Những người không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng sức khỏe

Lê Thanh Hiền 17/11/2022

Gạo lứt được biết đến là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Bởi loại thực phẩm này không phải trải qua quá trình xay xát nên những giá trị dinh dưỡng của nó vẫn được giữ nguyên. Mặc dù gạo lứt tốt như vậy nhưng trên thực tế vẫn có những người không nên ăn gạo lứt. Vậy những người đó là ai? Hãy cùng chúng tôi đến với bài viết sau để tìm được câu trả lời bạn nhé!

Những giá trị dinh dưỡng có trong gạo lứt?

nhung nguoi khong nen an gao lut

Gạo lứt hay còn được biết đến với cái tên gọi khác là gạo lật, nó là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Nếu như các loại gạo trắng thông thường, gạo lứt chỉ được loại bỏ đi lớp trấu ở bên ngoài còn phần cám bên trong nó được giữ nguyên. Phần màng cám chính là nơi chứa đựng rất nhiều những chất dinh dưỡng cần thiết và nó cũng là lý do khiến cho gạo lứt được nhiều người ưa chuộng đến vậy.

Trong gạo lứt có chứa rất nhiều các chất cần thiết như: chất xơ, carb, protein, chất béo, các loại vitamin B1, B5, B6. Cùng với đó là rất nhiều khoáng chất khác như: sắt, canxi,… Hơn thế, trong loại gạo này cũng chứa một lượng lớn mangan, đây là nguyên tố khoáng có vai trò lớn trong việc hỗ trợ và làm lành các vết thương.

>> XEM THÊM: Có gì trong khóa học giảm cân tiêu mỡ bằng Y học cổ truyền chỉ 499k?

Những người không nên ăn gạo lứt

Với những phân tích trên ta có thể thấy được gạo lứt là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại. Mặc dù vậy nhưng vẫn có những người không nên ăn gạo lứt. Hãy tham khảo những nội dung sau đây để bạn có kiến thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động nhé!

Những người có tình trạng tiêu hóa kém

nhung nguoi khong nen an gao lut

So với gạo trắng thì khi ăn gạo lứt việc tiêu hóa sẽ trở nên khó khăn hơn vì nó khá cứng và nhiều chất xơ. Trong trường hợp hệ tiêu hóa của bạn không quá ổn định thì việc ăn quá nhiều gạo lứt sẽ đồng nghĩa với việc bắt dạ dày phải làm việc vất vả hơn. Hơn nữa, với những người có hệ tiêu hóa kém thì khi việc sử dụng gạo lứt thường xuyên cũng có thể gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày hoặc dãn nứt tĩnh mạch. Tốt nhất với những đối tượng này thì hãy ưu tiên sử dụng gạo trắng.

>> XEM THÊM: Cách giảm mỡ bụng bằng gạo lứt – Thực đơn và phương pháp thực hiện an toàn

Những người không nên ăn gạo lứt: Người bị thiếu hụt canxi

Trong thành phần của gạo lứt có chứa Axit phytic. Được biết, chất này khi vào cơ thể sẽ phản ứng với một số khoáng chất trong cơ thể như canxi, sắt,… và tạo thành kết tủa khiến việc hấp thu dinh dưỡng của cơ thể bị cản trở. Chính vì thế, nếu cơ thể bạn đang thiếu canxi thì không nên sử dụng gạo lứt quá nhiều. Mà thay vào đó hãy ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như thịt, cá,…

Những người phải hoạt động thể lực nặng

nhung nguoi khong nen an gao lut

Gạo lứt là một loại thực phẩm thô, giàu chất xơ nhưng nó cung cấp rất ít chất đạm, chất béo và năng lượng. Chính vì thế, nó sẽ không phù hợp với những người phải hoạt động thể lực nặng và cần nhiều năng lượng để hoạt động. Vì thế, nếu như bạn là người thường xuyên phải hoạt động thể lực nặng thì hãy lựa chọn các thực phẩm bổ sung nhiều chất đạm.

Điều này không đồng nghĩa với việc bạn không thể bổ sung gạo lứt vào bữa ăn của mình. Theo Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198 là ThS.BS. Doãn Thị Tường Vi thì chúng ta chỉ nên sử dụng gạo lứt 2-3 lần/tuần.

>> XEM THÊM: Gạo lứt tốt, nhưng có nên ăn gạo lứt hàng ngày?

Những người không nên ăn gạo lứt: Người có hệ miễn dịch kém

Người đang có hệ miễn dịch kém cũng là một trong những người không nên ăn gạo lứt một cách quá thường xuyên. Thay vào đó hãy sử dụng những loại thực phẩm có khả năng bổ sung đầy đủ dưỡng chất để giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong thành phần của gạo lứt có chứa rất nhiều chất xơ sẽ khiến cho cơ thể giảm sự hấp thụ protein và chất béo. Nó gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể đặc biệt là hệ miễn dịch.

>> XEM THÊM: Bạn có biết Hệ miễn dịch là gì chưa?

Thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì

nhung nguoi khong nen an gao lut

Tuổi dậy thì là giai đoạn đòi hỏi đặc biệt về sự dinh dưỡng và năng lượng, hơn nữa nó còn có sự hoạt động một cách mạnh mẽ của hormon. Nếu bạn sử dụng gạo lứt quá nhiều nó sẽ không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, lượng chất xơ trong gạo lứt còn có thể gây ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng khiến cơ thể thiếu chất.

Kết luận

Nội dung bài viết trên chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin về những người không nên ăn gạo lứt. Nếu bạn muốn biết thêm bất cứ thông tin gì xoay quanh vấn đề về dinh dưỡng thì hãy thường xuyên truy cập trang web của Trung tâm VMC nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.