Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm?

Lê Thanh Hiền 16/02/2023

Luyện tập thể dục thể thao là vô cùng tốt cho việc rèn luyện sức khỏe tổng thể của cả cơ thể. Thế nhưng có rất nhiều người vẫn còn đang băn khoăn rằng không biết liệu sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm. Nếu như bạn cũng đang băn khoăn thì cùng đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

1. Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm?

Có nhiều người thắc mắc rằng: “Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm?” thì câu trả lời ở đây đó là huyết áp của bạn chỉ tăng trong lúc tập luyện mà thôi. Còn sau khi tập luyện huyết áp của bạn sẽ dần ổn định trở lại. Bởi vì khi bạn luyện tập thì huyết áp tâm thu của bạn sẽ tăng lên do nhịp tim của bạn đập nhanh hơn bình thường. Còn huyết áp tâm trương là thước đo áp lực trong mạch máu giữa các nhịp tim.

Sau khi tap the duc huyet ap tang hay giam

Theo CDC – trung tâm kiểm soát và phòng ngừa Hoa Kỳ thì huyết áp được xem là bình thường khi ở mức dưới 120/80 mmHg. Chính vì thế, nếu như sau khi luyện tập thể dục mà huyết áp của bạn tăng hay giảm ở dưới hoặc trên mức bình thường thì bạn nên đi đến trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và khắc phục kịp thời. Tránh tình trạng gặp phải vấn đề huyết áp cao hoặc thấp quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nói tóm lại, rất khó để nói một cách chính xác kết quả đo huyết áp nào được coi là ổn định sau khi tập thể dục xong, bởi vì ở mỗi người sẽ có một mức huyết áp khác nhau. Mức bình thường đối với người này có thể là dấu hiệu nguy hiểm đối với người khác. Vì thế không nên chủ quan nếu huyết áp của bạn gặp bất thường sau khi bạn tập thể dục xong nhé.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp ổn định là bao nhiêu

2. Tập thể dục ảnh hưởng đến huyết áp như thế nào?

Các hoạt động thể dục như là bơi lội, đạp xe hay chạy bộ đều đòi hỏi rất nhiều về sự hoạt động của hệ thống tim mạch. Bởi vì khi tập luyện thì các cơ bắp cần nhiều oxy hơn so với lúc nghỉ ngơi lúc đó, bạn cần phải thở nhanh hơn. Đồng thời tim cũng sẽ bắt đầu bơm mạnh hơn và nhanh hơn để có thể kịp thời lưu thông máu và cung cấp đủ oxy cho các cơ bắp đang hoạt động lúc đó.

Sau khi tap the duc huyet ap tang hay giam

Điều này là nguyên nhân chính khiến cho huyết áp tâm thu của bạn tăng. Nếu như trong lúc luyện tập mà huyết áp của bạn tăng quá 220mmHG thì lúc đó, bạn nên ngừng tập lại tránh nguy cơ gặp các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh đó, thì việc ăn uống, chế độ sinh hoạt hàng ngày của bạn cũng đóng góp một phần nào đó vào việc ảnh hưởng vào việc sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm của bạn. Vì thế, rất nhiều người đã gặp phải trường hợp tăng huyết áp quá mức ổn định và không biết lúc huyết áp cao nên làm gì thì rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm thì ở đây không có câu trả lời chính xác hoàn toàn 100% vì sau khi luyện tập thì huyết áp sẽ trở lại với huyết áp ban đầu nếu như bạn nghỉ ngơi đủ. Còn nếu trong trường hợp bạn cảm thấy huyết áp của mình không trở lại chính xác như lúc đầu thì bạn nên nghỉ ngơi thêm nhé.

>> ĐỌC THÊM: Huyết áp 100/70 là cao hay thấp?

3. Những trường hợp huyết áp hay gặp trong khi tập thể dục

Trong khi tập thể dục không thể tránh khỏi trường hợp huyết áp của bạn có thể tăng hay giảm phụ thuộc vào cường độ cũng như chế độ luyện tập của bạn lúc đó. Dưới đây là 2 trường hợp hay gặp nhất trong khi tập thể dục.

3.1. Huyết áp tăng đột ngột

Sau khi tap the duc huyet ap tang hay giam

Tăng huyết áp đột ngột trong hoặc sau khi tập thể dục là dấu hiệu của những người bị huyết áp cao. Vậy khi huyết áp cao nên làm gì? Nếu huyết áp của bạn tăng nhanh với chỉ số là 180/120mmHg hoặc cao hơn thì bạn cần được thăm khám và nhận được hỗ trợ từ các bác sĩ. Vì nếu tình trạng huyết áp này không được giám sát thì rất dễ gây ra những cơn đau tim bất ngờ và có thể dẫn đến đột quỵ.

3.2. Huyết áp giảm bất ngờ

Huyết áp giảm bớt ngờ trong khi tập thể dục là một trong những nguy cơ phát triển của các vấn đề liên quan đến hệ thống tim mạch. Nếu bạn bị giảm huyết áp bất ngờ trong lúc luyện tập nhưng không biết phải làm như nào. Thì bạn nên ngừng mọi hoạt động lúc đó lại kết hợp với nghỉ ngơi và thở đều đặn để huyết áp có thể ổn định trở lại hoặc bạn có thể bổ sung đường để giúp ổn định lại huyết áp của mình.

>> ĐỌC THÊM: Phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ?

4. Những lưu ý khi tập thể dục với người bị huyết áp cao

Sau khi tap the duc huyet ap tang hay giam

Khi tập thể dục thể thao là cách tốt nhất cho những người bị huyết áp cao bởi vì khi tập luyện huyết áp của bạn sẽ được kiểm soát dễ dàng hơn. Khi huyết áp cao nên làm gì? nếu gặp tình trạng này bạn có thể nói chuyện với các bác sĩ chuyên môn để có thể có một bài tập thể dục an toàn với sức khỏe của mình nhất. Chính vì thế, bạn luôn luôn phải quan tâm đến huyết áp của mình trước, trong và sau khi luyện tập.

Người bị huyết áp cao thì nên lưu ý:

  • Nếu như trong quá trình tập thể dục huyết áp quá cao thì bạn có thể sử dụng thuốc để hạ huyết áp.
  • Nên chọn các hoạt động vừa phải phù hợp với sức lực của bản thân.
  • Nên tập thể dục hàng ngày để quen với chế độ luyện tập.
  • Những lưu ý khi tập thể dục với người bị huyết áp thấp

Để tránh tình trạng bị chóng mặt buồn nôn khi đổi động tác hay tư thế bất ngờ thì bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Cần được các bác sĩ kiểm tra huyết áp trước khi luyện tập.
  • Nếu cơ thể bạn bị mất nước thì bạn nên uống nhiều nước vì khi cơ thể mất nước là một trong những nguyên nhân gây làm cho huyết áp thấp.
  • Nên tập một cách chậm rãi các động tác, sau mỗi buổi tập nên ngồi, hoặc thực hiện các động tác giãn cơ.

Kết luận

Chắc hẳn bạn cũng đã hiểu rõ sau khi tập thể dục huyết áp tăng hay giảm rồi đúng không? Huyết áp của bạn có thể tăng hoặc giảm trong lúc luyện tập và nó sẽ dần ổn định trở lại sau khi luyện tập. Vì thế, nếu huyết áp của bạn có sự thay đổi sau khi tập thể dục thì lúc đó bạn nên đi đến trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và khắc phục kịp thời tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé. Trung tâm VMC chúc bạn có một ngày mới vui vẻ.

Nguồn: Vinmec, suckhoehangngay.

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.