Phương pháp cấy chỉ là gì? Chữa được những bệnh gì?

VMC-Admin 06/01/2021

Cấy chỉ là gì?

Đây là biện pháp sử dụng chỉ khâu phẫu thuật vi cấy ghép vào huyệt vị được cứu ứng dụng nhằm nâng cao sức khỏe, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng. Phương pháp này có thể còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như cấy chỉ, chôn chỉ, vùi chỉ, nhu châm… đã thu hút sự chú ý của nhiều nước trên thế giới.

Nguyên lý chữa bệnh của cách cấy chỉ

Chỉ catgut bản chất là một loại protit tự tiêu trong 20–25 ngày, khi được đưa vào cơ thể bằng cách cấy trực tiếp vào huyệt châm cứu của hệ kinh lạc sẽ đóng vai trò như một dị nguyên kích thích cơ thể sản sinh ra các loại kháng thể, tạo ra phản ứng hóa — sinh tại chỗ làm tăng tái tạo Protein, hydratcarbon và tăng dinh dưỡng. Ngoài ra, chỉ catgut khi được cấy vào huyệt vị tác dụng với tính chất vật lý sẽ tạo ra một loại kích thích cơ học như châm cứu nên sẽ có tác dụng như châm cứu giải thích theo học huyết thần kinh — thể dịch và học huyết kinh lạc.

Xem thêm: Đăng ký khóa học Châm cứu – Cấy chỉ năm 2019

Cấy chỉ vào tai để chữa bệnh

Cơ chế tác động của phương thức cấy chỉ

Theo Đông y, cấy chỉ có cơ chế tác động như châm cứu cổ truyền, trị bệnh thông qua việc điều hòa âm dương, điều hòa chức năng lục phủ ngũ tạng, khí huyết, đả thông kinh lạc.

Theo Tây y, chỉ catgut khi được cấy vào huyệt đạo có tác dụng tăng cường đồng hóa, giảm dị hóa, giảm nồng độ acid lactic cũng như sự phân giải acid ở các cơ kèm theo tác động làm tăng protein và hydratcarbon, góp phần tăng chuyển hóa và dinh dưỡng ở cơ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra cấy chỉ có tác dụng làm tăng sinh lưới mao mạch, tăng lưu thông máu trong lòng mạch ở các chi thể, phát triển dây thần kinh mới, đồng thơi có tác dụng kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Cấy chỉ vào huyệt vị có thể điều trị đồng thời nhiều bệnh chứng

Cấy chỉ cũng là một hình thức tác động vào huyệt vị, thông qua đó có tác dụng điều hòa âm dương, khí huyết, hành khí thông kinh, khai uất trệ, chỉ thống (giảm đau)… Theo y học hiện đại, cấy chỉ có tác dụng theo cơ chế phản xạ thần kinh và hóa sinh học. Tại các huyệt vị được cấy chỉ, các bó cơ tăng sinh và điều hòa trương lực cơ (nếu giảm sẽ làm tăng, nếu tăng sẽ làm giảm đi). Các nghiên cứu y sinh học còn cho thấy có sự thay đổi các chất hóa sinh trong cơ thể sau khi cấy chỉ vào các huyệt vị.

Cấy chỉ có thể được áp dụng cho các trường hợp thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa, đau vai gáy, nhức đầu, thiểu năng tuần hoàn não, thoát vị đĩa đệm, viêm đại tràng mạn tính… Ngoài ra, có thể áp dụng cấy chỉ để điều trị – phục hồi chức năng nhiều bệnh lý trong một lần điều trị. Ở người cao tuổi, người bệnh có thể cùng lúc mắc nhiều căn bệnh khác nhau như đau lưng, đau vai gáy do thoái hóa – thoát vị đĩa đệm trên bệnh nhân đái tháo đường, mỡ máu cao, mãn kinh, thiếu máu não, đau thắt ngực…đều có thể điều trị – phục hồi chức năng các bệnh nói trên chỉ trong một lần điều trị. Do vậy, mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như không phải đi lại nhiều lần, không phải nằm viện do chỉ cần điều trị ngoại trú… Riêng với bệnh ung thư thì cấy chỉ được xem là hỗ trợ điều trị, khắc phục tình trạng suy nhược, đau đớn, thiếu máu, di chứng do xạ trị, mất ngủ… sau điều trị hóa chất và phóng xạ. Tuy nhiên, biện pháp này không được áp dụng cho các bệnh ngoại khoa cấp cứu mà người bệnh cần đến các bệnh viện để được điều trị.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.