Bạn có từng thắc mắc: Tại sao ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh?

Lê Thanh Hiền 07/10/2022

Mồ hôi do tuyến mồ hôi tiết ra chủ yếu là nước, giúp hạ nhiệt cơ thể. Mặc dù sức nóng đôi khi có thể kích hoạt các tuyến mồ hôi apocrine, nhưng các tuyến này thường được kích hoạt do căng thẳng và thay đổi nội tiết tố, đó là lý do tại sao chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc đổ mồ hôi lạnh. Vậy, vì sao lại ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh?

Nguyên nhân khiến bạn ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh

Tác dụng phụ của thuốc

ra mo hoi khi ngu mac du troi lanh

Thuốc điều trị hormone, thuốc giảm đau mạnh và thuốc chống trầm cảm là những loại thuốc có thể gây ra tình trạng trên. Nếu những loại thuốc này gây tăng tiết mồ hôi lạnh, hãy nhớ liên hệ với chuyên gia y tế về các xét nghiệm khác nhau có thể cho phép giảm liều lượng.

Chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là đặc trưng bởi cơn đau dữ dội trong một thời gian dài. Chứng đau nửa đầu có thể khiến bạn cảm thấy mất phương hướng, chóng mặt hoặc thậm chí khiến bạn bị mờ mắt tạm thời hoặc nói lắp. Cơ thể thường phản ứng với những cơn đau dữ dội kèm theo đổ mồ hôi lạnh.

Ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh: Tụt huyết áp

Tụt huyết áp xảy ra khi huyết áp giảm xuống mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, huyết áp thường giảm khi chúng ta đang ngủ, nhưng rối loạn này có thể nguy hiểm nếu không có đủ oxy được vận chuyển đến các cơ quan. Một trong những nguyên nhân chính gây ra mồ hôi khi ngủ dù trời lạnh là do máu và oxy không được phân phối đều khắp cơ thể

>> Xem thêm: Tụt huyết áp uống nước đường và những loại thức uống “ứng cứu” kịp thời

Hạ đường huyết

Những người bị hạ đường huyết bị giảm lượng đường trong máu và có thể gây ra những ảnh hưởng khác cho cơ thể. Do đó, cơ thể phản ứng với sự sụt giảm lượng đường trong máu tương tự như sự sụt giảm nồng độ oxy, điều này có thể khiến bạn đổ mồ hôi lạnh.

Tăng tiết mồ hôi

Các khu vực phổ biến nhất bị ảnh hưởng bởi chứng hyperhidrosis là mặt, nách, lòng bàn tay và bàn chân, mặc dù trời lạnh nhưng nếu bạn bị rối loạn tiết mồ hôi cũng có thể bị đổ mồ hôi quá nhiều.

>> Xem thêm: Lưu ý cách phòng tránh đột quỵ khi trời trở lạnh

Biểu hiện của người bị ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh

ra mo hoi khi ngu mac du troi lanh

Tiến sĩ Aarthi Ram, nhà thần kinh học và chuyên gia y học giấc ngủ tại Houston Methodist cho biết: “Việc thay đổi nhiệt độ cơ thể trong khi ngủ là điều bình thường và đôi khi điều này có thể dẫn đến ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh. Vậy hãy cùng đi tìm hiểu những biểu hiện khi bạn bị ra mồ hôi trong khi ngủ. Theo nghiên cứu, ra mồ hôi khi ngủ nguyên nhân chính có thể là do bạn quá căng thẳng và nó gây ra các phản ứng vật lý như sau:

  • Tim đập nhanh hơn
  • Thở nhanh và nông hơn
  • Giảm lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa, dẫn đến ít nước bọt và khô miệng
  • Sự giải phóng endorphin
  • Sự mở của các tuyến mồ hôi

Đổ mồ hôi lạnh khác với đổ mồ hôi thông thường ở chỗ chúng không phát triển như một phần của phản ứng làm mát cơ thể. Điều này có nghĩa là những người bị đổ mồ hôi lạnh có thể có da mềm và mát, và họ có thể cảm thấy lạnh. Đôi khi da có thể trông khá nhợt nhạt.

>> Xem thêm: Cách giảm đổ mồ hôi tay chân bằng xoa bóp bấm huyệt

Biện pháp khắp phục chứng ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh

ra mo hoi khi ngu mac du troi lanh

Việc ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ mà còn khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi, mất nước và tăng nguy cơ mắc các tình trạng về đường hô hấp, đặc biệt là khi kết hợp với thời tiết lạnh.
Dưới đây là một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng này và giúp bạn chăm sóc sức khỏe chủ động của bản thân:

  • Giữ da sạch và khô: Thường xuyên tắm và sử dụng xà phòng diệt khuẩn có thể giúp cá nhân giảm bớt mùi hôi liên quan đến mồ hôi lạnh. Đảm bảo da khô sẽ bảo vệ da, giúp ngăn ngừa vi khuẩn và giảm cảm giác khó chịu khi đổ mồ hôi lạnh.
  • Tìm cách thư giãn: Thực hành yoga, thiền và phản hồi sinh học có thể giúp cá nhân giảm bớt một số căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến đổ mồ hôi lạnh.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Một số thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như caffeine, đồ cay nóng, dầu mỡ có thể khiến bạn đổ mồ hôi, vì vậy giảm tiêu thụ những chất này có thể làm giảm tần suất đổ mồ hôi lạnh.
  • Bố trí phòng ngủ thông thoáng, nhiệt độ phù hợp, không đắp quá nhiều chăn mền, hạn chế ánh sáng và tiếng ồn để ngủ ngon giấc hơn. Khi ngủ nên mặc quần áo rộng, chất vải thấm mồ hôi tốt.
  • Tránh thức quá khuya, hạn chế căng thẳng, lo nghĩ quá mức, trước khi ngủ nên tập thiền, yoga, hít thở sâu để thư giãn tinh thần.

>> Xem thêm: Bạn đang chăm sóc sức khỏe chủ động hay bị động

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Nguồn: bedjet, medicalnewstoday

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.