Nhức xương chân vào ban đêm – khi xương khớp trở thành nguyên nhân khiến bạn mất ngủ

Lê Thanh Hiền 04/06/2022

Bạn có đang trải qua những đêm mất ngủ bởi xương chân đau nhức vào ban đêm? Sau một ngày làm việc mệt mỏi cần được thư giãn nhưng những cảm giác khó chịu vẫn không buông tha, để rồi không thể bắt đầu một ngày mới với thể trạng tốt nhất? Hiểu điều đó, Trung tâm VMC đồng hành cùng bạn tổng hợp nguyên nhân và các biện pháp cải thiện tình trạng trên.

Chân – một bộ phận cần được quan tâm nhiều hơn

Con người ta thường dễ có tâm lý bảo vệ, nâng niu hơn những phần mềm, phần yếu trên cơ thể, hay những bộ phận tạo nên vẻ ngoài cho bản thân. Đơn giản như đối với phái nữ, việc nổi một con mụn trên mặt là cả bao nhiêu vấn đề, và dường như lúc bình thường, chúng ta đã quên đi đôi chân của chúng ta, khi thấy nó cứng cáp, khỏe mạnh, cho tới khi vấn đề xảy ra…

Tạo hóa đã cho đôi chân chúng ta một cấu trúc đặc biệt, giúp chúng ta có thể di chuyển rất linh hoạt. Cấu tạo bàn chân rất phức tạp, gồm nhiều đốt xương nhỏ được kết nối với nhau qua các khớp và hệ thống cơ. Trong khi bàn chân là nơi dồn mọi trọng lực của cơ thể, vì thế đây là bộ phận nhạy cảm dễ xảy ra các vấn đề, cần được quan tâm và bảo vệ cẩn thận hơn.

Nhức xương chân vào ban đêm – ảnh hưởng nhiều hơn bạn nghĩ

Đau nhức xương chân khiến cơ thể khó chịu gây mất ngủ

Là bộ phận quan trọng của cơ thể, chính vì vậy, xương chân bị đau nhức là nỗi ám ảnh với những ai đang gặp phải. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày, gián tiếp tác động xấu tới tinh thần và tâm trạng của người mắc phải. Càng khó chịu hơn khi cơn đau nhức kéo dài tới cả ban đêm, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ, gây mệt mỏi cho cả ngày hôm sau. Để có một sức khỏe tốt, không thể thiếu những giấc ngủ ngon, và để có một giấc ngủ trọn vẹn, cơ thể phải khỏe mạnh.

Nguyên nhân gây đau nhức xương chân vào ban đêm

Tình trạng đau nhức xương chân vào ban đêm có thể xuất phát từ những nguyên nhân chính sau đây:

Do thay đổi thời tiết

Thời tiết Việt Nam, đặc biệt tại miền bắc và bắc trung bộ có bốn mùa rõ rệt, thời tiết thay đổi thất thường. Thời điểm chuyển giao mùa hay thời tiết thay đổi khiến cho một số đặc tính trong cơ thể nói chung, xương và các khớp chân nói riêng thay thổi theo khiến các hoạt động không được như bình thường.

Tình trạng này hay gặp hơn ở những người có hệ xương chân yếu, có vấn đề về xương khớp từ trước hoặc những người đã từng bị chấn thương ở khu vực chân.

Xem thêm: Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp.

Do các vấn đề về xương khớp ở khu vực chân

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức xương chân vào ban đêm có thể kể đến như viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, gout, thoái hóa xương khớp…

Các vấn đề trên xuất phát từ rối loạn tự miễn dịch gây nên sưng và đau các khớp, hay dư thừa axit uric lắng đọng thành các tinh thể trong khớp, đặc biệt rất dễ đọng lại tại các khớp ngón chân, hoặc như trường hợp thoái hóa, các khớp bị mài mòn không hồi phục bù đắp lại do quá trình hoạt động lâu dài hay do tuổi tác, mức độ tái tạo xương khớp ngày càng kém đi.

Do thói quen vận động, sinh hoạt, ăn uống kém lành mạnh

Thói quen vận động ảnh hưởng rất lớn tới xương chân

Những đối tượng lao động hay luyện tập thể thao quá sức khiến cơ xương chân bị lạm dụng quá mức, khiến chúng bị quá tải khi chưa kịp phục hồi, lâu dài có thể gây nên các vấn đề về xương khớp.

Nếu vận động quá sức gây hại thì lười vận động cũng tác động tiêu cực không kém. Lười vận động làm giảm khả năng tuần hoàn máu đến các khớp, từ đó làm giảm khả năng nuôi dưỡng các mô sụn. Lười vận động cũng đẩy nhanh tốc độ lão hóa của xương khớp, làm xương khớp kém dẻo dai linh hoạt.

Tư thế đi lại và chế độ dinh dưỡng

Một nguyên nhân khác gây nên các vấn đề đau nhức xương khớp là tư thế đi lại. Tư thế đi lại không đúng tác động đến việc dồn lực lên các khớp xương, tác động xấu đến các mô đệm và khớp nối.

Chế độ dinh dưỡng là nguyên nhân chính cần nhắc đến. Khi không cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho xương như canxi, vitamin D…sẽ thúc đẩy nhanh chóng tình trạng thoái hóa xương khớp. Bên cạnh đó, các thói quen xấu khác trong ăn uống cũng sẽ tác động gián tiếp tới hệ thống khung xương thông qua hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Trị liệu vùng lưng và phòng chống thoái hóa, thoát vị đĩa đệm.

Biện pháp cải thiện tình trạng đau nhức xương chân vào ban đêm

Các biện pháp đầu tiên và lâu dài giúp giảm đau nhức xương chân vào ban đêm được ưu tiên là các biện pháp không sử dụng đến thuốc.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Một bữa ăn trước hết cần đầy đủ dưỡng chất; tiếp đến nên hạn chế dầu mỡ, đồ chiên rán, thức ăn nhanh, thức ăn biến đổi gen, và không sử dụng gia vị tổng hợp. Ăn uống khoa học trước hết cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và hệ thống xương khớp, sau đó là khả năng kiểm soát cân nặng.

Hệ thống xương khớp cũng chỉ có thể chịu một mức trọng lượng cơ thể nhất định, nếu quá mức cho phép, lớp sụn khớp sẽ bị bào mòn nhanh hơn, kéo theo tổn thương lâu dài về khớp.

Vận độ với cường độ phù hợp

Hoạt động thể chất hay lao động hằng ngày vừa sức sẽ tăng cường sức mạnh cơ bắp và sự linh hoạt của các khớp. Níu giữ hệ xương khớp là hệ cơ nên khi cơ bắp khỏe, xương khớp cũng sẽ được hỗ trợ giảm tải. Vận động cũng sẽ tạo cảm giác khoan khoái, giúp giấc ngủ được sâu hơn. Tuy vậy, việc vận động không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là đối với những người đang mắc các vấn đề về xương khớp, các hoạt động nhẹ nhàng dưỡng sinh như đi bộ được Trung tâm VMC khuyến khích bạn duy trì.

Ngâm hoặc rửa chân

Dân gian có câu: “Tối ngủ rửa chân, hơn uống thuốc bổ”. Trước khi ngủ, bạn có thể đi rửa chân cho thoải mái, hoặc nếu đang đau bạn cũng có thể cân nhắc phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh, sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau nhức xương chân vào ban đêm hơn.

Xem thêm: Đau nhức xương khớp có ăn xôi được không? 

Mẹo giúp người mắc chứng nhức xương chân vào ban đêm ngủ ngon hơn

Bên cạnh những phương pháp trực tiếp nhằm cải thiện tình trạng nhức xương chân vào ban đêm kể trên, Trung tâm VMC mách nhỏ bạn một số mẹo giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn như sau:

  • Tránh ngủ ngày, chỉ nên ngủ trưa khoảng 30 phút để đảm bảo giấc ngủ sẽ kéo đến vào buổi tối.
  • Sắp xếp không gian ngủ thông thoáng, yên tĩnh, tránh các nguồn ánh sáng phản chiếu phá ngang giấc ngủ.
  • Chọn loại chăn, gối, nệm thoải mái, sử dụng thêm các mùi hương dễ chịu từ trầm, nến thơm… nhằm tăng cảm giác thoải mái cho không gian riêng.
  • Thiết lập khung giờ ngủ cố định, vận động nhẹ nhàng hay các hoạt động lành mạnh như đọc sách, trò chuyện với người thân, thiền…
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử vì ánh sáng phát ra có thể tác động lên não bộ gây khó ngủ, rối loạn giấc ngủ.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê vì ngoài có chất tác động xấu tới xương khớp, các chất kích thích còn khiến bạn mất cảm giác buồn ngủ, trằn trọc.

Những cơn đau nhức xương chân vào ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi và chán nản, tuy nhiên không cần quá lo lắng bởi hiện nay có rất nhiều phương pháp cải thiện như sử dụng thuốc, tạo thói quen sống và ăn uống lành mạnh hoặc sử dụng các liệu pháp vật lý trị liệu như massage, bấm huyệt

Cuối cùng, Trung tâm VMC khuyên bạn luôn giữ một tâm thái lạc quan, vui vẻ bởi đó cũng là một liệu pháp tâm lý giúp cảm giác đau nhức trở nên dễ chịu hơn. Nếu nhận thấy tình trạng đau nhức xương chân kéo dài hoặc chuyển biến xấu, nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng để lại số điện thoại liên lạc dưới phần bình luận, hoặc gọi điện qua Hotline: 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ giúp bạn giải đáp hoặc tư vấn MIỄN PHÍ về các khóa học

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.