Say xe không nên ăn gì và nên ăn gì giảm say xe hiệu quả

Lê Thanh Hiền 07/02/2023

Say xe là một tình trạng không thể tránh khỏi của những người có sức đề kháng yếu mỗi khi đi xa. Tình trạng này sẽ làm cho chuyến đi của bạn trở lên nhàm chán và mệt mỏi. Vậy khi say xe không nên ăn gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để có thể chăm sóc sức khỏe chủ động của bản thân mình tốt hơn nhé.

1. Tại sao bị say xe?

say xe khong nen an gi

Nguyên nhân chính dẫn đến việc say xe đó là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích. Hoặc do tín hiệu từ bộ não khác với tín hiệu từ tai đến não, từ đó, khiến não bị rối và dẫn đến say xe. Người bị say xe thường có những dấu hiệu như là chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi, thở mạnh, khó chịu, ra nhiều nước bọt…

Ngoài ra, say xe còn đến từ nhiều nguyên nhân khác như là:

  • Do phản xạ thần kinh: người mệt mỏi, mất ngủ, bụng ăn quá no hoặc quá đói.
  • Do tâm lý: Luôn ở trong tình trạng lo lắng, bồn chồn. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất vì có nhiều người chỉ cần nhìn thấy xe là đã cảm thấy bị say xe.
  • Do bị huyết áp thấp: Người bị huyết áp thấp rất thường xuyên bị say xe.
  • Do rối loạn tiền đình: Khi đi xe, sự di chuyển làm mất thăng bằng, lắc lư qua lại và lên xuống làm cho mạch máu bị co thắt. Từ đó, ảnh hưởng đến các cơ quan tiền đình, gây nên sự rối loạn và dẫn đến say xe.

>> ĐỌC THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm buồn nôn hiệu quả ngay tại chỗ

2. Say xe không nên ăn gì?

Theo một số chuyên gia về sức khỏe, say xe là một tình trạng xuất hiện ở những người có tâm lý yếu, có chứng sợ tàu xe, mùi xăng dầu trên xe. Vì thế, để tránh khỏi tình trạng này thì khi bị say xe không nên ăn gì? Dưới đây, là một số loại thực phẩm cần tránh khi bị say xe mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

say xe khong nen an gi

Loại thực phẩm này luôn nằm trong danh sách đen ở bất kỳ trường hợp nào đối với cả người không có tiền sử say xe. Vì khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa quá nhiều dầu mỡ trước khi lên xe, thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải tình trạng như là khó tiêu, đầy bụng. Từ đó, dẫn đến tình trạng buồn nôn, khó chịu và tệ hơn là tình trạng chóng mặt sẽ theo bạn đến hết chuyến đi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng có lời khuyên rằng, không nên ăn quá no trước khi lên xe. Vì sau khi ăn no thì máu trong cơ thể bạn sẽ phân phối nhiều hơn vào đường tiêu hóa, giúp cho hệ tiêu hóa làm việc nhưng lại cung cấp ít chất dinh dưỡng cho não, tay chân. Cho nên, khi đó bạn rất dễ gặp tình trạng say xe hơn. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân mình là một điều vô cùng quan trọng. Đừng nên chủ quan để có một chuyến đi vui vẻ nhé.

2.2. Say xe không nên ăn gì – những loại thực phẩm có mùi

say xe khong nen an gi

Trong một không gian kín như tàu, xe hơi, chắc chắn rằng việc nhạy cảm với bất kỳ mùi hương nào tùy vào mức độ thích ứng của não đối với mùi hương đó hay không. Từ đó, dẫn đến cảm giác say xe dù mùi có xuất hiện trên xe hoặc trước lúc lên xe cũng vậy. Khi mùi của thực phẩm kết hợp với không gian kín của xe sẽ khiến cho chúng ngày càng trở nên nặng mùi hơn bao giờ hết. Cơn buồn nôn cũng sẽ xuất hiện.

2.3. Đồ uống có gas

Những đồ uống có gas là nước uống quen thuộc cho mỗi chuyến đi chơi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thưởng thức chúng khi đã xuống xe hoặc trong các buổi ăn chính của chuyến đi chơi. Cần hạn chế dùng các loại nước có gas trong lúc đi để tránh cảm giác đầy hơi, khó tiêu trong chuyến đi.

>> ĐỌC THÊM: Lưu ngay những cách giải rượu ngay lập tức để tỉnh táo nhanh chóng

3. Những thứ bạn nên dùng để tránh say xe

say xe khong nen an gi

Ở trên chắc cũng đã giải đáp cho bạn khi say xe không nên ăn gì rồi đúng không? Vậy còn những thức nên dùng để tránh say xe thì sao. Dưới đây là một số loại thực phẩm có thể giúp bạn có một chuyến đi vui vẻ.

  • Gừng: Bạn có thể lấy một miếng gừng tươi để ngửi hoặc dán vào rốn để giảm bớt tình trạng nôn nao.
  • Vỏ cam: Hãy lấy vỏ cam tươi mang theo để ngửi vì tinh dầu thơm từ cam sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Bánh mì: Khi ăn bánh mì thì bánh mì sẽ tiết ra một chất gọi là trypsin có tác dụng trấn tĩnh hệ thần kinh. Vì thế, bạn có thể ăn một mẩu bánh mì nhỏ hoặc cho lên mũi để giảm bớt mùi xe.
  • Thuốc chống say xe: Đối với những người bị nặng thì nên ra quầy thuốc gần nhất mua và uống một liều thuốc chống say. Nhưng khi uống thuốc này, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Khi đó, chuyến đi chơi của bạn sẽ không còn vui và thú vị nữa.

>> ĐỌC THÊM: TOP 6 cách chống say xe hiệu quả nhất, không cần dùng thuốc

Bên cạnh đó, thì bạn cũng có thể:

  • Ngồi ở vị trí gần tài xế lái xe
  • Ngồi cạnh cửa sổ để nhìn ra ngoài
  • Tránh nhìn vào điện thoại quá lâu
  • Nói chuyện với mọi người xung quanh để giảm bớt căng thẳng

Kết luận

Hy vọng rằng với đầy đủ thông tin hữu ích ở trên thì bạn đã có thể nắm chắc được khi say xe không nên ăn gì và nên ăn gì, làm gì. Thêm vào đó, bạn hãy chăm sóc sức khỏe chủ động một cách tốt nhất để có một sức khỏe tràn đầy năng lượng. Trung tâm VMC chúc bạn có những chuyến đi thật vui vẻ và khỏe mạnh!

Nguồn: Bachkhoaxanh, eva.com

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.