Những bài tập yoga cho người đau khớp gối giúp hỗ trợ giảm đau, tăng cường sức mạnh đầu gối

Lê Thanh Hiền 31/07/2022

Ngoài việc di chuyển và giữ cơ thể thẳng đứng thì đầu gối cũng là nơi chịu lực tác động từ các chuyển động hàng ngày như đi bộ, chạy, nhảy. Chính vì thế các vấn đề như đau khớp gối, thoái hóa khớp gối sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của cơ thể. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về những bài tập yoga cho người đau khớp gối, một phương pháp luyện tập hiệu quả giúp cải thiện chức năng vận động!

Những điều cần biết về đau khớp gối

Những nguyên nhân và triệu chứng tương ứng của đau khớp gối

Yoga cho nguoi dau khop goi

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà vị trí và mức độ nghiêm trọng của cơn đau khớp gối có thể khác nhau.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), một số nguyên nhân thường gặp và các dấu hiệu, triệu chứng tương ứng với từng trường hợp đau khớp gối bao gồm:

  • Viêm xương khớp: Đau và cứng cả hai đầu gối, sưng nhẹ, thường gặp ở người lớn tuổi.
  • Viêm bao hoạt dịch: Phần khớp gối ấm và đỏ, cơn đau và sưng trở nên tồi tệ hơn khi quỳ hoặc cúi người.
  • Bệnh gout hoặc viêm khớp nhiễm trùng: Nóng và đỏ, các cơn đau dữ dội đột ngột.
  • Bong gân hoặc căng cứng: Đau sau khi vận động quá sức hoặc vặn mình, cơn đau thường xuyên xuất hiện sau khi vận động.
  • Viêm gân: Đau giữa xương bánh chè và ống chân, thường do chạy hoặc nhảy liên tục.
  • Rách dây chằng hoặc tổn thương sụn: Khó đứng vững thậm chí không thể đứng thẳng, có thể nghe thấy tiếng lộp bộp khi bị thương.
  • Trật khớp xương bánh chè: xương bánh chè thay đổi hình dạng sau khi va chạm hoặc chuyển hướng đột ngột.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ đau khớp gối

Theo Mayo Clinic (Hoa Kỳ), một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về đau khớp gối, bao gồm:

Cân nặng quá khổ: Thừa cân hoặc béo phì làm tăng áp lực cho khớp gối, ngay cả đối với các hoạt động bình thường như đi bộ hoặc lên xuống cầu thang. Nó cũng khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp do đẩy nhanh quá trình phân hủy sụn khớp.

Thiếu sự linh hoạt hoặc sức mạnh của cơ bắp: Điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương khớp gối. Cơ bắp khỏe mạnh giúp ổn định và bảo vệ các khớp đồng thời tính linh hoạt của cơ có thể giúp bạn tối ưu hóa các chuyển động của cơ thể.

Một số môn thể thao hoặc bệnh nghề nghiệp: Một số môn thể thao có khả năng té ngã cao hoặc khiến đầu gối va đập liên tục khi chạy hoặc nhảy đều làm tăng nguy cơ chấn thương đầu gối. Những công việc tạo áp lực lặp đi lặp lại lên khớp gối như xây dựng hoặc làm nông cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc đau khớp gối.

Tiền sử chấn thương khớp gối: Từng bị chấn thương khớp gối trước đó khiến bạn có nhiều khả năng tái phát chấn thương khớp.

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây đau khớp gối trái và cách xóa tan cơn đau hiệu quả

Lợi ích của yoga đối với khớp gối

Yoga dem lai nhung loi ich gi

Yoga là phương pháp tập luyện có thể giúp cơ thể thư giãn và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe đặc biệt là hệ cơ xương khớp.

Theo Very Well Health, yoga gồm những bài tập có cường độ tác động thấp, có nghĩa là nó làm tăng nhịp tim nhưng lại giảm thiểu mức độ căng thẳng lên các khớp. Yoga tốt cho những người bị đau khớp gối, có thể dùng hỗ trợ trị liệu đặc biệt cho những người bị thoái hóa khớp gối vì có thể giúp hỗ trợ giảm đau mãn tính đồng thời cải thiện khả năng vận động, thể chất và chất lượng cuộc sống tổng thể

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga rất có lợi đối với các khớp ở người cao tuổi. Yoga cũng có thể cải thiện khả năng vận động, tốc độ đi bộ và giúp cải thiện tư thế ở người lớn tuổi.

Do đó, có thể nói luyện tập yoga đúng cách và thường xuyên sẽ giúp những người bị viêm khớp, đau khớp trở nên năng động hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

>> Xem thêm: Tại sao khô khớp gối ở người trẻ đang dần tăng lên? Làm sao để hiểu và khắc phục sớm?

12 động tác yoga cho người đau khớp gối giúp tăng sức mạnh đầu gối và hỗ trợ giảm đau khớp gối

Khi tập yoga, điều quan trọng là bạn phải thực hiện đúng tư thế. Tập luyện các bài tập thích hợp với một cường độ vừa phải sẽ giúp bạn có được kết quả tích cực.

Qua các tài liệu tham khảo từ Sport MeMind Body Green, cùng điểm qua những tư thế yoga cho người đau khớp gối giúp tăng cường sức mạnh cho đầu gối và hỗ trợ giảm đau khớp gối như sau:

– Tư thế tam giác, tư thế hình cây, tư thế nửa vầng trăng, tư thế cây cầu

Yoga cho nguoi dau khop goi

– Tư thế cái ghế, tư thế em bé, tư thế cái compa, tư thế ngón chân cái

Yoga cho nguoi dau khop goi

– Tư thế chiến binh II, tư thế trái núi, tư thế ngồi xếp bằng, tư thế góc cố định nằm ngửa

Yoga cho nguoi dau khop goi

Những lưu ý khi thực hiện các động tác yoga cho người đau khớp gối

Nhìn chung, các động tác yoga cho người đau khớp gối đều khá an toàn. Tuy nhiên bạn có một số lưu ý bạn nên biết để đảm bảo các tư thế yoga không tạo quá nhiều áp lực lên phần đầu gối bị tổn thương. Cụ thể như sau:

  • Tránh các động tác gập người tập lưng dưới trên ghế hoặc khóa gối
  • Tránh các động tác quỳ trực tiếp bằng đầu gối
  • Đảm bảo vị trí của phần hông, đầu gối và mắt cá chân luôn thẳng hàng hoặc xếp chồng lên nhau khi bạn thực hiện các động tác liên quan (ví dụ: khi ngồi xổm trong Tư thế cái ghế, hãy đảm bảo rằng đầu gối của bạn thẳng hàng với phần hông và bàn chân, không hướng vào trong).
  • Vị trí đầu gối luôn đặt sau các ngón chân khi bạn ngồi xổm, cúi xuống hoặc gập đầu gối, chẳng hạn như khi thực hiện tư thế Chiến binh.
  • Lắng nghe cơ thể của bạn: Dừng động tác lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy đau khi thực hiện hoặc duy trì bất kỳ tư thế nào.

Phương pháp Y học cổ truyền giúp hỗ trợ giảm đau khớp gối

Các vấn đề về xương khớp đặc biệt là đau khớp gối hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến. Tình trạng này xuất hiện ở rất nhiều lứa tuổi chứ không chỉ ở mỗi người già. Chủ động phòng ngừa ngay từ bây giờ chính là cách tốt nhất giúp bạn đẩy lùi đau mỏi khớp, thoái hóa khớp cũng như các vấn đề khác về xương khớp.

Tham gia khóa học Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối giúp bạn hiểu rõ về phương pháp xoa bóp tác động lên các khớp cũng như các huyệt vị theo Y học Cổ truyền. Từ những tác động này sẽ giúp bạn giảm đau mỏi các khớp, ngăn ngừa thoái hóa khớp và nâng cao chức năng xương khớp.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

  • Very Well Health / The Benefits of Yoga for Bad Knees
  • Sport Me / 8 Yoga Moves to Strengthen Your Knees
  • Mind Body Green / 7 Yoga Poses That Are Safe If You Have Knee Pain + Easy Modifications
  • Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) / Knee pain

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.