Top những cây thuốc nam quý hiếm có thể bạn chưa biết

Lê Thanh Hiền 22/06/2023

Những cây thuốc nam quý hiếm được xem là nguồn tài nguyên có giá trị vô cùng to lớn đối với nền y học Việt Nam. Những loại cây này mang lại rất nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ các vấn đề liên quan đến sức khỏe đồng thời giúp cơ thể duy trì trạng thái khỏe mạnh một cách tự nhiên. Bài viết sau, hãy cùng Trung tâm VMC đi khám phá một số cây thuốc nam quý hiếm ở xung quanh chúng ta bạn nhé!

1. Cây cà gai leo là một trong những cây thuốc nam quý hiếm

nhung cay thuoc nam quy hiem
Những cây thuốc nam quý hiếm

Cà gai leo là loại cây thuộc họ Solanaceae, có tên khoa học là Solanum procumbens và nó thường xuất hiện phổ biến ở các khu vực miền Bắc và miền Trung nước ta. Từ xa xưa, người ta đã sử dụng rễ và thân của loại cây này để hỗ trợ điều trị những vấn đề có liên quan đến gan và giúp thanh lọc giải độc cho cơ thể. Đặc biệt, đối với những người có những dấu hiệu như vàng da, mệt mỏi, chướng bụng thì khi sử dụng cà gai leo sẽ nhận thấy những hiệu quả rõ rệt.

Những công dụng của cà gai leo được rất nhiều nhà khoa học quan tâm, vì thế nó đã được đưa vào nghiên cứu từ những năm 1980. Hai công trình nghiên cứu lớn của viện dược liệu Trung ương vào năm 1987-2000 đã công bố cà gai leo là loại cây có khả năng ngăn chặn tình trạng xơ gan một cách rõ rệt.

2. Hà thủ ô đỏ

nhung cay thuoc nam quy hiem
Những cây thuốc nam quý hiếm

Hà thủ ô đỏ được coi là một trong các cây thuốc nam quanh ta được sử dụng nhiều trong Đông y với tác dụng giúp trẻ hóa làn da và hạn chế tình trạng rụng tóc. Loại cây này có đặc điểm nhận dạng không quá khó, nó thuộc họ cây leo, lá màu xanh đậm và khi phát triển đến một thời kỳ nhất định nó sẽ cho ra những chùm hoa trắng ở ngọn. Người ta thường sử dụng phần củ của hà thủ ô để điều chế các loại thuốc.

Phần củ của hà thủ ô khi uống sẽ cảm thấy vị đắng trong miệng. Tuy nhiên nó được biết đến là một dược liệu quý ngoài khả năng giúp đẹp da, khỏe tóc thì nó loại cây này còn giúp giải quyết các vấn đề khó tiêu, bồi bổ thận, làm chậm quá trình oxy hóa,…

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Nhiều nhưng không mất giá trị, cây cỏ xước có tác dụng gì trong Đông Y?

3. Cây mật gấu

nhung cay thuoc nam quy hiem
Những cây thuốc nam quý hiếm

Cây mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng thuộc họ cúc được trồng khá nhiều ở khu vực miền núi phía Bắc nước ta bởi nơi đây đặc trưng bởi khí hậu mát mẻ và địa hình cao. Trong loại cây này có chứa nhiều thành phần như: alkaloids, acid phenolic, tannin, steroid,…

Với những thành phần nổi bật này, nhiều quốc gia đã lựa chọn cây mật gấu để hỗ trợ giải quyết một số vấn đề về sức khỏe. Ví dụ như Ấn Độ dùng lá mật gấu để hạn chế những biến chứng của tiểu đường, dùng cành, rễ nhằm giúp giảm ho, hạ sốt,… Ở khu vực Nam Phi thì loại cây này lại được dùng để điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị huyết hấp trùng,…

4. Những cây thuốc nam quý hiếm: Đan sâm

cac cay thuoc nam quanh ta
Những cây thuốc nam quý hiếm

Đan sâm là một trong những cây thuốc nam quý hiếm tiếp theo mà Trung tâm VMC muốn chia sẻ đến bạn. Loại cây này với đặc tính ưa khí hậu nóng ẩm nên bạn sẽ dễ tìm thấy nó ở khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ. Đan sâm được biết đến với nhiều công dụng nổi bật như: điều hòa kinh mạch, dưỡng huyết an thai, phá túc huyết,…

Một nhóm nghiên cứu tại Nhật Bản và Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu tác dụng của đan sâm trên 1536 người có tình trạng đau thắt ngực. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra tình trạng đau thắt ngực của những người sử dụng đan sâm cải thiện 93,4% so với 73,8% cải thiện của nhóm người sử dụng Isosorbide dinitrate (thuốc có khả năng làm giảm các cơn đau thắt ngực).

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Uống rượu đinh lăng có tốt cho xương khớp không?

5. Tam thất

nhung cay thuoc nam quy hiem
Những cây thuốc nam quý hiếm

Chắc hẳn hầu hết mọi người trong số chúng ta đều đã từng ít nhất một lần nghe đến những tác dụng của tam thất. Đây là loại dược liệu có giá trị cao về mặt kinh tế và còn là một thành phần không thể thiếu trong nhiều loại thuốc.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, loại cây này có tính ấm thường được sử dụng để giúp lưu thông khí huyết, hỗ trợ làm giảm tình trạng tiểu đường, giảm đau, hạ huyết áp,… Ngoài ra, nó cũng được sử dụng cho những người gặp các vấn đề như: đau ngực, tích tụ chất béo trong máu,… Chính vì những lợi ích tuyệt vời như vậy nên giá của tam thất trên thị trường thường khá cao.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Tác dụng của tam thất mật ong: Thần dược cho dạ dày và hệ tiêu hóa khỏe mạnh

6. Củ ráy gai

nhung cay thuoc nam quy hiem
Những cây thuốc nam quý hiếm

Củ ráy gai cũng là những cây thuốc nam quý hiếm, hay nhiều người còn gọi nó với cái tên khác như mướp gai hay chóc gai. Theo y học cổ truyền, loại cây này có vị cay và tính ấm nên có tác dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng viêm gan vàng da, đau lưng, mỏi gối,…

Những tác dụng của củ ráy gai mang lại đã được kiểm chứng thực tế qua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thời kỳ này, bộ đội khu vực miền Đông Nam Bộ đã sử dụng ráy gai như một vị thuốc hiệu quả trong việc hồi phục cơ thể sau khi bị sốt rét. Với những kết quả tốt mà loại cây này đem lại thì đến năm 1973 xưởng dược X5 thuộc phòng quân y- B2 đã điều chế ra những viên thuốc ráy gai nhằm thuận tiện cho việc bảo quản và sử dụng.

Tổng kết

Bài viết trên đây Trung tâm VMC đã chia sẻ đến bạn những cây thuốc nam quý hiếm và tác dụng mà nó đem lại. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đinh.

Tham khảo: tracuuduoclieu.vn, bachhoaxanh.com, baodantoc.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.