Những điều đơn giản để có sức khỏe tốt mà không mấy ai để ý

admin 06/01/2021

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất mà mỗi con người chúng ta có được. Chúng ta đã thực sự trân quý nó chưa? Những việc làm cụ thể mà chúng ta đã làm để có được cơ thể khỏe mạnh là gì? Để có sức khỏe tốt không nhất thiết chúng ta phải có nhiều tiền mới có được. Có một thứ đơn giản vô cùng, rất đơn giản và điều đặc biệt là không hề tốn kém mà chúng ta vẫn có được sức khỏe tốt. Bạn có muốn biết nó là gì không? Nếu có hãy xem những điều chia sẻ bên dưới nhé!

Tầm quan trọng của hơi thở

Khi có ánh sáng mặt trời chiếu soi, chúng ta thường không chú trọng đến tầm quan trọng của mặt trời. Khi có dòng nước chảy, chúng ta cũng không biết được một giọt nước có giá trị quý báu như thế nào? Cũng vậy, khi chúng ta còn có thể hít vào thở ra, thường không ai biết nghĩ đến sự hít thở có tầm quan trọng quý giá như thế nào! Con người chúng ta một khi không thể hít vào thở ra được nữa, thì tất cả mọi tiền tài của báu, danh lợi, địa vị, cho đến thân bằng quyến thuộc đối với chúng ta có gì là quan trọng, có gì quý giá?

Khi hơi thở còn hoạt động, thì các cảm quan của chúng ta như mắt có thể nhìn; tai có thể nghe, tay chân có thể cử động làm việc; miệng lưỡi có thể nói chuyện, ăn uống v.v… Nhưng một khi hơi thở không còn tồn tại nữa, thì tất cả tai, mắt, mũi, lưỡi, thân thể…sẽ không còn công dụng gì nữa! Thế nên sinh mạng con người tồn tại khi hơi thở còn khả năng hoạt động!

Thở đúng cách giúp con người sống khỏe mạnh

Đời người kéo dài bao lâu? Có phải đời người chỉ kéo dài bằng một hơi thở không? Còn thở là còn sống và hết thở là hết đời. Thế có bao giờ chúng ta đặt ra câu hỏi vậy chúng ta thở đã đúng cách? Và thở như thế nào là đúng không? Thở như thế nào để có sức khỏe tốt?

Thở không đúng cách nó sẽ ảnh hưởng đến năng lượng và tinh thần chúng ta trong suốt ngày dài. Một người thường xuyên thở không đúng cách thì sức khỏe không thể nào tốt được.

Từ lúc mới sinh ra chúng ta đều thở bằng bụng, khi chúng ta thở bằng bụng là chúng ta đã sử dụng cơ hoành giúp cho phổi phát huy tối đa tác dụng. Một hơi thở sâu và dài sẽ giúp cho tinh thần thoải mái, phấn chấn, giúp cơ thể được cung cấp đầy đủ oxy. Nếu chúng ta thở gấp gáp, thở không đúng, không cung cấp đủ oxy cho cơ thể thì cơ thể chúng ta sẽ mệt mỏi. Dưới đây là 3 cách thở nên tránh:

3 cách thở gây hại cho sức khỏe

Thở nông thường gây ra tình trạng ngáp hoặc thở dài của một số người. Đối với người bình thường khi thư giãn thường thở 5-8 lần/phút, còn những người thở nông thì 10-20 lần/phút.

Thở ngực thường gây ra hiện tượng đau mỏi vai gáy. Khi dùng ngực để thở thì các cơ ở vùng lưng, vai và cổ sẽ co lại để giúp cơ thể thở sâu hơn. Nếu chúng ta không có chấn thương hoặc tập luyện gì khác thường mà thường xuyên bị đau ở những vùng này hay có cảm giác căng tức là do bạn đã thở không đúng cách, kiểm tra xem có phải mình dùng ngực để thở không?

Thở dài hơn bình thường, có một số người có thói quen nín thở sau đó thở dài lại để bù lượng oxy thiếu hụt. Việc này không tốt tí nào cho cơ thể.
Việc thở không đúng sẽ khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi và không sử dụng hết dung tích phổi, các cơ ở lưng vai và cổ phải nỗ lực để lắp đầy phổi và gây mỏi đau ở những vùng này.

Việc thở bằng miệng và hay nín thở là hai cách thở sai làm hạn chế dung tích phổi. Thở miệng là thói quen của những người bận rộn hay lo lắng và thay vì thở qua mũi họ lại dùng miệng để thở gây mệt mỏi, khô miệng. Việc thở này làm cho cơ thể nhận oxy nhiều hơn bình thường dẫn đến việc giải phóng CO2 cũng nhanh và nhiều hơn gây nên một số hiện tượng kiến bò ở chân, đau ngực hồi hộp.

Nín thở vô thức thường thấy ở những người có kỳ vọng cao, những nhà lãnh đạo vì những người này tuy rất hào hứng nhưng cũng rất lo âu. Nín thở vô thức thường do stress và thói quen.

Nếu có những dấu hiệu sau có nghĩa là bạn thở chưa đúng cách

  • Hay thở dài
    Thở dài cũng là một trong những hơi thở quan trọng. Đây là cách để bạn lấy oxy và đào thải tốt nhất. Nếu bạn hay thở dài một cách vô thức có thể là vì bạn đã thở không đủ sâu và bạn đang thiếu oxy
  • Thường xuyên ngáp
    Bạn thường phải ngáp nếu hơi thở của bạn nông từ 10 – 20 lần/phút trong khi hơi thở dài chỉ từ 5 – 8 lần/phút. Cách thở này rõ ràng là không có lợi cho sức khỏe của bạn.
  • Đau nhức cơ thể
    Nếu bạn hay thở bằng ngực, các vùng cơ thể như vai, cổ, lưng sẽ co lại để giúp bạn thở được hơi thở sâu hơn. Chính vì thế, những vùng cơ thể này sẽ thường xuyên bị đau nhức.
  • Nghiến răng khi ngủ
    Nghiến răng là do bạn thở nông kèm theo bị căng thẳng trong tinh thần.
  • Thường xuyên mệt mỏi
    Khi bạn thở không đúng cách, bạn sẽ không nhận được dưỡng chất oxy cung cấp cho các bộ phận cơ thể nhất là não. Chính vì thế, cơ thể bạn thiếu oxy nên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược.

Xem thêm: Lớp đào tạo chăm sóc sức khỏe Cổ vai gáy

Phương pháp thở đúng

  • Thở bụng: Thở bụng giúp hấp thu nhiều khí vào cơ thể hơn là thở ngực nhờ động tác hạ thấp cơ hoành để mở rộng thêm thể tích lồng ngực về phía dưới. Đồng thời thở bụng giúp tống khí thở ra mạnh hơn nhờ động tác dâng cao cơ hoành do thót bụng.
  • Tốc độ thở: hít vào và thở sâu mà chậm.
  • Tư thế khi thở: Nhắm mắt, tập trung ý thức vào nhịp thở để thư giãn tinh thần.
  • Thời gian thở: Có thể áp dụng thường xuyên hoặc mỗi ngày dành ra 30 phút tập hít thở đúng kỹ thuật

Tập thở đúng không chỉ nhằm lấy được nhiều oxy cho cơ thể mà quan trọng là sử dụng hiệu quả nhất lượng oxy đã lấy vào từ đó giúp chống lại nhiều bệnh tật.

Bài Viết Liên Quan

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH TUẦN TỪ 14/10- 20/10

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH TUẦN TỪ 7/10 – 13/10

DINH DƯỠNG CHO MẸ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.