Những tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày mà bạn nên biết

Lê Thanh Hiền 15/05/2023

Cà phê là loại thức uống quen thuộc của phần lớn dân số trên thế giới. Chắc hẳn bạn đã hơn 1 lần tự hỏi rằng liệu uống cà phê quá nhiều sẽ có tác động gì đến sức khỏe không? Hoặc là những tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày như thế nào? Nếu như bạn chưa nắm rõ được thì bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp, cũng như đưa ra câu trả lời cho bạn.

1. Uống cà phê có tốt không?

tac hai cua viec uong ca phe moi ngay

Trước khi tìm hiểu về những tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày thì trước hết bạn cũng cần phải biết được những lợi ích mà chúng mang lại.

  • Cà phê giúp cho tinh thần tỉnh táo vì trong cà phê có chứa caffeine một chất có khả năng tác động tới thần kinh của bạn. Nên khi uống cà phê thì sẽ giúp bạn tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn.
  • Cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Theo như nghiên cứu chỉ ra rằng, cà phê có khả năng chống được hai loại ung thư đó là ung thư gan và ung thư đại trực tràng.
  • Giảm nguy cơ đột quỵ: Ở một số người cà phê có thể làm tăng huyết áp nhưng nhìn chung cà phê lại được đánh giá là loại đồ uống có thể làm tăng huyết áp ở mức độ nhẹ từ đó, giảm nguy cơ bị đột quỵ.
  • Thói quen uống cà phê có thể giúp bạn sống lâu hơn. Kết quả trong hai cuộc nghiên cứu lớn đều cho thấy rằng việc uống cà phê tác động tích cực đến việc giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam và 26% ở nữ.

>> ĐỌC THÊM: Uống cafe có béo không?

Cà phê có thể đem lại những lợi ích trên nếu như bạn sử dụng đúng cách, đó cũng là một trong những cách chăm sóc sức khỏe chủ động để bạn có thể có một sức khỏe tốt hơn.

2. Những tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày

tac hai cua viec uong ca phe moi ngay
Tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày

Không thể phủ nhận rằng, Cà phê có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư, đái tháo đường, đột quỵ. Tuy nhiên, không phải cái gì quá cũng sẽ tốt. Bên cạnh những lợi ích mà cà phê mang lại ở trên, thì cũng sẽ có một số tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày. Cụ thể như:

  • Gây ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi: Uống cà phê mỗi ngày sẽ làm cho cơ thể bạn hấp thụ một lượng lớn caffeine, gây lo lắng bồn chồn, thậm chí có thể khiến thở nhanh và tăng nhanh mức độ căng thẳng.
  • Làm tăng tình trạng mất ngủ: Mặc dù caffeine cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp giảm thiểu cảm giác mệt mỏi nhưng nếu hấp thụ quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ đó chính là mất ngủ. Từ đó, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn, làm cho sức khỏe của bạn ngày càng xấu đi.
  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Ở cả nam giới và nữ giới đều có thể bị giảm testosterone vì uống quá nhiều cà phê.
  • Gây ảnh hưởng không tốt tới thận: Khi uống quá nhiều cà phê thì sẽ ảnh hưởng đến tuyến thượng thận, khiến cho tuyến thượng thận phải hoạt động nhiều hơn từ đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.
  • Ảnh hưởng tới dạ dày: Trong cà phê có nồng độ pH khá là thấp, chính vì thế, nếu uống nhiều axit vào cơ thể nhiều sẽ dẫn tới phản ứng không tốt cho dạ dày.

>> ĐỌC THÊM: Giảm tiêu thụ Caffeine hàng ngày

3. Những đối tượng cần tránh và hạn chế uống cà phê

3.1. Người bị các vấn đề liên quan đến tim mạch

Caffein có trong cà phê sẽ gây tăng tần số nhịp tim, rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp tạm thời. Ngoài ra, cà phê cũng gây kích thích trung tâm hô hấp, làm giãn mạch phổi và phế quản.

Những cơn đau tim sau khi uống cà phê có phần nhiều nguyên nhân đến từ việc không kịp chuyển hóa lượng lớn caffein trong máu. Bởi vậy, bạn nên có sự kiểm soát liều lượng cà phê uống mỗi ngày để không gây hại đến sức khỏe.

>> ĐỌC THÊM: Nhịp tim bao nhiêu là tốt? Khi nào nhịp tim được coi là bất thường?

3.2. Người đang cho con bú

tac hai cua viec uong ca phe moi ngay

Caffeine là một chất kích thích và lợi tiểu cho nên đây chính là mối quan tâm của người mẹ đang trong giai đoạn cho con bú. Bên cạnh đó, chất caffeine trong cà phê có thể thông qua máu đi vào sữa mẹ. Do chức năng bài tiết của thận ở trẻ còn khá yếu, do đó khi trẻ bú sữa mẹ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

3.3. Trẻ em dưới 12 tuổi

Trẻ em nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến tăng nhịp tim, tăng cảm giác lo lắng, khó tập trung và đau bụng. Một khía cạnh khác, đặc biệt là ở trẻ mới biết đi là cà phê có thể làm mất đi cảm giác đói. Vì vậy trẻ mới biết đi có thể không nhận được dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng. Ngoài ra, bản thân cà phê có tính axit khá cao, do đó có thể làm hỏng men răng và tăng nguy cơ sâu răng.

Tổng kết

Mong rằng bài viết trên sẽ phần nào giúp bạn biết thêm được những tác hại của việc uống cà phê mỗi ngày. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động để có một sức khỏe tốt hơn. Nhưng bạn nên nhớ rằng, trong cà phê cũng có những mặt lợi và mặt hại vì thế nên sử dụng hợp lý để không bị ảnh hưởng xấu về sức khỏe cũng như tinh thần bạn nhé.

Nguồn: vinmec, tienphong.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.