Các loại hạt không nên kết hợp với nhau bạn nên lưu ý?

Lê Thanh Hiền 19/05/2023


Bạn có biết rằng việc kết hợp một số loại thực phẩm với nhau có thể gây bất lợi cho dinh dưỡng mà chúng cung cấp? Khái niệm này đã có từ lâu và đã được nêu trong kinh điển cổ xưa của Ayurveda và được gọi là khái niệm “viruddha aahaar” có nghĩa đơn giản là thực phẩm không tương thích. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các loại hạt không nên kết hợp với nhau để tránh việc phối chúng trong bữa ăn hàng ngày.

1. Tổng quan về hạt và những lợi ích sức khỏe của hạt

cac loai hat khong nen ket họp voi nhau
Dinh dưỡng từ các loại hạt

Các loại hạt là những thực phẩm kích thước nhỏ có hương vị chứa chất béo không bão hòa lành mạnh, protein, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Ví dụ, đậu phộng và quả hồ đào chứa nhiều vitamin B; hạnh nhân giàu canxi và vitamin E; quả óc chó có nhiều folate, vitamin E và axit alpha-linolenic (ALA, một loại axit béo omega-3). Và tất cả các loại hạt đều có magie.

Chỉ với một ít hạt khoảng vài chục gram, người dùng sẽ có được một lượng calo cực lớn. “Chúng chứa từ 3 đến 7 gam protein mỗi ounce, 1 đến 3 gam chất xơ và 160 đến 200 calo” – Chuyên gia dinh dưỡng Kathy McManus, giám đốc Khoa Dinh dưỡng tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham cho biết.

Các loại hạt là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Nó cũng chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa lành mạnh cùng nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa quan trọng. Ăn hạt giống như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Ai không nên dùng kỷ tử?

2. Một số loại hạt phổ biến và các loại hạt không nên kết hợp với nhau

các loại hạt không nên kết hợp với nhau dù nếu để riêng, chúng có thể đem đến nhiều thành phần dinh dưỡng bổ ích cho sức khỏe.

2.1. Hạt Lanh

cac loai hat khong nen ket họp voi nhau
Các loại hạt không nên kết hợp với nhau

Hạt lanh là một nguồn chất xơ và chất béo omega-3 tuyệt vời, đặc biệt là axit alpha-linolenic (ALA). Tuy nhiên, chất béo omega-3 được chứa trong lớp vỏ chất xơ và con người không dễ tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng sản xuất omega-3, ăn bột lanh là lựa chọn tốt nhất.

Táo bón và tiêu chảy có thể được cải thiện bằng cách tiêu thụ hạt lanh ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, do hạt lanh rất giàu chất xơ nên nếu ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy, nhất là với những người bị hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

Ăn quá nhiều hạt lanh cũng có thể dẫn đến nhiều hệ quả như là tắc ruột. Nếu bạn không uống đủ nước và ăn nhiều hạt lanh, hạt lanh có thể gây tắc nghẽn trong ruột và thực quản của bạn. Do đó, những người mắc tình trạng tắc nghẽn ở các khu vực của đường tiêu hóa, chẳng hạn như xơ cứng bì, không nên tiêu thụ hạt lanh mà không hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ trước. Hạt Lanh cũng khá dễ dàng sử dụng khi phối với các loại hạt khác, bạn có thể tùy vào khẩu vị mà chuẩn bị bữa ăn cho phù hợp với mình.

2.2. Hạt chia và các loại hạt không nên kết hợp với nhau

cac loai hat khong nen ket họp voi nhau
Các loại hạt không nên kết hợp với nhau

Hạt Chia là một trong những loại rất giống với hạt lanh vì chúng cũng là nguồn chất xơ và chất béo omega-3 dồi dào, cùng với một số chất dinh dưỡng khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hạt chia có thể làm tăng ALA trong máu, giúp giảm viêm hiệu quả.

Các omega-3 trong hạt chia giúp ngăn ngừa đông máu và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử mắc chứng máu khó đông hoặc vừa trải qua phẫu thuật thì không nên sử dụng loại hạt này vì chúng có thể khiến tình trạng của mọi người trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong một số trường hợp, việc dị ứng với một hoặc nhiều thành phần trong hạt chia có thể khiến cơ thể phản ứng. Các triệu chứng của dị ứng hạt chia bao gồm nôn mửa, ngứa môi và lưỡi, tiêu chảy và trong trường hợp nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ đe dọa tính mạng. Không có nhiều trường hợp bị dị ứng, nhưng để đảm bảo an toàn, nếu muốn dùng loại hạt này lâu dài, bạn nên sử dụng một lượng nhỏ trước.

>> ĐỌC THÊM: Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

2.3. Hạt hạnh nhân

cac loai hat khong nen ket họp voi nhau
Các loại hạt không nên kết hợp với nhau

Hạnh nhân chứa tổng hợp các chất béo lành mạnh, cùng với đó là chất xơ, protein, magie và vitamin E. Lợi ích sức khỏe của hạnh nhân bao gồm giảm lượng đường trong máu, hạ huyết áp và giảm cholesterol. Nó cũng có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy giảm cân cho người dùng rất hiệu quả. Dẫu vậy, khi kết hợp hạnh nhân với chà là, nho khô, người dùng có thể gặp một số hệ quả sức khỏe đường tiêu hóa.

>> ĐỌC THÊM: Top 7 loại trái cây tốt cho tim mạch

Tổng kết

Hy vọng những chia sẻ dinh dưỡng học về các loại hạt không nên kết hợp với nhau có thể đem đến cho bạn những gợi ý bổ ích để dễ dàng hơn trong việc kết hợp bữa ăn hàng ngày.

Nguồn tham khảo: doctor.ndtv.com, terafiq.com, medlatec.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.