Nhức 2 bên thái dương và hốc mắt: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Lê Thanh Hiền 15/11/2022

Nhức 2 bên thái dương và hốc mắt là biểu hiện bất thường về sức khỏe gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của nhiều người. Hiện tượng này có thể là do căng thẳng, stress mệt mỏi, thức khuya gây ra, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo không thể xem nhẹ. Do vậy, tìm hiểu về cách giảm mỏi mắt sẽ giúp chúng ta làm việc có hiệu quả hơn.

Nguyên nhân gây nhức 2 bên thái dương và hốc mắt

Nhức 2 bên thái dương và hốc mắt là hiện tượng phổ biến rất nhiều người thường hay gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Theo các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh, hiện tượng này do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó phải kể đến nhiều nhất là:

Do căng thẳng thần kinh kéo dài

nhuc 2 ben thai duong va hoc mat

Thông thường, triệu chứng đau đầu kèm theo biểu hiện nhức mỏi mắt chỉ xảy ra ở những người đã có tuổi do cơ thể lão hóa theo thời gian và tuổi tác. Tuy nhiên, do cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, áp lực đến từ công việc, gia đình cùng với sự ảnh hưởng của các thiết biết bị điện tử khiến cho ngày càng có nhiều người trẻ bị nhức 2 bên thái dương và hốc mắt.

Khi thần kinh căng thẳng, mạch máu lưu thông không thuận lợi sẽ gây ra các cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Thần kinh hai bên thái dương và vùng đầu tuần hoàn không đều sẽ kéo theo các dây thần kinh vùng mắt bị ảnh hưởng, nên gây đau nhức bên trong hốc mắt.

>> XEM THÊM: Đau đầu chóng mặt buồn nôn và những lợi ích tuyệt vời mà xoa bóp bấm huyệt tạo ra

Thay đổi thời tiết

Thời tiết giao mùa, đang nóng chuyển sang lạnh hoặc ngược lại sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho cơ thể như đau nhức xương khớp, đau đầu.

Khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là khí lạnh và nồm ẩm, các yếu tố phong, hàn, thấp, nhiệt sẽ xâm nhập vào cơ thể, làm tắc nghẽn quá trình lưu thông khí huyết nên gây ra các cơn đau, đặc biệt là tình trạng đau đầu, chóng mặt.

Thiểu năng tuần hoàn não

nhuc 2 ben thai duong va hoc mat

Khi bị thiếu máu não, các tế bào não sẽ bị thiếu oxy và dinh dưỡng, không đủ năng lượng để làm việc nên gây ra các cơn đau đầu.

Thiếu máu não cũng gây cản trở quá trình tuần hoàn máu ở mắt nên gây mỏi mắt, đau nhức bên trong hốc mắt, chảy nước mắt, thị lực giảm.

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu vận mạch, bạn sẽ có biểu hiện bị đau nửa bên đầu, từ sau ra trước kèm theo triệu chứng đau nhức hai hốc mắt, và đau thái dương.

Ngoài ra, khi bị đau nửa đầu, bạn còn rất nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng. Cơ thể mệt mỏi, ăn ngủ kém, buồn nôn, rối loạn thị giác về điểm nhìn, tầm nhìn bị hạn chế.

>> XEM THÊM: Vì sao khóc nhiều bị đau đầu? Điều gì đã thực sự xảy ra?

Viêm hốc mắt

Triệu chứng nhức 2 bên thái dương và hốc mắt cũng có thể xuất phát từ căn nguyên bị viêm hốc mắt. Đây là bệnh lý do vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào trong mắt gây ra.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì tình trạng nhức 2 bên thái dương và hốc mắt còn bị gây ra bởi một số nguyên nhân khác như:

  • Các vấn đề liên quan đến vùng đầu như thiếu máu não, khối u não, viêm xoang, viêm màng não, suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình…
  • Sự tác động của thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh
  • Ô nhiễm môi trường, trong đó có cả tiếng ồn
  • Người thường xuyên bị mất ngủ rất hay bị đau đầu.
  • Thần kinh căng thẳng, áp lực công việc, stress kéo dài,…

>> XEM THÊM: Đau đầu phía sau gáy có thể là biểu hiện của viêm khớp

Nhức 2 bên thái dương và hốc mắt phải làm sao?

nhuc 2 ben thai duong va hoc mat

Không giống với phương pháp tây y, chủ yếu dựa vào thuốc giảm đau để cải thiện triệu chứng đau. Y học cổ truyền sử dụng bấm huyệt làm CÁCH GIẢM MỎI MẮT, điều chỉnh thể lực, cân bằng âm dương, đề cao khả năng tự hồi phục của cơ thể và làm giảm nhanh các triệu chứng nhức 2 bên thái dương và hốc mắt.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cách giảm mỏi mắt bằng bấm huyệt có hiệu quả nhờ việc kích thích các huyệt đạo trên đỉnh đầu. Sự tác động trực tiếp vào các huyệt vị sẽ giúp khai thông khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu. Đồng thời kích thích não bộ sản sinh ra một loại hormone có tên là Endorphin có công dụng giảm đau nhanh chóng.

Một số huyệt đạo trên cơ thể được biết đến là có khả năng giảm đau nhức 2 bên thái dương và hốc mắt nhanh chóng. Chẳng hạn như:

Bấm huyệt Hợp cốc

nhuc 2 ben thai duong va hoc mat

Huyệt Hợp cốc nằm ở giữa ngón tay cái và ngón trỏ của bàn tay. Để bấm huyệt Hợp cốc giảm đau đầu, thầy thuốc sẽ cần thực hiện như sau:

  • Dùng ngón trỏ và ngón cái của bàn tay đối diện ấn nhẹ vào huyệt đạo này trong vòng 10 giây (không nên ấn quá mạnh đến mức cảm thấy đau)
  • Xoay ngón tay cái trên huyệt đạo này theo một hướng rồi đổi hướng ngược lại, mỗi lần thực hiện 10 giây
  • Lặp lại quá trình này ở bàn tay còn lại

Tác động vào huyệt Hợp Cốc được cho là có tác dụng giảm căng thẳng ở đầu và cổ có liên quan đến tình trạng đau đầu. Đồng thời là cách giảm mỏi mắt hiệu quả.

Bấm huyệt Toản Trúc

Huyệt Toản Trúc nằm ở hai bên sống mũi, ở ngay dưới đầu mép chân mày. Bấm vào huyệt đạo này có thể giảm được triệu chứng đau đầu, nhức 2 bên thái dương và hốc mắt. Cách thực hiện như sau:

  • Dùng hai ngón tay trỏ ấn vào hai điểm huyệt đạo này cùng một lúc
  • Giữ yên trong vòng 10 giây
  • Sau đó, thả lỏng và lặp lại thao tác như vậy

Bấm huyệt Toàn Trúc có thể làm giảm đau mỏi mắt và đau các xoang ở mặt và là cách giảm mỏi mắt nhanh chóng.

>> XEM THÊM: Đau đầu bấm huyệt nào? Không dùng thuốc mà vẫn hiệu quả

Bấm huyệt Thiên Trụ

Huyệt Thiên Trụ nằm ở dưới hộp sọ phía sau gáy và nằm song song hai bên dọc cơ cổ. Cách bấm huyệt Thiên Trụ như sau:

  • Đặt ngón trỏ và ngón giữa ở cùng một bàn tay lên hai điểm huyệt Thiên Trụ, ấn mạnh lên cả hai điểm huyệt đạo này và giữ trong 10 giây, sau đó thả ra và lặp lại khoảng 10 lần.

Bấm huyệt Ấn Đường

nhuc 2 ben thai duong va hoc mat

Huyệt Ấn Đường nằm ở giữa hai chân mày, là điểm giao nhau giữa sống mũi và trán.

Dùng ngón trỏ một bên tay để day ấn nhẹ lên huyệt đạo này, duy trì trong 1 phút
Bấm huyệt Ấn Đường giúp giảm đau đầu và là cách giảm mỏi mắt, giảm áp lực trong các xoang, từ đó làm giảm đau đầu hiệu quả.

>> XEM THÊM: Vì sao uống rượu bị đau đầu? Cách đối phó với con đau đầu do uống rượu

Bấm huyệt Kiên tỉnh

Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở phía trên ngay giữa bờ vai, đường nối từ cổ ra. Bấm huyệt Kiên Tỉnh cần thực hiện như sau:

  • Dùng ngón tay cái ấn mạnh và xoay tròn vào huyệt đạo này trong vòng 1 phút. Sau đó lặp lại động tác này ở bên vai đối diện
  • Bấm huyệt Kiên Tỉnh có tác dụng giảm cảm giác căng cứng ở cổ và vai, giảm đau cổ và ngăn ngừa tình trạng đau đầu, nhức 2 bên thái dương và hốc mắt do đau mỏi vai gáy, cổ, thoái đốt sống cổ gây ra.

Xoa bóp bấm huyệt là giải pháp thay thế thuốc bằng cơ chế tự chữa lành của cơ thể nên bạn sẽ không cảm thấy đau đớn hay khó chịu. Các triệu chứng đau nhức hai bên thái dương và hốc mắt sẽ tuyên giảm nhanh chóng sau mỗi lần trị liệu.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người nắm được nhức 2 bên thái dương và hốc mắt là bị làm sao để có biện pháp khắc phục kịp thời. Bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe và sự trong sáng của đôi mắt.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.