Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

VMC-Admin 01/07/2022

Chúng ta thường thức dậy vào buổi sáng với tình trạng cứng cổ và vai, gáy bị nhức mỏi. Đây là một trong những vấn đề phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu của sự lão hóa. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy mà bạn có thể dễ dàng khắc phục. 

Nguyên nhân sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy

sang ngu day bi dau co vai gay
Ngủ sai tư thế là nguyên nhân gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy

1. Tư thế ngủ

Một nghiên cứu về mối quan hệ giữa tư thế ngủ và các triệu chứng cột sống không cụ thể (không rõ nguyên nhân) cho thấy tư thế ngủ gây ra các triệu chứng cột sống. Nghiên cứu này đã xem xét các triệu chứng từ cột sống thắt lưng, cột sống cổ (cổ) ​​và toàn bộ cột sống. Nhiều bác sĩ cho rằng nằm sấp là một trong những tư thế ngủ tồi tệ nhất vì nó làm tăng căng thẳng lên các mô cột sống. Nó khiến cổ của bạn quay quá xa về một hướng và gây nên tình trạng đau, cứng cổ và phần gáy sau khi thức dậy 

=>> Xem thêm: Ngủ sai tư thế bị đau cổ – cách giải quyết cơn đau và chấm dứt việc ngủ sai tư thế

2. Sử dụng sai loại gối

Gối của bạn có ảnh hưởng lớn đến vị trí của cổ, gá của bạn và là lý do thường xuyên khiến sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy. Nếu gối quá phẳng, mềm, cao hoặc cứng, nó sẽ tạo áp lực lên phần cổ và khiến bạn bị đau cổ. Mục đích sử dụng gối khi ngủ là để duy trì đường cong tự nhiên của cổ và giữ cho cột sống thẳng. Vì vậy khi sử dụng sai gối, nó sẽ ảnh hưởng đến phần cổ và cột sống gây ra những cơn đau phần cổ vai gáy vào buổi sáng khi thức dậy. 

3. Chuyển động đột ngột khi ngủ

Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy là cử động đột ngột làm căng cơ, gân và dây chằng cổ. Ví dụ, trằn trọc khi ngủ hoặc vung tay xung quanh. Nguyên nhân là do cơ bắp bị căng hoặc giãn ra đột ngột. Rung giật cơ khi ngủ xảy ra khi ngủ hoặc trong khi ngủ. Cú giật đột ngột có thể gây căng cơ gây ra những cơn đau. 

4. Do vấn đề lão hóa

Tuổi tác và lão hóa gây nên những vấn đề về xương khớp gây ra tình trạng bị đau cổ vai gáy khi thức dậy. 

5. Do các vấn đề về xương khớp 

Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy có thể là một dấu hiệu của các vấn đề về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, loãng xương…

>> Xem thêm: Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ – Giải pháp cải thiện cơn đau nhanh, hiệu quả và lâu dài

Phương pháp chấm dứt tình trạng đau cổ vai gáy sau khi thức dậy 

Việc xử lý cơn đau cổ vai gáy tức thời không khó. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để có thể phòng tránh và chấm dứt tình trạng này về lâu dài. 

sang ngu day bi dau co vai gay
Massage cũng là một cách giảm đau cổ vai gáy tức thì

4 phương pháp làm chấm dứt cơn đau ngay lập tức 

Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó có thể bắt đầu một ngày làm việc và sinh hoạt vui vẻ và năng động. Vậy làm thế nào để chấm dứt cơn đau này ngay lập tức? Bạn có thể tiến hành một trong số những biện pháp sau đây để xoa dịu cơn đau tạm thời giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn: 

  1. Thực hiện động tác làm căng cơ cổ và các Bài tập giảm đau cổ vai gáy: Đứng thẳng với hai tay đặt ngang hông với cổ và lưng thẳng. Sau đó từ từ quay đầu sang trái cho đến khi bạn cảm thấy căng nhẹ. Giữ nguyên tư thế trong 10 đến 20 giây rồi từ từ quay đầu sang phải và thực hiện tương tự.
  2. Chườm lạnh: Lấy một túi đá cho vào khăn mềm và tiến hành chườm lên vùng cổ vai gáy bị đau. Giữ nguyên vị trí trong khoảng 10 – 15 giây
  3. Massage nhẹ nhàng: Dùng tay của bạn tiến hành massage nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy để giãn cơ.
  4. Tắm nước ấm: Việc tắm nước ấm cũng sẽ giúp cơ thể được thư giãn và để vùng bị đau dưới vòi hoa sen sẽ giúp xoa dịu cơn đau cổ vai gáy ngay tức thì. 

Các biện pháp phòng tránh đau cổ vai gáy sau khi thức dậy không dùng thuốc

Bên cạnh các biện pháp làm dịu cơn đau ngay tức thì, điều quan trọng là bạn cần tiến hành phòng tránh các cơn đau trong dài hạn và đồng thời thực hiện các biện pháp chấm dứt tình trạng này. Vậy làm thế nào để phòng tránh cũng như chấm dứt tình trạng sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy?

Lưu ý tư thế ngủ của bạn

Các bác sĩ khuyến cáo rằng tư thế nằm sấp khi ngủ là một tư thế tồi gây ra những cơn đau cổ vai gáy sau khi thức dậy. Vì vậy bạn nên tuyệt đối tránh tư thế này. Nằm nghiêng về một bên là một tư thế tốt hoặc bạn cũng có thể nằm ngửa và giữ thẳng cột sống của bạn. Nếu như bạn là một người hay vô thức thay đổi tư thế trong lúc ngủ, hãy bổ sung hai chiếc gối chèn hai bên để bạn có thể giữ nguyên tư thế ngủ đúng của mình. 

Lựa chọn gối ngủ phù hợp

Hãy thử sử dụng một chiếc gối lông vũ, loại gối này có thể dễ dàng phù hợp với hình dạng của cổ và đầu của bạn. Gối lông vũ có xu hướng mất hình dạng theo thời gian, vì vậy tốt nhất bạn nên thay chúng mỗi năm hoặc hai năm. Gối được làm bằng “bọt hoạt tính” cũng có thể phù hợp với đường nét của đầu và cổ của bạn, đồng thời có thể giúp giữ cổ của bạn được nâng đỡ. Tránh dùng gối quá cứng hoặc quá sâu. Điều này có thể khiến cơ cổ của bạn bị uốn cong trong một đêm.

Sử dụng Xoa bóp trị liệu cổ vai gáy theo Y học cổ truyền

Với các nguyên nhân như tuổi tác hay các vấn đề về xương khớp không dễ dàng để bạn phòng tránh hay điều trị. Tuy nhiên với Xoa bóp trị liệu theo Y học cổ truyền, bạn có thể giúp cơ thể tự động giải quyết các cơn đau và phòng tránh việc bị đau cổ vai gáy trong dài hạn. Tham khảo thêm thông tin về phương pháp này trong khóa học Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền. Chính bạn, với đôi tay của mình, với tâm trí của mình sẽ có khả năng loại bỏ những cơn đau nhức vai gáy trên chính cơ thể.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.