Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không – sai lầm khi buộc tóc gây rụng tóc nhiều

VMC-Admin 11/09/2022

Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không và nguyên nhân gây rụng tóc là gì? Cách giúp giảm rụng tóc bạn có thể dễ dàng áp dụng tại nhà. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Kiến thức cơ bản về tóc 

Tóc được cấu tạo từ một loại protein gọi là keratin. Một sợi tóc gồm thân tóc (phần lộ ra), chân tóc và nang lông. Nang là nơi mà gốc tóc mọc ra. Ở đầu dưới của nang là bầu lông. Đây là nơi sản sinh ra sắc tố màu của tóc.

rung toc nhieu o nu tuoi 17 co sao khong

Hầu như mỗi ngày chúng ta đều rụng tóc. Chỉ là với số lượng nhiều hay ít. Những sợi tóc này được thay thế – chúng mọc trở lại trong cùng một nang lông trên đầu của bạn. Lượng tóc rụng này là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu tình trạng nãy diễn ra với số lượng sợi rụng lớn. Có thể bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe nói chung và sức khỏe của mái tóc nói riêng. 

Rụng tóc nhiều có thể xảy đến ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, với độ tuổi dậy thì rụng tóc nhiều có thể sẽ khiến chúng ta lo lắng. Vậy rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không? Chúng ta hãy cùng đi xem nguyên nhân của nó nhé. 

>> Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe chủ động mang đến hạnh phúc cho gia đình

Các nguyên nhân gây rụng tóc ở trẻ em gái tuổi dậy thì 

1. Các vấn đề sức khỏe bên trong (nội tiết tố)

Các tình trạng nội tiết (nội tiết tố), chẳng hạn như bệnh tiểu đường không kiểm soát được hoặc bệnh tuyến giáp có thể cản trở việc sản xuất tóc và gây ra rụng tóc. Những người bị lupus cũng có thể bị rụng tóc. Sự mất cân bằng hormone xảy ra trong hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây rụng tóc ở các cô gái tuổi teen cũng như phụ nữ trưởng thành.

2. Do sử dụng các loại thuốc

Một số loại thuốc dùng để điều trị mụn trứng cá, rối loạn lưỡng cực và ADHD có thể gây rụng tóc. Thuốc giảm cân có chứa amphetamine cũng vậy.

3. Rụng tóc từng mảng 

rung toc tung mang

Đây là một vấn đề ngoài da, có thể bắt đầu từ khi còn nhỏ. Nó gây rụng tóc trên da đầu và đôi khi ở những nơi khác trên cơ thể. Khoảng 1 trong số 50 người mắc chứng rụng tóc kiểu này vào một thời điểm nào đó trong đời. Các nhà khoa học cho rằng, rụng tóc từng mảng là một rối loạn tự miễn dịch và các nang tóc bị tổn thương bởi hệ thống miễn dịch của chính người đó.

Rụng tóc từng mảng thường bắt đầu với một hoặc nhiều mảng hói nhỏ, tròn trên da đầu. Chúng có thể dần lan rộng ra. Trong một số ít trường hợp, bạn có thể bị rụng toàn bộ tóc. Cả nam và nữ đều có thể mắc tình trạng này. Tóc thường mọc lại trong vòng một năm, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

4. Trichotillomania 

Trichotillomania là một chứng rối loạn tâm lý, trong đó mọi người liên tục nhổ tóc, thường để lại những mảng hói. Điều đó có thể để lại những vùng hói đầu và những sợi tóc hư tổn có độ dài khác nhau. Những người mắc chứng rối loạn nhịp tim thường cần sự giúp đỡ của bác sĩ trị liệu hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần khác trước khi họ có thể ngừng nhổ tóc.

5. Do hóa chất 

rung toc nhieu o nu tuoi 17 co sao khong

Nhuộm tóc, thuốc tẩy, ép tóc hoặc uốn tóc có thể gây tổn thương tóc khiến tóc bị gãy hoặc rụng tạm thời. Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi tóc phải chịu nhiệt độ cao (như dùng máy sấy quá nóng hoặc máy là tóc, uốn tóc).

Buộc tóc quá chặt có cũng có thể là một nguyên nhân gây rụng tóc. Đây là chứng rụng tóc do lực kéo. Rụng tóc do lực kéo có thể làm tổn thương vĩnh viễn các nang tóc nếu bạn để kiểu tóc kéo trong thời gian dài. 

6. Dinh dưỡng kém

Thiếu dinh dưỡng có thể là một nguyên nhân góp phần gây rụng tóc. Đây là lý do tại sao một số người mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc ăn vô độ sẽ bị rụng tóc: Cơ thể không nhận đủ protein, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ sự phát triển của tóc. Một số thanh thiếu niên ăn chay cũng bị rụng tóc nếu họ không nhận đủ protein từ các nguồn không phải thịt. Và một số vận động viên có nguy cơ bị rụng tóc cao hơn vì họ có thể dễ bị thiếu máu do thiếu sắt.

=>> Xem thêm: Huyệt đạo và dinh dưỡng: Tiêu hoá khoẻ – Dinh dưỡng tốt

7. Sự gián đoạn của chu kỳ phát triển của tóc

Một số thay đổi lớn của cơ thể có thể làm thay đổi chu kỳ phát triển của tóc tạm thời. Ví dụ, sinh con, phẫu thuật, trải qua một chấn thương, bệnh nghiêm trọng hoặc sốt cao có thể tạm thời làm rụng một lượng lớn tóc. Loại rụng tóc này có thể tự khắc phục.

8. Chứng rụng tóc

Ở người lớn, nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc là chứng rụng tóc do nội sinh. Đôi khi được gọi là chứng hói đầu kiểu nam hoặc nữ. Tình trạng này là do sự kết hợp của nhiều thứ, bao gồm gen của một người và hormone được gọi là nội tiết tố androgen. Loại rụng tóc này đôi khi có thể bắt đầu ngay từ những năm giữa tuổi thiếu niên.

rung toc nhieu o nu tuoi 17 co sao khong

9. Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 do áp lực, căng thẳng 

Tuổi 17 là giai đoạn học hành quan trọng. Các em phải chịu quá nhiều áp lực từ học hành thi cử và kỳ vọng của ba mẹ. Những căng thẳng stress lâu ngày không được giải tỏa có thể tác động đến tình trạng rụng tóc. Vì vậy nếu như xác định là nguyên nhân này, cần quan tâm nhiều hơn đến “sức khỏe tinh thần” và điều chỉnh tâm lý sớm để tránh các hậu quả xấu.

>> Xem thêm: Khi căng thẳng nên làm gì? Cách giảm căng thẳng lo âu giúp “thư tâm – giãn trí”

Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không 

Từ những nguyên nhân trên, bạn có thể xác định sơ bộ được nguyên nhân gây rụng tóc của bản thân hoặc của con em mình. Rụng tóc nhiều ở tuổi 17 có sao không – Câu trả lời nằm ở nguyên nhân gây rụng tóc. Với những nguyên nhân trên, rụng tóc nhiều ở tuổi 17 có thể không phải là một vấn đề đáng lo ngại.

Bạn hãy rà soát lại lối sống, thói quen, tình trạng y tế… của bản thân/người thân để xác định rõ nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu như sau khi khắc phục mà tình trạng rụng tóc vẫn không thuyên giảm, hãy nhờ sự can thiệp của bác sĩ nhé. 

=>> Xem thêm: 5 nguyên nhân gây rụng tóc ta dễ dàng tránh được

Cách giảm rụng tóc 

cach giam rung toc

Rụng tóc nhiều ở nữ tuổi 17 có sao không bạn đã nắm rõ, bây giờ hãy tham khảo một số cách để khắc phục tình trạng này nhé. 

Cách tốt nhất để điều trị rụng tóc là giải quyết gốc rễ của vấn đề. Hãy xem xét các bước sau để thúc đẩy tóc khỏe mạnh và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể:

  • Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với lượng calo tối ưu.
  • Ăn nhiều thực phẩm có chứa omega-3 như cá hồi, đầu cá
  • Gội và chải tóc nhẹ nhàng. Thoa dầu dưỡng, chẳng hạn như dầu argan hoặc dầu dừa.
  • Hạn chế tạo kiểu tóc bằng nhiệt
  • Kiểm tra sự thiếu hụt vitamin, đặc biệt là sắt. Các nghiên cứu cho thấy rụng tóc nhiều ở nữ thường liên quan trực tiếp đến việc thiếu sắt.
  • Kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố và có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh. Vì rụng tóc là do chức năng của nội tiết tố, nhiều trường hợp rụng tóc có liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố.
  • Kích thích da đầu bằng cách mát-xa.
  • Điều chỉnh tâm lý và giải tỏa căng cẳng, stress bằng những can thiệp y tế hoặc tác động tích cực từ gia đình. 

Giảm rụng tóc với y học cổ truyền

Ngoài ra, nếu xác định nguyên nhân gây rụng tóc đến từ tâm lý – stress, căng thẳng, bạn có thể kiểm soát vấn đề này bằng Khóa học Kiểm soát stress bằng y học cổ truyền. Khoá học bao gồm rất nhiều những kiến thức, kĩ năng giúp bạn có thể tự giải phóng stress nhanh chóng cho bản thân mình mọi lúc, mọi nơi.

Với việc học tập chăm chỉ những phần lý thuyết và thực hành của khoá học thì chắc chắn bạn sẽ có khả năng chủ động hơn khi đối diện với stress. Đặc biệt là bạn sẽ có khả năng loại bỏ dần những tác hại của stress ra khỏi cơ thể và tâm trí của mình nhanh chóng. 

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.