Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp: Nên và không nên ăn gì

Đậu Thảo 26/10/2022

Việc chọn lựa những món ăn tốt cho bệnh xương khớp là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mỗi người chúng ta nên lựa chọn các loại thực phẩm tốt vào bữa ăn hàng ngày, nhằm giúp xương khớp luôn chắc khỏe và dẻo dai. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những món ăn tốt cho xương khớp mà bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng ngày.

Nguyên tắc chọn những món ăn tốt cho bệnh xương khớp

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Việc ăn uống với một chế độ khoa học giúp sức khỏe được tăng cường, đặc biệt những vết thương ở vùng xương khớp có thể dễ dàng làm lành và ngăn ngừa được tình trạng tái phát trở lại.

Bên cạnh việc nắm được những món ăn tốt cho bệnh xương khớp, bạn cũng cần nắm được nguyên tắc chọn và nấu món ăn sao cho đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Chọn những thực phẩm tươi đảm bảo về lượng dinh dưỡng tốt nhất
  • Bổ sung rau xanh, thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất
  • Hạn chế ăn một loại món ăn hay thực phẩm trong một thời gian quá nhiều
  • Không tùy tiện kết hợp các thực phẩm lạ với nhau để nấu ăn tránh ngộ độc
  • Cần uống đủ nước song song với việc ăn
  • Kết hợp với luyện tập thể dục thể thao giúp bảo vệ sự dẻo dai cho hệ xương khớp

>> Xem thêm: Uống nước dừa có tốt cho xương khớp không?

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp

Dưới đây là những món ăn được chế biến giúp bảo vệ và tăng cường sự dẻo dai rất tốt cho hệ xương khớp.

Súp lơ xanh xào tôm

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Trong súp lơ xanh (bông cải xanh) rất giàu dưỡng chất sulforaphane là chất giúp ngừa viêm và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa hiệu quả. Đồng thời, trong tôm với hàm lượng vitamin, canxi và lượng khoáng chất dồi dào giúp sụn khớp được bổ sung chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng thoái hóa khớp.

Nấm hương xào thập cẩm

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nấm hương là thực phẩm ngừa viêm khớp, ngăn ngừa tình trạng tê bì chân tay rất hiệu quả. Hàm lượng giàu Vitamin D, K trong nấm hương giúp xương khớp luôn chắc khỏe và hạn chế được nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp: Xương dê hầm rau củ

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Xương và các món ăn làm từ xương từ lâu luôn được đánh giá là những món ăn tốt cho hệ xương khớp của con người. Trong xương dê chứa lượng lớn canxi và vitamin từ đó giúp cải thiện tình trạng thoái hóa khớp, mỏi chân tay, giảm đau nhức hiệu quả.

>> Xem thêm: Uống rượu đinh lăng có tốt cho xương khớp không? Nên dùng thế nào?

Canh bí xanh sườn heo

dau nhuc xuong khop

Với những ai đang bị thoái hóa khớp với các biểu hiện như cứng khớp, khớp sưng nhẹ thì không nên bỏ qua canh bí xanh nấu sườn lợn. Nó không chỉ giúp phục hồi các khớp bị thoái hóa mà món ăn này còn giúp bổ sung các dinh dưỡng thiết yếu, tăng cường sức khỏe nữa đấy.

Chè đậu xanh kết hợp ý dĩ và hoa quế

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Hoa quế hay mộc quế là hoa có tính ấm nóng, ý dĩ tính bình, đậu xanh tính mát…do vậy việc kết hợp 3 nguyên liệu này sẽ giúp món ăn có được sự cân bằng cho cơ thể. Đặc biệt, hoa mộc quế rất tốt cho những người bị ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP, đau lưng giúp giảm đau rõ rệt và cải thiện tình trạng khô sụn khớp.

Những món ăn tốt cho bệnh xương khớp: Các món ăn từ hàu

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Cháo hàu, hàu nướng phô mai hay hàu nướng mỡ hành,… là một trong những món ăn ưa thích của người Việt. Nhưng ít ai biết rằng những món ăn từ hàu lại rất tốt cho người bị thoái hóa khớp.
Trong hàu chứa thành phần canxi tự nhiên vô cùng lớn. Vì thế, ăn hàu thường xuyên giúp đẩy lùi các triệu chứng như thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Các chuyên gia khuyên người mắc các vấn đề về xương khớp nên ăn hàu 3 – 4 lần/tuần để mang đến hiệu quả cao nhất.

>> Xem thêm: Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau, trái cây dễ tìm mua

Những món ăn nên kiêng

nhung mon an tot cho benh xuong khop

Kiêng đồ ăn chế biến sẵn

Những loại đồ ăn, thức uống chế biến sẵn được đóng hộp như nước uống có ga, thịt hộp, xúc xích… chứa rất nhiều chất bảo quản có thể kích thích các phản ứng viêm, làm giãn mạch, từ đó khiến tình trạng đau khớp ngày càng trở nên trầm trọng..

Hạn chế những thực phẩm giàu acid oxalic

Một số loại thực phẩm như chuối tiêu, cà pháo, dưa muối, … có chứa rất nhiều thành phần acid oxalic. Điều này có thể gây nên các phản ứng kháng viêm, sưng đau ngay tại vùng ổ khớp khiến tình trạng viêm khớp ngày một tệ hơn. Vì vậy nên hạn chế tối đa sử dụng những loại thực phẩm này.

>> Xem thêm: Làm gì khi bị đau nhức xương khớp dai dẳng?

Tránh xa các thực phẩm tăng cường lipid máu

Trong các loại thực phẩm như thịt mỡ, dăm bông, bơ, thịt nguội, xúc xích có chứa rất nhiều chất béo. Vì vậy việc bổ sung các loại thực phẩm này thường xuyên có thể khiến cho cân nặng của bạn tăng lên khó kiểm soát. Khi trọng lượng tăng lên sẽ tạo áp lực đè lên các khớp xương khiến cho tình trạng đau nhức trở nên nặng hơn.

Kiêng ăn các loại đồ ngọt

dau nhuc xuong khop

Tình trạng thoái hóa xương khớp có thể trở nên trầm trọng hơn khi bạn thường xuyên ăn uống các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt. Ngoài ra các loại thực phẩm này cũng khiến chất béo tích tụ và cân nặng tăng lên gây hại đến xương khớp.

>> Xem thêm: Đau nhức xương khớp có ăn xôi được không?

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu bia, cafe, thuốc lá không chỉ gây hại cho xương khớp mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của cả cơ thể. Những chất kích thích độc hại sẽ gây cản trở trong quá trình hấp thu dinh dưỡng, khiến cho các khớp xương trở nên khô, lạo xạo và đau nhức liên tục. Vì vậy bạn cần tránh xa những chất kích thích này để bảo vệ sức khỏe hệ xương khớp.

Kết luận

Trên đây là những món ăn tốt cho bệnh xương khớp mà bạn có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng các món ăn gây hại cho xương khớp tránh làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Hy vọng với những thông tin được tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cho hệ xương khớp ngày càng khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: vinmec, queencown

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.