Rát cổ họng nên làm gì? Bạn đã biết đến những nguyên nhân gây rát cổ họng

Lê Thanh Hiền 10/06/2022

Bạn đã bao giờ nghe về “Hiệu ứng cánh bướm”? Một sự tác động nhỏ có thể gây ảnh hưởng và tạo ra sự thay đổi lớn theo một cách không ngờ tới. Vì vậy hãy ngừng ngay nếu đang có suy nghĩ rát cổ họng chỉ là vấn đề qua loa, chúng tôi sẽ cho bạn thấy lý do vì sao và gợi ý cho bạn, rát cổ họng nên làm gì.

Một số nguyên nhân gây ra tình trạng đau rát cổ họng

Rát cổ họng nên làm gì

Vấn đề sẽ không còn là vấn đề khi ta biết được bản chất nguyên nhân, từ đó đưa ra các phương pháp giải quyết. Rát cổ họng có thể do một số nguyên nhân sau đây

Nguyên nhân khách quan bên ngoài

Khi thời tiết thay đổi, hay tại các thời điểm chuyển mùa, niêm mạc họng trở nên yếu hơn, các virus và vi khuẩn phát triển khiến cho nguy cơ nhiễm khuẩn và viêm họng cũng cao hơn. Các loại virus và vi khuẩn gây nên có thể kể đến như virus cảm lạnh, virus cảm cúm, sởi, đậu mùa, mononucleosis, nhiễm trùng hoặc viêm đường hô hấp cấp… 

Rát cổ họng có thể do dị ứng với môi trường ngoài như không khí, khói bụi ô nhiễm, nấm, phấn hoa…

Xem thêm: Cảm giác nghẹn cổ họng nhưng ăn uống bình thường? Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân chủ quan bên trong

  • Những người làm nghề ca hát, những người phải nói nhiều như MC, hướng dẫn viên…hay các trường hợp cần phải sử dụng giọng nhiều như báo cáo, thuyết trình khiến cổ họng làm việc quá tải, căng cơ trong cổ họng dẫn đến đau rát cổ họng.
  • Người sử dụng nhiều chất kích thích như thuốc lá, uống rượu bia, sử dụng các thực phẩm lạnh như nước đá, thực phẩm để trong tủ lạnh.
  • Trào ngược dạ dày thực quản, axit dạ dày sẽ tràn vào thực quản, nối liền với cổ họng nên cũng sẽ gây rát, khó chịu ở cổ họng.
  • Cổ họng bị nhiễm trùng, viêm họng.

Xem thêm: Hệ miễn dịch là gì? Cách tăng cường hệ miễn dịch.

Rát cổ họng nên làm gì? Rát cổ họng nên ăn gì?

Rát cổ họng nên làm gì?

Rát cổ họng nên làm gì

Chúng ta nên làm gì khi bị rát cổ họng? Trung tâm VMC gợi ý bạn một số phương pháp tại nhà mang lại hiệu quả cao:

  • Thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế tối đa khói bụi và các tác nhân gây dị ứng.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, tránh phòng ẩm mốc, bụi bặm, tránh xa các nguồn gây dị ứng.
  • Uống đủ nước, sử dụng nước uống vừa ấm sẽ giúp bảo vệ cổ họng, tránh được những tổn thương và tạo cảm giác dễ chịu.
  • Dùng nước muối sinh lý để súc miệng, vệ sinh để giúp kháng khuẩn, giảm đau rát, chống sưng và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích – những thứ gây kích ứng tình trạng đau rát cổ họng, khiến vùng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Xem thêm: Bé bị viêm phế quản? Cải thiện viêm phế quản bằng huyệt đạo như thế nào?

Rát cổ họng nên ăn gì để cải thiện

Rát cổ họng nên làm gì

Cổ họng là nơi thức ăn đi qua để vào cơ thể, vì vậy cân nhắc nên ăn gì, uống gì là điều cần thiết. Những loại thực phẩm được chúng tôi khuyên dùng là thực phẩm có tính mềm, trơn mát và dễ nuốt để tránh gây thêm tổn thương cho niêm mạc họng. Một số loại thực phẩm tốt hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm đau rát nên dùng có thể kể đến như:

  • Mật ong, dấm táo: có chất kháng khuẩn, làm dịu cổ họng
  • Trà xanh: có tính kháng khuẩn cao, lành vị, giúp làm dịu cơn rát cổ nhanh chóng.
  • Chanh tươi, quất: chứa hàm lượng acid citric có tác dụng làm loãng dịch đờm ứ đọng, từ đó giảm cảm giác vướng ở cổ họng.
  • Nghệ, gừng, tỏi cũng có thể sử dụng để hỗ trợ hiệu quả các cơn đau rát cổ họng, nên sử dụng kết hợp với mật ong hoặc gia vị trong các món ăn
  • Tía tô: chứa nhiều tinh dầu, khoáng chất, tốt cho hệ miễn dịch và nhất là sức khỏe tai-mũi-họng. Trong đông y, tía tô có tính ấm, kháng viêm, diệt khuẩn, thanh lọc cơ thể và bổ phế rất tốt.
  • Cam thảo: Acid glycyrrhizic trong cam thảo có tác dụng kích thích sản sinh dịch tiết ở phế quản. Từ đó làm giảm độ đặc quánh, giúp long đờm.
  • Bạc hà: giúp mát họng, làm giảm đau rát cổ họng hiệu quả. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng, nhất là khi cổ họng đang sưng đau đỏ rát.

Ngoài ra, các vấn đề đau rát cổ họng nếu có dấu hiệu không thuyên giảm cần tới sự tác động của bác sĩ.

Kết luận

Hiện nay, vấn đề hô hấp đang gặp rất nhiều ở mọi lứa tuổi với nhiều hình thức như cảm cúm, hen suyễn, viêm họng, viêm xoang… Một điều chắc chắn rằng nếu cơ thể khỏe mạnh, cụ thể hơn là hệ miễn dịch khỏe mạnh thì sẽ phòng ngừa được nhiều vấn đề về đường hô hấp. Trung tâm VMC trân trọng giới thiệu tới bạn KHÓA HỌC CHĂM SÓC LÀM SẠCH, LÀM KHỎE HỆ HÔ HẤP CHỦ ĐỘNG.

Tham gia khóa học bạn sẽ nâng cao hiểu biết về hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung, bảo vệ được cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm thiểu các tình trạng ho, hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản và giảm việc tái phát các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp. 

Để tìm hiểu, nhận tư vấn MIỄN PHÍ, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.