Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng do đâu? Giải quyết tình trạng này thế nào?

Lê Thanh Hiền 12/09/2022

Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng: cảm giác tê cứng, đau nhức ở vùng cổ và vai gáy lan xuống cả lưng với hai cánh tay. Tình trạng mà rất nhiều người mắc phải khiến bản thân cảm thấy đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng vận động của cơ thể. Có nghiên cứu cho rằng 60 đến 90% ngư­ời trưởng thành bị đau vùng thắt l­ưng ít nhất 1 lần trong đời.

Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng

sang ngu day bi dau vung that lung

Đau thắt lưng, tình trạng đau đớn thường gặp ảnh hưởng tới phần dưới của cột sống. Hiện tượng này thường xảy ra ở từ đốt sống L1 tới nếp lằn mông, chúng còn được biết đến với tên gọi khác là đau lưng vùng thấp. Hầu hết đau lưng dưới tự hết trong 2-4 tuần. Vật lý trị liệu và thuốc giảm đau có thể có tác dụng.

Đau lưng dưới là loại đau cơ xương khớp phổ biến nhất ở người lớn, có khoảng 84% số người lớn trải qua tình trạng này ít nhất một số thời điểm trong cuộc đời và có khoảng 23% số người mắc trở thành mãn tính.

Nếu như bạn cảm thấy cơn đau lưng nhẹ vào buổi sáng và thường cải thiện sau một thời gian thức dậy thì đây không phải là bất thường. Nhưng nếu như cơn đau nặng và vẫn cảm thấy đau sau một thời gian di chuyển, thì có thể có một số nguyên nhân bệnh lý gây ra chứng đau lưng sau khi thức dậy.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

Nguyên nhân dẫn tới việc sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng

Sai tư thế ngủ

Ngủ sai tư thế khiến cho bạn mỗi sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng. Là nguyên nhân phổ biến nhất làm nhiều người cảm thấy đau nhức lưng sau khi thức giấc. Việc ngủ với một tư thế không ngay ngắn, khoa học sẽ chèn ép các dây thần kinh. Từ đó máu khó lưu thông và quá trình tuần hoàn cũng diễn ra không thuận lợi dẫn đến tình trạng nhức nhối, ê ẩm toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng lưng.

Sử dụng nệm, gối chưa phù hợp

sang ngu day bi dau vung that lung

Việc nằm ngủ trên gối quá cao hoặc nệm quá mềm/cứng sẽ làm cho phần lưng và cột sống bị chèn ép, dẫn đến lưu thông máu kém và khó khăn trong hoạt động tuần hoàn. Ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn, gây khó chịu và xảy ra hiện tượng ngủ dậy đau lưng.

Chấn thương cột sống khiến Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng

Cấu tạo của cột sống gồm nhiều đốt sống kết hợp. Đây là điểm tựa chịu toàn bộ sức nặng cơ thể. Vì cột sống phải chịu tải trọng cao nên rất dễ bị tổn thương.
Có nhiều nguyên nhân gây gãy, vỡ, lún, xẹp đốt sống nhưng chủ yếu là do tai nạn trong giao thông, lao động, thể thao. Tùy thuộc vào vị trí tổn thương, mức độ tác động, các cơn đau kéo dài tại khu vực tổn thương sẽ có cường độ đau tăng dần sau khi ngủ dậy.

>> Xem thêm: Triệu chứng thoái hoá cột sống thắt lưng, bạn có đang gặp phải?

Thoái hoá đĩa đệm

sang ngu day bi dau vung that lung

Là tình trạng các đĩa đệm bị mất nước, co rút lại do tuổi tác hoặc một số nguyên nhân khác làm cho các đốt xương gần nhau hơn. Gây nên các tổn thương về dây thần kinh và cột sống ở cổ, ngực và phổ biến nhất là cột sống lưng.

Sáng ngủ dậy bị đau vùng thắt lưng: Hẹp cột sống

Đau lưng sau khi ngủ dậy cũng có thể là triệu chứng của hẹp ống sống. Các tình trạng viêm xương khớp hay thoái hóa khớp thường dẫn đến thu hẹp không gian trong ống sống. Có thể xảy ra khi bạn có tư thế ngủ xấu làm tăng áp lực đến các dây thần kinh nhiều hơn vào ban đêm, từ đó dẫn đến ngủ dậy bị đau lưng dữ dội

Đau cơ xơ hoá

Đau cơ xơ hoá là tình trạng căng cơ, co thắt và gây đau cơ ở nhiều bộ phận trên cơ thể mà phổ biến nhất là đau lưng. Đồng thời, tình trạng này cũng gây rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu. Ngủ dậy bị đau lưng do đau cơ xơ hóa thường phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

Cách giúp giảm đau vùng thắt lưng khi thức dậy

Điều chỉnh tư thế ngủ hay nệm cho phù hợp

Tránh những tư thế gây áp lực cho lưng và ngủ ở một tư thế có hỗ trợ bằng gối có thể làm giảm cơn đau thắt lưng. Một số tư thế ngủ đúng cách được chuyên gia khuyên là: nằm ngửa thẳng lưng, nằm nghiêng.

Ngoài ra, việc lựa chọn nệm ngủ có độ cứng đảm bảo sẽ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và hạn chế tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy rất hiệu quả.

>> Xem thêm: Huyệt Ủy trung – huyệt ở chân nhưng giải quyết được vấn đề đau lưng

Rèn luyện cơ thể, tập luyện mỗi ngày

bai tap giam dau that lung

Bắt đầu với các bài tập giãn cơ đơn giản khi thức dậy có thể làm giảm đau lưng như: Plank, tư thế rắn hổ mang, uốn cong đầu gối,… sẽ giúp bạn giảm cơn đau mỗi sáng.

Duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày bằng các bài tập đơn giản: đi bộ, tập yoga, bơi lội, … sẽ có tác dụng rất tốt đối với cơ thể như tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, giúp giảm đau nhức xương khớp và hoạt động linh hoạt hơn.

>> Xem thêm: 9 động tác đơn giản giúp giảm đau thắt lưng, đau nhức vùng cột sống tại nhà

Chế độ ăn uống lành mạnh

sang ngu day bi dau vung that lung

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể từ các loại thực phẩm giàu: protein, canxi, omega-3, sắt, vitamin D và K, …

Khoá học cho bạn

Xoa bóp trị liệu đau mỏi lưng theo Y học cổ truyền là phương pháp hoàn toàn có thể tự thực hiện, an toàn và hiệu quả. Chỉ bằng những động tác đơn giản bạn đã có thể cải thiện những cơn đau nhức và trở lại với công việc sau một thời gian ngắn.

Đặc biệt, với khóa học “Xoa bóp trị liệu đau mỏi lưng theo Y học cổ truyền” tại Trung tâm VMC, bạn sẽ:

  • Tiết kiệm được chi phí học, chi phí đi lại
  • Biết cách thực hành xoa bóp, thư giãn vùng thắt lưng dựa trên những kinh nghiệm từ Bác sĩ CKI Y học cổ truyền
  • Giảm thiểu tình trạng đau vùng thắt lưng thực hành kĩ thuật xoa bóp đơn giản

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.