Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ và những cách can thiệp kịp thời

Lê Thanh Hiền 07/02/2023

Tình trạng bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ là một vấn đề được đánh giá là nghiêm trọng và khiến cho không ít bậc phụ huynh phải thắc mắc trong việc tìm cách phòng tránh, cải thiện. Vậy, để tháo gỡ những thắc mắc thì bạn hãy cùng Trung tâm VMC đến với nội dung bài viết sau.

1. Đôi nét về tình trạng bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

be bi roi loan phat trien ngon ngu
Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

Mỗi trẻ em sinh ra đều ở trong tâm thế sẵn sàng học một ngôn ngữ mới và đó thường là ngôn ngữ mà những người xung quanh hay sử dụng. Mỗi trẻ em đều sẽ có những cột mốc khác nhau trong quá trình phát triển ngôn ngữ của mình và phần lớn trẻ em đều có thể thành thạo một ngôn ngữ quen thuộc khi chúng 5 tuổi.

Đối với những bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ thì thường sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp thu và diễn đạt ngôn ngữ. Do không hiểu nghĩa của từ nên trẻ không hiểu được những gì người khác nói hoặc trẻ không biết bày tỏ những mong muốn, suy nghĩ của mình với mọi người. Chứng rối loạn ngôn ngữ này thường sẽ được phát triển trong giai đoạn trẻ từ 3-5 tuổi bởi đây là thời kỳ trẻ bắt đầu có những vốn từ nhất định và thực hiện những giao tiếp cơ bản.

>> ĐỌC THÊM: Bạn có hiểu đúng nói ngọng là gì chưa? Nguyên nhân của nói ngọng

2. Dấu hiệu và nguyên nhân bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

be bi roi loan phat trien ngon ngu
Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

Việc trẻ bị rối loạn ngôn ngữ sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình học hỏi và tiếp thu của trẻ sau này. Vì thế, việc tìm hiểu về các dấu hiệu và nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở trẻ sẽ giúp các bậc phụ huynh có thể phát hiện và có những phương án khắc phục hiệu quả.

Dấu hiệu nhận biết bé bị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ, cha mẹ có thể dựa vào một vài điểm sau: Trẻ nói ngọng, nói lắp, thường xuyên không nhớ tên những đồ vật dù đã được dạy nhiều lần, sắp xếp từ một cách lộn xộn khi nói,… Đây chỉ là những dấu hiệu thường gặp và chỉ mang tính tham khảo nên không khuyến khích phụ huynh sử dụng để chẩn đoán.

Việc trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra mà thông thường các nguyên nhân chủ yếu là:

  • Trẻ gặp phải các bệnh thực thể như hở hàm ếch, khiến cho quá trình sử dụng và tiếp nhận ngôn ngữ trở nên khó khăn
  • Có rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng thắng lưỡi ngắn hơn so với bình thường nên khiến cho đầu lưỡi gặp khó khăn khi cử động và làm ảnh hưởng lớn đến việc tập nói ở trẻ.
  • Trẻ chậm phát triển về trí não cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ bị rối loạn ngôn ngữ, bởi lúc này trẻ sẽ không hiểu được người khác đang nói gì.
  • Trẻ không thường xuyên được giao tiếp với bố mẹ, người thân cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ.

>> ĐỌC THÊM: Trẻ tự kỷ thường có hành vi nào?

3. Cách cải thiện tình trạng bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

be bi roi loan phat trien ngon ngu
Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

Bố mẹ và người thân là những người tiếp xúc nhiều nhất trong những năm đầu của trẻ. Nhiều phụ huynh thường rất chủ quan đến vấn đề rối loạn ngôn ngữ của trẻ nên khi phát hiện thì việc giúp trẻ hồi phục cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, sau đây là một vài phương pháp được đánh giá là hiệu quả trong việc khắc phục tình trạng rối loạn ngôn ngữ của trẻ mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Đưa trẻ đi gặp bác sĩ định kỳ

Khi gia đình nhận thấy trẻ đang có một số dấu hiệu có liên quan đến rối loạn ngôn ngữ thì hãy đưa trẻ đi gặp bác sĩ. Tại đây, những người có chuyên môn sẽ giúp bạn đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của trẻ cùng với đó là chẩn đoán chính xác những vấn đề có liên quan đến não bộ hay trí tuệ của trẻ.

3.2. Hãy thường xuyên nói chuyện với trẻ

be bi roi loan phat trien ngon ngu
Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

Nhiều cha mẹ hiện nay thường quá bận mải với công việc mà không có thời gian để ý đến con cái. Họ thường đưa cho con mình một chiếc điện thoại để con có thể thoải mái với những trò chơi điện tử vô bổ thay vì ngồi nói chuyện với con. Điều này khiến cho trẻ hạn chế được giao tiếp và dẫn đến tình trạng rối loạn ngôn ngữ.

Chính vì thế, là cha mẹ thì bạn hãy nên dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với con của mình. Thường xuyên đọc cho trẻ những câu truyện trước khi đi ngủ hoặc hát cho trẻ những bài hát thiếu nhi để tăng tần suất tiếp xúc với ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, thay vì cho trẻ sử dụng những thiết bị điện tử bạn hãy mua cho con những loại đồ chơi như sách, tranh ảnh để giúp trẻ tăng khả năng khả năng tư duy, sáng tạo.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

3.3. Can thiệp bằng giáo dục đặc biệt

Có lẽ, khá nhiều phụ huynh vẫn không biết lớp giáo dục đặc biệt là gì? Đúng như tên của nó, lớp học này mở ra là để cho những em nhỏ đặc biệt. Đối với trẻ bị rối loạn ngôn ngữ thì khi đến những lớp này sẽ được học chương trình phù hợp với trẻ, giúp trẻ dễ thích nghi hơn với cuộc sống. Tại đây, trẻ sẽ được học nói bởi những giáo viên có chuyên môn và kinh nghiệm nên đây cũng sẽ là một cách giúp khả năng giao tiếp của trẻ cải thiện hơn.

3.4. Sử dụng phương pháp tâm lý trị liệu

Nhiều bé bị rối loạn ngôn ngữ trong một khoảng thời gian dài sẽ dẫn đến tâm lý ngại, lười giao tiếp và sống thu mình hơn. Trong trường hợp này, phụ huynh hãy đưa trẻ đến gặp những chuyên gia về tâm lý nhằm giúp con có được một tâm trạng thoải mái nhật trong quá trình khắc phục chứng rối loạn ngôn ngữ.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây là những chia sẻ liên quan đến việc bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ. Là cha mẹ, bạn hãy quan tâm đến con mình nhiều hơn và đặc biệt không nên chủ quan các vấn đề liên quan đến giọng nói bạn nhé!

Nguồn: marrybaby.vn, genetica.asia, hellobacsi.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.