Đừng chủ quan nếu bị nghẹt mũi 1 bên kéo dài

Lê Thanh Hiền 27/10/2022

Tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài gây khó thở, dẫn nhiều bất tiện cho sinh hoạt và sức khỏe. Đây có thể là một triệu chứng của cảm lạnh hoặc cúm, hoặc một dấu hiệu cho thấy hệ thống hô hấp của bạn không hoạt động bình thường. Tìm hiểu thêm về tình trạng nghẹt mũi 1 bên và các vấn đề có liên quan đến triệu chứng này trong bài viết dưới đây.

Những tác nhân gây nghẹt mũi 1 bên kéo dài

nghet mui 1 ben keo dai

Ngạt mũi 1 bên là triệu chứng không hiếm gặp, đặc biệt là với những ai dễ bị nhạy cảm vớ thời tiết thay đổi. Về mặt cơ chế, bên trong mũi được cấu tạo với nhiều mạch máu, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, những mạch máu này có thể bị viêm, khiến cho mô mũi bị sưng và tiết ra những chất nhầy mà chúng ta thường gọi đó là nước mũi.

Lượng chất nhầy trong mũi trong trường hợp bị tiết ra quá nhiều ở 1 bên mũi, có thể gây cản trở quá trình lưu thông không khí, gây khó hoặc không thể thở ở 1 bên mũi.

Một số tác nhân dẫn đến tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài như:

Tình trạng dị ứng

Khi đối mặt với những yếu tố có thể dẫn đến kích ứng, hệ hô hấp của chúng ta sẽ bị tổn thương, phần xoang và niêm mạc mũi đều sẽ bị kích ứng dẫn đến quá trình tiết chất nhầy bị đẩy nhanh.
Tình trạng dị ứng thường diễn ra khi bạn phải thay đổi nơi ở, thay đổi thời tiết thường xuyên, khiến hệ hô hấp không thể thích ứng được với môi trường. Một số triệu chứng đi kèm với nghẹt mũi 1 bên như ù tai, đau đầu,…

>> Xem thêm: Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi: Nguyên nhân và cách xử lý

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài: Cảm lạnh

Tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài có thể là biểu hiện của cảm lạnh, một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến vào mùa đông, xuất hiện nhiều ở người có sức đề kháng kém. Các biểu hiện theo kèm với chứng cảm lạnh là hắt hơi, sốt, đau họng và ho.

Chất lượng không khí của môi trường bị thay đổi

Môi trường sống tích tụ nhiều bụi bẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp của bạn, dẫn đến tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Nếu không khí quá ẩm hoặc quá khô, tình trạng nghẹt mũi sẽ kéo dài và có xu hướng trầm trọng hơn.

>> Xem thêm: Làm sao để hết nghẹt mũi? Cách trị liệu tại nhà cực hiệu quả

Nghẹt mũi 1 bên kéo dài là dấu hiệu phổ biến của vấn đề gì?

nghet mui 1 ben keo dai

Nếu tình trạng nghẹt mũi 1 bên của bạn xuất hiện và tự hết trong vòng một tuần thường là dấu hiệu không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề về đường hô hấp cần được can thiệp y tế.

Cảnh báo viêm xoang

Viêm xoang ở giai đoạn mãn tính có thể dẫn đến tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài kèm theo các triệu chứng như đau nhức xoang, mũi bị sưng tấy gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống.

Viêm mũi dị ứng

viem mui di ung

Viêm mũi dị ứng xuất hiện ở những người dễ gặp dị ứng với thời tiết, các tác nhân có khả năng gây dị ứng hoặc môi trường ô nhiễm. Nếu các tác nhân gây dị ứng xuất hiện lâu, tình trạng gây nghẹt mũi 1 bên cũng sẽ theo đó mà kéo dài.

Dấu hiệu của ung thư xoang mũi

Nếu như tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài không rõ nguyên nhân, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán các nguy cơ của dấu hiệu. Ung thư xoang mũi là vấn đề lớn có thể gây nên nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, với một số dấu hiệu nghẹt mũi, mất vị giác.

>> Xem thêm: Các phương pháp trị liệu viêm mũi dị ứng bằng xoa bóp bấm huyệt cực kỳ đơn giản

Cải thiện tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài

Phương án trị liệu tại nhà

nghet mui 1 ben keo dai

Xông hơi bằng tinh dầu thiên nhiên: Xông hơi bằng tinh dầu giúp cân bằng độ ẩm trong khoang mũi và giúp bạn thư giãn hơn. Bạn có thể chuẩn bị một chiếc cốc nhỏ, sau đó cho thêm tinh dầu như tinh dầu sả, khuynh diệp hoặc oải hương, sau đó xông mặt khoảng 10 phút. Máy xông tinh dầu cũng là giải pháp tốt để bạn cải thiện tình trạng nghẹt mũi 1 bên.

Uống trà tía tô hỗ trợ giảm triệu chứng nghẹt mũi kéo dài: Tía tô được dân gian đánh giá rất cao bởi công dụng chống viêm hiệu quả, giải cảm và giúp người dùng tăng sức đề kháng. Để pha trà tía tô đơn giản, bạn có thể dùng một lượng lá tía tô để đun sôi với nước lọc, dùng nước trà kèm lá chanh tươi để tối ưu hóa công dụng.

Sử dụng trà gừng mật ong: Hỗn hợp này giúp kháng viêm tốt, thích hợp cho những bạn bị nghẹt mũi do cảm lạnh, cảm cúm. Bạn dùng một vài lát gừng tươi ngâm vào nước nóng, sau đó cho mật ong lượng vừa đủ vào và dùng định kỳ, triệu chứng nghẹt mũi kéo dài có thể giảm đi đáng kể.

>> Xem thêm: Viêm xoang có di truyền không?

Phương án can thiệp y tế

nghet mui 1 ben keo dai

Một số loại thuốc xịt mũi như Oxymetazoline hay Rhinex được xem là hiệu quả để giảm triệu chứng nghẹt mũi một bên. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc xịt để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân do bị dị ứng, bạn có thể sử dụng thuốc kháng histamin theo liều lượng do bác sĩ kê đơn.

Kết luận

Tùy thuộc vào các tác nhân và yếu tố bệnh lý mà tình trạng nghẹt mũi 1 bên kéo dài có thể gây nên nhiều khó chịu cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Nguồn bài: medlatec, nhathuoclongchau

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.