Polyp mũi có tự hết không? Cách làm teo polyp mũi đơn giản

Lê Thanh Hiền 07/12/2022

Khi bị polyp mũi bạn sẽ gặp khó khăn trong vấn đề hô hấp và gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vì thế, nhiều người thắc mắc polyp mũi có tự hết không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Hiểu đúng polyp mũi là gì?

polyp mui co tu het khong

Polyp mũi là một khối u lành tính nằm trong hốc mũi. Chúng có hình dạng là khối tròn giống nang nhỏ màu hồng, đỏ hoặc trắng đục. Tuy không nguy hiểm nhiều đến sức khỏe nhưng sự hình thành của khối polyp trong mũi sẽ gây cản trở quá trình thở bằng mũi của bạn. Khi các polyp trong mũi phát triển to có thể làm tắc nghẽn đường thở bằng mũi.

Cuống hay chân của polyp mũi thường xuất phát từ xoang sàng, xoang hàm hoặc xoang bướm. Polyp mũi có tự hết không đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều người hiện nay. Vì có nhiều trường hợp bị polyp mũi phải loại bỏ bằng tiểu phẫu gây tốn kém chi phí.

2. Nguyên nhân hình thành và sự phát triển của Polyp mũi

polyp mui co tu het khong

Nguyên nhân gây hình thành polyp mũi là do niêm mạc mũi bị viêm nhiễm, sưng đỏ, sổ mũi trong thời gian dài và tái đi tái lại nhiều lần. Và là hệ quả của sự phì đại niêm mạc mũi. Các tác nhân thúc đẩy sự hình thành của polyp mũi có thể kể đến như:

  • Viêm xoang tái đi tái lại nhiều lần, trở thành viêm xoang mãn tính
  • Tiền sử bị hen suyễn
  • VIÊM MŨI DỊ ỨNG
  • Xơ nang mũi
  • Yếu tố di truyền

Polyp mũi hình thành và phát triển qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn khởi phát: polyp mũi mới hình thành nên kích thước còn nhỏ, nằm gọn trong khe mũi và không phát hiện được qua mắt thường mà chỉ thông qua phương pháp nội soi.
  • Giai đoạn 2: polyp mũi phát triển lớn hơn và chiếm hết diện tích khe giữa mũi.
  • Giai đoạn 3: polyp mũi phát triển to, có thể nhìn thấy khi soi gương, chiếm gần hết đường thở, khiến bạn cảm thấy khó thở, không phân biệt được mùi vị.
  • Giai đoạn 4: polyp mũi phát triển to cực đại chiếm toàn bộ đường thở mũi, chuyển màu sắc từ hồng sang trắc đục, dễ bị nhầm là thịt thừa.

>> XEM THÊM: Làm thế nào để hết nghẹt mũi khi ngủ để có giấc ngủ ngon?

3. Polyp mũi có tự hết không?

polyp mui co tu het khong

Các chuyên gia y tế cho biết, polyp mũi có tự hết không còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe, các thói quen ăn uống, sinh hoạt và lối sống của mọi người cũng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề polyp mũi có tự hết không.

Nếu cơ thể bạn có sức khỏe và sức đề kháng tốt, có thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, vệ sinh tai mũi họng thường xuyên và đúng cách, tập thể dục đều đặn mỗi ngày thì polyp mũi có tự hết không là điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, nếu sức khỏe và sức đề kháng của bạn không tốt, lại thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng nhiều bia rượu, không vệ sinh tai mũi họng hiệu quả thì polyp mũi không những không thể tự hết mà còn gây ra nhiều biến chứng phức tạp khác như:

  • Gây ảnh hưởng đến cấu trúc của xương mũi: Polyp mũi phát triển lớn trong khoang mũi sẽ làm hốc mũi bị giãn rộng, hình dạng hốc mũi và chiều cao mũi bị thay đổi.
  • Gây ra chứng ngưng thở khi ngủ: Kích thước polyp mũi lớn gây chèn ép đường thở, làm rối loạn giấc ngủ.
  • Làm giảm độ nhạy của khứu giác: polyp mũi gây cản trở đường thở nên làm giảm đi các chức năng của khứu giác, khó nhận biết được mùi vị.
  • Viêm xoang: cấp hoặc mãn tính.
  • Biến chứng viêm tai giữa: Vì tai mũi họng thông với nhau nên polyp mũi có thể gây viêm tai giữa, giảm chức năng nghe, suy giảm thính lực.

4. Cách làm teo polyp mũi đơn giản hiệu quả

polyp mui co tu het khong

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp loại bỏ polyp mũi khác nhau, tùy theo kích thước của polyp mà sẽ có biện pháp khắc phục hiệu quả.

4.1. Sử dụng thuốc nội khoa

Trường hợp polyp mũi của bạn mới hình thành và còn nhỏ thì có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi có tác dụng chống viêm, làm giảm kích thước của polyp và cải thiện chức năng thở bình thường.
Một số loại thuốc thường được sử dụng để làm teo polyp mũi như:

  • Thuốc xịt mũi có chứa thành phần corticosteroid
  • Thuốc uống có chứa corticoid
  • Thuốc tiêm prednisone
  • Và một số loại thuốc kháng sinh, kháng nấm khác được bác sĩ kê đơn theo tình trạng polyp mũi cụ thể của mỗi người.

Mọi người cần chú ý: Chỉ sử dụng thuốc làm teo polyp mũi theo chỉ định của bác sĩ và tuân thủ theo các hướng dẫn quy định sử dụng thuốc để giảm tối đa những tác dụng phụ do thuốc gây ra.

>> XEM THÊM: Viêm mũi dị ứng mãn tính – cách phân biệt và hướng dẫn cải thiện hiệu quả

4.2. Xoa bóp bấm huyệt

viem mui di ung

Bấm huyệt bao gồm các kỹ thuật như day, ấn, miết, xoa… tác động trực tiếp lên huyệt vị và da, cơ, mạch máu, thần kinh…Với tình trạng polyp mũi, cần áp dụng quá trình trị liệu tại vùng mặt, mũi và vùng cổ gáy kết hợp với day ấn huyệt ở tay, chân và vùng đầu cổ.

Cách làm này sẽ giúp giảm áp lực xoang ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh như mắt, tai và não… Đồng thời, giúp giảm đau, giảm cảm giác nghẹt mũi, khó thở do polyp mũi gây ra.

>> XEM THÊM: Bị ngạt mũi bấm huyệt nào để hết khó chịu?

4.3. Cách làm teo polyp mũi bằng lá lốt

Trong thành phần của lá lốt có chứa nhiều tinh dầu và các hoạt chất như piperin, piperidin hoạt động như một chất kháng sinh có tác dụng giúp giảm viêm rõ rệt, ức chế hoạt động của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus, Shiga hay khuẩn Es. coli…

Sử dụng lá lốt sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng tại nhà, và giảm các triệu chứng polyp mũi hiệu quả, mọi người có thể thực hiện theo cách sau:

  • Cách 1: lấy lá lốt tươi, đem rửa sạch, ngâm với nước muối loãng để loại bỏ sạch vi khuẩn, sau đó vẩy khô nước rồi vò lá lốt thật nát, cho đến khi ra nhiều tinh dầu thì đem vo tròn lá lốt lại rồi nhét vào lỗ mũi. Để khoảng 15-20 phút thì thực hiện với bên còn lại.
  • Cách 2: Lấy lá lốt rửa sạch rồi đem giã nát, chắt lấy nước cốt. Vệ sinh mũi sạch sẽ, sau đó nhỏ 1-2 giọt nước cốt lá lốt vào trong mũi sẽ cảm thấy mát lạnh, dễ thở và giảm đau nhức.

Tác dụng của lá lốt sẽ làm giảm các triệu chứng viêm mũi, ngạt mũi, polyp mũi teo nhỏ lại. Kiên trì thực hiện bạn sẽ không còn phải lo lắng polyp mũi có tự hết không.

>> XEM THÊM: Cách giúp mũi thông thoáng – hô hấp khỏe mạnh

4.4. Sử dụng nước muối sinh lý

polyp mui co tu het khong

Nước muối sinh lý (NaCl 0.9%) được sử dụng để làm dịu niêm mạc hô hấp, giảm độ đặc của dịch tiết và tăng hoạt động dẫn lưu mũi – xoang. Đồng thời, nước muối sinh lý còn có tác dụng loại bỏ các chất gây viêm mũi dị ứng và kích ứng tích tụ trong khoang mũi, niêm mạc đường hô hấp.

Để loại bỏ tâm lý lo lắng polyp mũi có tự hết không, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào sâu bên trong lỗ mũi sau đó xì nhẹ để loại bỏ sạch dịch tiết bên trong mũi ra ngoài. Thực hiện tương tự với bên còn lại. Mỗi ngày 2-4 lần và thực hiện thường xuyên, đều đặn sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu như sổ mũi, nghẹt mũi và hắt hơi.

4.5. Sử dụng khăn ấm

Khi bị polyp mũi, nhiều người thường có triệu chứng nhức và buốt trong xoang mũi rất khó chịu. Do đó, chườm ấm xoang cũng là cách giảm tình trạng viêm mũi dị ứng tại nhà rất hiệu quả, cải thiện các triệu chứng khó chịu do polyp mũi gây ra.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn ấm sau đó đặt lên vùng xoang mũi và chườm ấm trong 30 phút. Dưới tác dụng của lượng nhiệt độ ấm, dịch tiết trong xoang mũi sẽ được hóa lỏng dần và chảy ra ngoài, tạo cảm giác nhẹ nhàng khoan khoái cho vùng xoang mũi. Đây là mẹo giảm viêm mũi dị ứng an toàn, hiệu quả và lành tính mà mọi người có thể áp dụng.

>> XEM THÊM: Tìm hiểu chứng viêm mũi họng xuất tiết thường gặp khi giao mùa

5. Các biện pháp phòng ngừa polyp mũi

bien phap phong ngua polpy mui

Để giảm nguy cơ bị polyp mũi hoặc ngăn chặn polyp mũi phát triển, mọi người nên áp dụng các biện pháp bảo vệ mũi bằng một số cách sau:

  • Hạn chế các tác nhân gây viêm mũi dị ứng như khói bụi, lông động vật, phấn hoa…bằng cách đeo khẩu trang khi ra ngoài.
  • Vệ sinh nhà cửa và phòng ngủ sạch sẽ, thường xuyên giặt giũ chăn ga gối đệm để phòng ngừa viêm mũi dị ứng hiệu quả.
  • Áp dụng các biện pháp khắc phục viêm xoang, viêm mũi dị ứng để hạn chế biến chứng polyp mũi.
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, chống lây nhiễm vi khuẩn để tránh nguy cơ bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng.
  • Sử dụng nước muối loãng và ấm để vệ sinh mũi họng mỗi ngày

Polyp mũi là vấn đề gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều người. Vì vậy, khi gặp tình trạng nghẹt mũi, viêm mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục, viêm xoang, giảm chức năng khứu giác… mọi người nên chủ động thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và hỗ trợ khắc phục hiệu quả.

>> XEM THÊM: Mũi bị đau rát bên trong liệu có phải viêm xoang mũi không?

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được polyp mũi có tự hết không. Đồng thời có các biện pháp phòng ngừa polyp mũi cũng như viêm mũi dị ứng hiệu quả, bảo vệ an toàn cho sức khỏe của bản thân và người thân trong gia đình.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.