3 cách khắc phục hiện tượng hoa mắt chóng mặt

Lê Thanh Hiền 30/06/2022

Hiện tượng hoa mắt chóng mặt thường liên quan đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Để phòng tránh và cải thiện tình trạng này, bạn cần có giấc ngủ ngon để làm dịu thần kinh, đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nguyên nhân gây ra hiện tượng hoa mắt chóng mặt

hiện tượng hoa mắt chóng mặt
Hoa mắt do huyết áp giảm đột ngột

Nguyên nhân gây hoa mắt

Hoa mắt là khi bạn cảm thấy như muốn ngất xỉu, không thể điều khiển cơ thể. Thông thường, tình trạng này sẽ tự biến mất khi được nằm nghỉ ngơi. Nếu nghiêm trọng hơn, bạn có thể cảm thấy buồn nôn trong một thời gian, thậm chí là bất tỉnh.

Hoa mắt thường là do huyết áp giảm một cách đột ngột và thiếu máu lên não. Thường gặp khi bạn thay đổi tư thế quá nhanh. Ngoài ra, tình trạng hoa mắt có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác như: cảm cúm, đau đầu, mất nước, căng thẳng, dị ứng, chất gây ảo giác,…

Một nguyên khác khác có thể dẫn đến hoa mắt là do cơ thể mất quá nhiều máu dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, người bị xuất huyết tiêu hóa hoặc phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt có nhiều khả năng gặp hiện tượng này. Trong số ít trường hợp, nhịp tim bất thường cũng có thể khiến bạn cảm thấy xây xẩm mặt mày và bất tỉnh.

>> Xem thêm: Thay đổi thời tiết bị đau đầu là do đâu và phải làm sao?

Nguyên nhân gây chóng mặt

hiện tượng hoa mắt chóng mặt
Chóng mặt do rối loạn tiền đình

Chóng mặt là khi bạn thấy các vật thể xung quanh mình chuyển động vòng vòng, khiến bạn mất thăng bằng. Nếu nghiêm trọng hơn, chóng mặt có thể khiến bạn buồn nôn, di chuyển khó khăn và té ngã. Nguyên nhân gây chóng mặt có thể là do rối loạn tai trong, chấn thương tai, chấn thương đầu, rối loạn tiền đình,…

>> Xem thêm: Nhức mỏi mắt và đau đầu, nguyên nhân và cách thư giãn hiệu quả

Đối tượng dễ gặp hiện tượng hoa mắt chóng mặt

Hiện tượng hoa mắt chóng mặt có thể gặp ở mọi độ tuổi, mọi giới tính. Tuy nhiên đối tượng chiếm tỷ lệ cao nhất là người cao tuổi, người có nhiều vấn đề về sức khỏe. Thông thường, tình trạng này sẽ tự khỏi nếu được nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, nỗi lo sợ hoa mặt chóng mặt tái phát gây ức chế tâm lý, cản trở các hoạt động thể chất khác.

Cách phòng chống hiện tượng hoa mắt chóng mặt

Để phòng chống tình trạng hoa mắt, chóng mặt, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

hiện tượng hoa mắt chóng mặt

Để có sức khỏe tốt cũng như phòng tránh hoa mắt chóng mặt thì bạn phải xây dựng bữa ăn lành mạnh. Đảm bảo cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, chất đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất,… Bạn cũng nên loại bỏ bia rượu ra khỏi thực đơn hằng ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Nên hạn chế tối đa thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn, thực phẩm nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh thực phẩm chứa acid amin tyramine như: Chocolate, ngũ cốc, rượu vang, gan động vật,… Vì chúng có thể làm hiện tượng hoa mắt chóng mặt trở nên nghiêm trọng hơn.

Hạn chế thay đổi tư thế đột ngột

Khi chuyển tư thế từ nằm sang đứng hoặc khi xoay đầu, bạn cần thực hiện chậm, nhẹ nhàng. Khi đang nằm và muốn đứng lên, bạn nên chuyển từ nằm sang ngồi, giữ nguyên trong vài phút sau đó từ từ đứng lên. Luôn giữ đầu thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước. Nếu cần thiết, có thể đeo thêm nẹp để cố định vùng đầu. Khi bị hoa mắt chóng mặt, nên nằm xuống nghỉ ngơi, tránh chỗ nhiều ánh sáng. Ngoài ra, bạn nên giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn, hạn chế các suy nghĩ tiêu cực.

Tập thể dục thường xuyên

hiện tượng hoa mắt chóng mặt
Tập thể dục thường xuyên

Thể dục thể thao chính là chìa khóa để bạn có sức khỏe tốt. Vì vậy, hãy dành ít nhất 15-20 phút mỗi ngày để tập luyện. Tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe và sở thích mà bạn chọn bộ môn phù hợp với mình. Đối với người lớn tuổi, bài tập đi bộ nhẹ nhàng hay các bài dưỡng sinh được ưu tiên hơn cả. Còn với người trẻ thì bạn có thể chạy bộ, đạp xe hoặc các bài cardio nhịp điệu nhanh.

Khóa học tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ tại VMC

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với mỗi người, giúp phục hồi năng lượng và duy trì sự minh mẫn của não bộ. Tuy nhiên, áp lực cuộc sống khiến giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ đối với một số người.

Chính bởi vậy, Trung tâm VMC đã phối hợp cùng Bác sĩ CKI Y học cổ truyền để sản xuất khóa học: Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ.

Khóa học hiện thu hút được rất nhiều học viên tham gia. Các bài học được thiết kế theo lộ trình chi tiết, đảm bảo kiến thức lý thuyết lẫn thực hành. Thông qua khóa học, bạn sẽ có thể tự bấm huyệt, thư giãn thần kinh, từ đó có được giấc ngủ ngon.

Đến với khóa học, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức liên quan đến tình trạng mất ngủ. Sau đó là các bài tập xoa bóp, massage, bấm huyệt để khí huyết lưu thông tốt, thiết lập sự cân bằng của cơ thể. Cuối cùng là lộ trình 7 ngày giúp cơ thể được phục hồi nhanh chóng.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại, gmail. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.