4 cách giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu cho mẹ bầu

Lê Thanh Hiền 17/11/2022

Đau lưng là hiện tượng phổ biến và thường có xu hướng tăng lên vào những tháng cuối thai kỳ mà mẹ bầu nào cũng đều gặp phải. Điều này làm cho phụ nữ mang thai luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và khó chịu. Vậy, làm thế nào để giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu? Cách chăm sóc mẹ bầu đơn giản và đúng cách là gì? Theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây để có được đáp án chính xác nhất.

Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai tuần đầu

dau lung khi mang thai tuan dau

Hiện tượng đau lưng khi mang thai tuần đầu gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định là do:

  • Thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ sản sinh ra hormone relaxin có tác dụng làm giãn nở khung xương chậu để thuận lợi cho quá trình sinh nở về sau. Cùng với đó, các dây chằng, cơ ở vùng chậu cũng giãn ra kèm theo triệu chứng đau lưng.
  • Căng thẳng, stress: Tâm trạng lo lắng khi mang thai của mẹ bầu sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra một loại hormone gây bó cơ.
  • Tăng cân: Khi mang thai, trọng lượng cơ thể của mẹ cũng dần tăng lên gây áp lực lên cột sống dẫn đến hiện tượng đau lưng.
  • Hoạt động không đúng tư thế: Mang thai khiến trọng tâm cơ thể của mẹ bầu bị thay đổi, thường xuyên phải ngả ra phía sau để giữ thăng bằng. Chính điều này sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống, dẫn đến những cơn đau mỏi ở vùng lưng.

Mẹ bầu có thể bị đau lưng khi mang thai tuần đầu tiên sau đó sẽ biến mất trong vài ngày nhưng cũng có thể tái đi tái lại nhiều lần trong suốt thời kỳ mang thai.

>> XEM THÊM: Các vị trí đau lưng khi mang thai các mẹ bầu cần lưu ý

Các triệu chứng đau lưng khi mang thai tuần đầu

dau lung khi mang thai tuan dau

Theo các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa, triệu chứng đau lưng khi mang thai tuần đầu có thể tiến triển mạnh hơn vào 3 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt là thời điểm gần đến ngày dự sinh. Một số kiểu đau lưng mà mẹ bầu có thể gặp phải là:

  • Đau mỏi thắt lưng: Khi mới mang thai tuần đầu, các mẹ thường có cảm giác đau mỏi ở vùng thắt lưng, giần giống triệu chứng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau sẽ gia tăng mạnh hơn khi mẹ bầu đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu.
  • Đau vùng xương chậu: So với kiểu đau vùng thắt lưng thì đau xương chậu xảy ra phổ biến hơn khi mới mang thai tuần đầu. Các mẹ sẽ cảm thấy đau xương chậu nhiều hơn khi đi bộ, leo cầu thang hoặc trở mình khi nằm. Cơn đau thường xuất hiện trong mông, hoặc mặt sau đùi.

Phần lớn các dấu hiệu đau lưng là bình thường và không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng nên mẹ bầu hoàn toàn yên tâm.

Tuy nhiên, nếu cơn đau mỏi kéo dài và gây khó chịu, mệt mỏi thì mẹ bầu nên thăm khám bác sĩ và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý cùng với với việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp.

Biện pháp giúp cải thiện đau lưng khi mang thai tuần đầu

Khi mang thai, các cơn đau lưng có thể xuất hiện vùng thắt lưng hoặc vùng hông – xương chậu, và tình trạng đau lưng thường xuất hiện nhiều về đêm khiến cho mẹ bầu bị mất ngủ.

Cách CHĂM SÓC MẸ BẦU giúp giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu là rất quan trọng nhưng cần phải đảm bảo an toàn. Theo các chuyên gia, chúng ta nên áp dụng những cách đơn giản tại nhà để giảm đau lưng cho mẹ bầu một cách an toàn, hiệu quả.

1. Massage vùng lưng

dau lung khi mang thai tuan dau

Massage đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tăng cường lưu thông máu, làm mềm và giãn cơ, giảm triệu chứng đau nhức, thư giãn tinh thần, giúp mẹ bầu được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
Do đó, người thân trong gia đình có thể giúp mẹ bầu massage vùng lưng giảm triệu chứng đau lưng khi mang thai tuần đầu như sau:

  • Bước 1: Đặt hai ngón tay cái trên cột sống lưng, các ngón tay còn lại xòe ngang sang hai bên eo.
  • Bước 2: Thực hiện miết nhẹ ngón tay cái, vừa miết vừa ấn vào đốt sống, các ngón tay còn lại thì xoa và miết hai bên sườn.
  • Bước 3: Thực hiện từ thắt lưng lên đến phần cổ vai gáy, sau đó miết ngược trở lại.

Mỗi lần thực hiện khoảng 15-20 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy. Quá trình massage chăm sóc mẹ bầu có thể kết hợp sử dụng một số loại tinh dầu thảo mộc để phát huy tác dụng giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu đạt hiệu quả tốt nhất.

>> XEM THÊM: Xoa bóp lưng cho bà bầu – tốt con khỏe mẹ

2. Chườm nóng và lạnh

  • Chườm lạnh: lấy vài viên đá lạnh gói vào trong khăn mềm rồi chườm lên vùng cột sống lưng bị đau. Cảm giác mát lạnh sẽ giúp mẹ bầu được thư giãn, giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Chườm nóng: Dùng túi giữ nhiệt hoặc cho nước ấm 40 độ vào chai hoặc giặt khăn với nước ấm rồi chườm nhẹ nhàng lên vùng cột sống lưng bị đau. Nhiệt độ nóng vừa đủ sẽ giúp mạch máu giãn nở, tăng cường khả năng lưu thông và giải phóng tình trạng tắc nghẽn hay chèn ép gây đau lưng khi mang thai tuần đầu của mẹ bầu. Từ đó giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

>> XEM THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

3. Bấm huyệt giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu cho mẹ bầu

dau lung khi mang thai tuan dau

Theo các chuyên gia y học cổ truyền, khi bấm huyệt sẽ tác động vào các huyệt vị trên cơ thể, kích thích hệ thần kinh giải phóng hormone endorphin giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp, khôi phục lại trạng thái cân bằng.

Cách thực hiện:

  • Bấm huyệt Ấn đường: nằm giữa hai đầu lông mày. Dùng ngón tay ấn nhẹ vào huyệt trong khoảng 1-2 phút sau đó thả ra và xoa bóp đều vùng trán, hai bên thái dương.
  • Bấm huyệt Thần môn: nằm bên trong cổ tay phía ngón áp út. Có tác dụng làm dịu các triệu chứng khó chịu liên quan đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc như hoảng sợ và lo lắng. Đồng thời giúp điều hòa nhịp tim và ổn định huyết áp.
  • Bấm huyệt Thái xung: Nằm giữa ngón chân cái và ngón thứ 2 hướng về phía cổ chân khoảng 2 thốn. Giúp giảm đau thắt lưng và giảm căng thẳng và cải thiện triệu chứng mất ngủ.
  • Bấm huyệt Trường đại du: Nằm ngang với mào chậu, đo từ gai sống lưng sang hai bên eo khoảng 2 ngón tay. Dùng hai bàn tay ôm lấy vùng lưng của mẹ bầu, ngón cái ấn lên huyệt, thực hiện day với lực vừa phải trong 2-5 phút. Giúp giảm tình trạng căng cứng cơ vùng lưng và thả lỏng cơ bắp toàn thân, rất dễ chịu.
  • Bấm huyệt Thận du: Nằm ngang rốn, đo sang hai bên khoảng 2 ngón tay. Hai tay ôm lấy eo, ngón cái đặt lên huyệt, các ngón còn lại đặt hai bên eo. Thực hiện bấm và day huyệt với lực vừa phải trong khoảng 2-5 phút

4. Yoga giảm đau lưng khi mang thai tuần đầu

dau lung khi mang thai tuan dau

Yoga là bộ môn thể thao phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu bằng những động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng giúp giảm đau, thư giãn và lưu thông khí huyết. Tăng tính linh hoạt và sự dẻo dai cho xơ khớp, dây chằng và cơ bắp.

  • Yoga tư thế ngọn núi: Mẹ bầu đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay thả lỏng đặt song song hai bên. Nhắm mắt lại rồi thả lỏng cơ mặt và vai. Tư thế này giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng chèn ép của dạ dày và em bé trong bụng lên cột sống lưng, từ đó giảm đau lưng hiệu quả.
  • Yoga tư thế ngồi thiền: Mẹ bầu chọn tư thế ngồi thẳng lưng, hai tay chống phía sau, hai chân duỗi thẳng và mở rộng bằng vai, lòng bàn chân hướng về phía trước. Thực hiện di chuyển hai chân co lại sao cho hai lòng bàn chân úp vào trong. Lặp lại động tác này 10-20 lần.
  • Yoga tư thế đứng: Mẹ bầu chuẩn bị tư thế đứng thẳng người, chân phải bước về phía trước, tay trái vòng ra sau lưng. Thực hiện hít vào thở ra đều đặn 5 nhịp sau đó đổi bên và thực hiện tương tự. Lặp lại mỗi bên 5 lần.

Các bài tập yoga giúp mẹ bầu có thể thư giãn, thả lỏng toàn thân, xương khớp hoạt động dẻo dai và linh hoạt. Thời điểm tập yoga thích hợp nhất là vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng đau mỏi xương khớp khi mang thai.

>> XEM THÊM: Yoga cho người mới bắt đầu: Những kiến thức nhập môn

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ là cách chăm sóc mẹ bầu tốt nhất, giúp giảm tình trạng đau lưng khi mang thai tuần đầu và những tuần tiếp theo để mẹ bầu có thể khỏe mạnh vượt qua thai kỳ an toàn. Chúc các mẹ có thật nhiều niềm vui và sức khỏe khi mang thai, chuẩn bị tốt tâm thế để chào đón bé yêu.

Nguồn tham khảo: vinmec, hongngochospital, marrybaby

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.