Uống nước gì tốt cho đại tràng, hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề đường ruột

Lê Thanh Hiền 16/02/2023

Sử dụng một số loại nước trái cây là cách tuyệt vời để hệ tiêu hóa hấp thụ vitamin và chất dinh dưỡng có lợi cho đại tràng. Nếu độc giả cũng đang băn khoăn về việc uống nước gì tốt cho đại tràng, theo dõi thêm thông tin cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Uống nước gì tốt cho đại tràng – Một số đề xuất từ chuyên gia?

Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống một số loại nước trái cây sẽ hữu ích vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa được xem là tốt cho hệ tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng:

1.1. Nước từ rau (Nước ép cần tây, nước ép bắp cải)

uong nuoc gi tot cho dai trang
Uống nước gì tốt cho đại tràng

Cần tây chứa vitamin C và một hợp chất gọi là apigenin, đây cũng là thành phần chính của nước ép cần tây. Một nghiên cứu năm 2017 đã chứng minh rằng cần tây có hiệu quả trong việc giảm chứng viêm loét đại tràng bằng cách giảm các hợp chất gây viêm.

Nước ép bắp cải là nguồn cung cấp vitamin C, A và K dồi dào. Nghiên cứu cho thấy vitamin K có thể giúp ích cho việc giảm viêm loét đại tràng và các tình trạng đường ruột khác. Vitamin này làm giảm viêm, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột và cải thiện chức năng đường ruột. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu liên kết sự thiếu hụt vitamin K với tình trạng viêm tăng cao.

1.2. Uống gì tốt cho đại tràng – Nước ép cà rốt

uong nuoc gi tot cho dai trang
Uống nước gì tốt cho đại tràng

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy rằng cà rốt có thể giúp giảm viêm do viêm đại tràng ở ruột kết. Cà rốt chứa nhiều hai dạng vitamin A, alpha và beta carotene, các thí nghiệm cho thấy cải thiện khả năng chữa lành niêm mạc. Điều này có thể là do cà rốt tím chứa một lượng lớn nhóm chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin.

>> ĐỌC THÊM: Táo bón không nên ăn gì để tránh tình trạng nặng hơn?

1.3. Nước ép từ quả (nước ép việt quất, nước cam, nước ép táo)

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng quả việt quất trong chế độ ăn kiêng rất hữu ích trong việc giảm viêm đại tràng. Vì vậy, nước ép việt quất được xem là một trong những loại nước tốt cho đại tràng mà mọi người nên thử.

Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy rằng cam có thể giúp thúc đẩy sự phát triển của các loại vi khuẩn đường ruột “tốt”— men vi sinh. Vì vậy việc uống nước cam có thể đem đến tác động tốt cho sức khỏe đại tràng.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy chiết xuất táo cô đặc có tác dụng chống viêm. Tuy nhiên, chiết xuất táo không giống như nước trái cây, vì vậy không rõ liệu nước ép táo có mang lại lợi ích tương tự hay không.

>> ĐỌC THÊM: Nguyên nhân, cách phân loại và các dấu hiệu nhận biết viêm đại tràng

2. Một số lưu ý trong việc uống nước gì tốt cho đại tràng

uong nuoc gi tot cho dai trang
Uống nước gì tốt cho đại tràng

Việc uống nước trái cây đã được chứng minh là tốt cho đại tràng, tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây để tăng hiệu quả loại thực phẩm này đối với sức khỏe hệ tiêu hóa:

  • Để tránh nhiễm trùng, mọi người có thể rửa và chà kỹ trái cây và rau quả trước khi ép, ngâm hoặc rửa trái cây để loại bỏ bụi bẩn.
  • Khi ép nước trái cây, nên ưu tiên máy ép chậm để có thể tối ưu nguồn dinh dưỡng bên trong các loại trái cây.
  • Nhiều người thường chọn các loại nước trái cây có sẵn được bán trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều loại trong số chúng, chẳng hạn như đồ uống nước trái cây hoặc nước trái cây, có chứa thêm đường, có thể làm xáo trộn sự cân bằng của hệ vi sinh vật.
  • Người dùng nước trái cây có thể kết hợp các loại trái cây khác nhau để tăng hiệu quả và đổi khẩu vị khi sử dụng trong các trường hợp khác nhau.
  • Bên cạnh các loại nước uống, mọi người cần kết hợp các biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động khác để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Điển hình trong đó là chế độ ăn, tầm soát định kỳ và theo dõi sức khỏe thường xuyên.
  • Các loại nước uống từ trái cây trên đây đều có thể đem đến tác động tích cực, nhưng người dùng cần duy trì sử dụng chúng định kỳ và thường xuyên.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ về việc chọn lựa việc uống nước gì tốt cho đại tràng trên đây. Độc giả có thể đưa ra được những phương án chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình.

Nguồn tham khảo: vnexpress, medicalnewstoday.com, ucsfhealth.org

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.