầu dinh dưỡng có thể thay đổi ở từng cá thể khác nhau, thậm chí là từng ngày.Ngày này, có rất nhiều trẻ em gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em do cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Vì thế, tỉ số trẻ bị suy dinh dưỡng ngày càng tăng lên. Nhiều phụ huynh không hề biết nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào? nên không thể cung cấp cũng như điều chỉnh cho nó phù hợp với trẻ nhà mình. Vậy thì nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào?

>> ĐỌC THÊM: Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề suy dinh dưỡng trẻ em

2. Giải đáp: Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào?

nhu cau dinh duong phu thuoc vao yeu to nao

Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng phụ thuộc nhiều nhất vào năng lượng hàng ngày, các protein, chất béo, carbohydrate và một số nhóm vitamin.

2.1. Năng lượng

Cơ thể chúng ta được cung cấp năng lượng để duy trì hoạt động thể chất và những chức năng bình thường khác. Hỗ trợ trong quá trình tăng trưởng cũng như sửa chữa các mô bị tổn thương. Năng lượng được tạo ra nhờ quá trình oxy hóa protein, chất béo, carbohydrate… Để duy trì các hoạt động sống một cách bình thường, cơ thể cần được cung cấp năng lượng thường xuyên và thức ăn chính là nguồn bổ sung năng lượng chính.

2.2. Protein

nhu cau dinh duong phu thuoc vao yeu to nao

Đây là thành phần không thể thiếu nếu như có câu hỏi nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào. Protein sẽ giúp tăng trưởng, duy trì cấu trúc và chức năng của cơ thể. Lượng protein đầy đủ cần được bổ sung cho cơ thể bạn mỗi ngày để có thể thay thế các acid amin cần thiết bị mất đi trong quá trình luân chuyển protein.

2.3. Carbohydrate

Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào không thể không nhắc đến carbohydrate. Khi lượng protein và năng lượng được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn thì mỗi người sẽ không còn có nhu cầu đặc biệt nào với carbohydrate. Hầu hết các carbohydrate có trong chế độ ăn đều có nguồn gốc xuất phát từ tinh bột. Các loại đường có lượng calo cao nhưng không có các dưỡng chất cần thiết khác để cung cấp cho cơ thể.

>> ĐỌC THÊM: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi giúp cân bằng và tăng sức đề kháng

2.4. Chất béo

Chất béo là thành phần đóng vai trò quan trọng là nguồn năng lượng thực phẩm cao nhất. Giống như năng lượng từ carbohydrate thì năng lượng từ chất béo có thể giúp tổng hợp protein. Ngoài ra, chất béo trong chế độ ăn còn cung cấp acid linoleic, đây là một chất rất cần thiết cho cơ thể bạn. Đặc biệt, đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng trẻ em đều rất cần chất béo này để có thể cân bằng lại và tránh cho trẻ bị suy dinh dưỡng.

2.5. Vitamin

nhu cau dinh duong phu thuoc vao yeu to nao

Hầu hết các vitamin đều không được tổng hợp bên trong cơ thể hoặc là được tổng hợp nhưng với một lượng rất ít. Cho nên các loại vitamin cần được cung cấp hằng ngày. Có 2 nhóm vitamin chính mà bạn cần cung cấp cho cơ thể mỗi ngày để có đủ dinh dưỡng đi nuôi cơ thể đó là:

  • Nhóm vitamin tan trong nước: Vitamin C, B1, B2, B6 và B12
  • Nhóm vitamin tan trong dầu: Vitamin A, D, K, E

>> ĐỌC THÊM: Trẻ suy dinh dưỡng cần bổ sung gì để tăng cân nhanh chóng

3. Làm thế nào để có đủ chất dinh dưỡng

Để có một cơ thể khỏe mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng bạn phải làm như thế nào. Trẻ em, người lớn, hay người già đều cần phải quan tâm đến vấn đề này để có thể cải thiện sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Vậy làm thế nào để có đủ chất dinh dưỡng qua các bữa ăn?

3.1. Khẩu phần ăn

suy dinh duong tre em

Khẩu phần ăn được biết đến là lượng thức ăn 1 ngày mà bạn nạp vào cơ thể mình. Việc xây dựng khẩu phần ăn cần đảm bảo nguyên tắc dưới đây:

Đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, sức khỏe của mỗi người.
Các thành phần có giá trị dinh dưỡng đều phải có đầy đủ trong mỗi bữa ăn.

3.2. Tỷ trọng về các nhóm chất dinh dưỡng trong bữa ăn

Bữa ăn được xem là đầy đủ chất dinh dưỡng cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đường bột chiếm từ 65% đến 70%
  • Chất đạm chiếm 12% đến 14%
  • Chất béo chiếm từ 18% đến 20%
  • Chất khoáng, vitamin và nước có thể tìm thấy từ rau và trái cây hàng ngày

Tỷ trọng các nhóm ăn trong bữa hàng ngày sẽ thay đổi phụ thuộc vào chế độ ăn của mỗi người.

3.3. Các nhóm thức ăn cần thiết có trong bữa ăn

  • Nhóm bột đường: Gạo, khoai lang, khoai mì, ngô….
  • Nhóm chất đạm: Thịt heo, thịt bò, trứng, sữa, cá, các loại hạt như đậu, đỗ
  • Nhóm chất béo: có thể dễ dàng tìm thấy trong mỡ động vật và dầu thực vật
  • Vitamin và khoáng chất: Có thể tìm thấy ở các loại rau củ quả

>> ĐỌC THÊM: Bị chóng mặt thiếu chất gì?

Kết luận

Chắc hẳn qua bài viết trên cũng đã giải đáp phần nào thắc mắc cho bạn về “Nhu cầu dinh dưỡng phụ thuộc vào yếu tố nào?” rồi đúng không nhỉ. Trung tâm VMC tin rằng, với những thông tin hữu ích ở trên sẽ có thể giúp bạn có một sức khỏe tràn đầy năng lượng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt, các bậc cha mẹ cũng có thể yên tâm hơn về chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể con của mình để tránh trẻ bị gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em. Chúc bạn có một ngày mới vui vẻ và tràn đầy niềm vui!

Nguồn: Vinmec, medlatec, hongngochospital

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.