Thiếu máu uống nước dừa được không? Lợi ích sức khỏe từ nước dừa

admin 21/06/2023

Nước dừa được cấu tạo từ các thành phần natri, kali, magie, phốt pho và canxi khiến cho nó trở thành loại nước uống siêu hạng. Nước dừa rất lý tưởng để cung cấp năng lượng khi bạn cảm thấy kiệt sức. Dẫu vậy, việc thiếu máu uống nước dừa được không vẫn gây tranh cãi trong giới khoa học. Bài viết dưới đây cung cấp đến độc giả những thông tin về lợi ích sức khỏe cũng như lưu ý khi dùng nước dừa cho người thiếu máu.

1. Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ nước dừa

Hàm lượng khoáng chất dồi dào bên trong nước dừa giúp nó trở thành loại nước giải khát tuyệt vời. Ngoài ra, với lượng calo thấp, nước dừa cũng phù hợp cho những người giảm cân.

1.1. Nước dừa thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa được ổn định

thieu mau uong nuoc dua duoc khong
Thiếu máu uống nước dừa được không

Dừa chứa chất xơ khiến dạ dày của bạn có cảm giác no lâu hơn, do đó giúp bạn không bị đói. Thức ăn nhiều chất xơ thường được khuyên dùng cho những người có hệ tiêu hóa yếu. Và việc sử dụng nước dừa thường xuyên có thể đem đến hiệu quả tích cực đối với hệ tiêu hóa.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Uống nước dừa có tốt cho xương khớp không?

1.2. Nước dừa có khả năng làm giảm lượng đường trong máu

Nước dừa được chứng minh là có chứa rất nhiều hợp chất L-arginine có đặc tính hiệu quả với trường hợp tiểu đường và huyết khối. Một nghiên cứu trên chuột cho thấy lượng nước dừa thích hợp giúp giảm lượng đường trong máu của cơ thể. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ có thể phát huy nếu người dùng nước dừa nguyên chất, không chứa đường nhân tạo.

1.3. Nước dừa giúp điều chỉnh huyết áp

thieu mau uong nuoc dua duoc khong
Thiếu máu uống nước dừa được không

Kali trong nước dừa có thể giúp kiểm soát nồng độ natri, một tác nhân có thể làm tăng huyết áp. Vì vậy việc bổ sung nước dừa với lượng vừa phải có thể giúp điều chỉnh huyết áp, bảo vệ sức khỏe tim mạch.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Uống nước chanh có giảm huyết áp không?

1.4. Bổ sung lượng nước đã mất cho cơ thể

Khi bạn ra ngoài vào mùa hè, cơ thể bạn sẽ mất rất nhiều nước qua mồ hôi. Nước dừa không chỉ làm dịu cơn khát mà còn tái tạo mức năng lượng của bạn bằng cách thay thế lượng nước đã mất. Thêm vào đó, nó làm mát cơ thể do đó duy trì nhiệt độ cơ thể.

2. Người bị thiếu máu uống nước dừa được không?

Thiếu máu là một triệu chứng xuất hiện phổ biến bởi nhiều nguyên nhân khác nhau với nhiều dấu hiệu lâm sàng khác nhau. Trên thực tế, người bị thiếu máu có thể cải thiện tình trạng của mình thông qua chế độ chăm sóc sức khỏe chủ động và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

2.1. Người thiếu máu không nên uống quá nhiều nước dừa

thieu mau uong nuoc dua duoc khong
Thiếu máu uống nước dừa được không

Nước dừa rất dễ uống và được nhiều người yêu thích như một loại nước lọc hàng ngày. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước dừa có thể gây loãng máu và giảm số lượng hồng cầu trong máu. Vì vậy, chúng ta chỉ nên uống nước dừa với lượng vừa phải, khoảng 1 quả mỗi ngày. Để không làm tình trạng thiếu máu trầm trọng hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, người bị thiếu máu không nên uống nước dừa quá nhiều.

Ngoài ra, uống quá nhiều nước dừa có thể khiến nồng độ kali trong máu trở nên quá cao, khiến người uống nước dừa bị suy nhược, chóng mặt, mất tỉnh táo và dần dần sẽ tăng lên. Một mặt, nhiều người coi nước dừa là thức uống tốt nhất cho các vận động viên.

Tuy nhiên, nước dừa không thể thay thế cho đồ uống thể thao vì nó không cung cấp năng lượng mà các vận động viên chuyên nghiệp cần. Không chỉ trường hợp thiếu máu uống nước dừa được không cần cân nhắc, kể cả người bị tiểu đường, huyết áp thấp, cũng nên thận trọng khi uống nước dừa.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Thiếu máu có triệu chứng gì có thể nhận biết được?

2.2. Nước dừa non tốt cho người thiếu máu hơn dừa trưởng thành

thieu mau uong nuoc dua duoc khong
Thiếu máu uống nước dừa được không

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trên thỏ năm 2019 được đăng trên Tạp chí Khoa học Dược phẩm Pakistan cho thấy, nước dừa non đem đến nhiều tác động tích cực với các thông số huyết học hồng cầu và huyết sắc tố hơn so với dừa trưởng thành.

Điều này có thể là do sự khác biệt về thành phần độc đáo giữa nước dừa non và nước dừa trưởng thành bao gồm các vi chất dinh dưỡng, carbohydrate và các thành phần phenolic Vì vậy, nếu bạn bị thiếu máu nhưng vẫn muốn dùng nước dừa, hãy ưu tiên sử dụng nước dừa non với liều lượng nhất định.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Cảnh báo tác hại của việc uống nước dừa mỗi ngày

Tổng kết

Như vậy, việc duy trì sử dụng nước dừa với hàm lượng vừa phải có thể đem đến lợi ích nhất định. Đối với người thiếu máu uống nước dừa được không, cần kiểm soát liều lượng phù hợp và ưu tiên nước dừa non trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu sức khỏe nào bất thường sau khi sử dụng nước dừa.

Nguồn tham khảo: go.gale.com, mishry.com, vinmec.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Lễ Hội Ra Mắt Tháng 9 Chính Thức Khép Lại Cùng VMC

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.