Cặp màu tương phản mạnh nhất dễ ứng dụng vào cuộc sống

Lê Thanh Hiền 15/05/2023

Sử dụng một cặp màu tương phản trong cách phối màu là một ý tưởng vô cùng độc đáo. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách áp dụng cách phối màu tương phản thì vẫn là một rắc rối. Màu sắc nên được trộn theo cặp tương phản để tạo sự hài hòa và ấn tượng. Hãy cùng Trung tâm VMC theo dõi các cặp màu tương phản mạnh nhất trong mỹ thuật ở phần dưới đây.

1. Tổng quan về những cặp màu tương phản mạnh trong mỹ thuật học

Để hiểu về các cặp màu tương phản mạnh, lý thuyết màu sắc là cơ sở được nhiều người áp dụng. Lý thuyết màu sắc là sự kết hợp thực tế giữa nghệ thuật và khoa học được sử dụng để xác định màu nào trông đẹp khi kết hợp với nhau. Bánh xe màu được phát minh vào năm 1666 bởi Isaac Newton, người đã ánh xạ phổ màu lên một vòng tròn. Bánh xe màu là cơ sở của lý thuyết màu sắc, bởi vì nó cho thấy mối quan hệ giữa các màu.

cap mau tuong phan manh nhat

Một cặp màu tương phản có tên tiếng anh là contrasting colors: P. couleur converter. Trong lý thuyết màu sắc, các màu tương phản, còn được gọi là màu bổ sung, là các màu từ các phân đoạn đối lập của bánh xe màu. Các màu đối diện trực tiếp với nhau trên bánh xe màu cơ bản mang lại độ tương phản tối đa.

Trong thế giới của lý thuyết màu sắc, có ba màu cơ bản: đỏ, vàng và xanh dương. Từ ba màu cơ bản này, tất cả các màu khác được tạo ra.

  • Màu cam được tạo ra bằng cách trộn màu vàng và đỏ
  • Màu lục được tạo ra bằng cách trộn màu xanh dương và màu vàng
  • Màu tím được tạo ra bằng cách trộn màu xanh lam và đỏ, v.v.

Mặc dù thật dễ dàng để trộn hai màu cơ bản với nhau để tạo ra màu khác, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được màu nào phối hợp tốt với nhau.

>> ĐỌC THÊM: Tìm hiểu mỹ thuật ứng dụng là gì? Có thể làm gì?

2. Các cặp màu tương phản mạnh nhất trong bánh xe màu sắc

cap mau tuong phan manh nhat

Các màu bổ sung làm cho nhau trông sáng hơn và rực rỡ hơn trong nền, ngay cả khi cường độ của chúng đã bị giảm. Các màu bổ sung có thể làm cho tác phẩm trở nên táo bạo hơn, kiêu hãnh hơn và lôi cuốn hơn. Việc xác định các cặp màu tương phản mạnh có thể giúp những tác phẩm mỹ thuật, các thiết kế đa lĩnh vực có được hiệu ứng thị giác tốt hơn.

Sau đây, Trung tâm VMC sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn với cặp màu tương phản mạnh nhất gây ấn tượng không chỉ trong lý thuyết mà còn trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng. Có rất nhiều cách có thể áp dụng những cặp màu này trong cuộc sống, như phối đồ, trong trí nhà cửa, không gian sống, ảnh chụp,…

2.1. Cặp màu tương phản mạnh nhất – đen và trắng

cap mau tuong phan manh nhat
Cặp màu tương phản mạnh nhất

Đây là sự kết hợp độc đáo trong thiết kế màu sắc, tạo nên một phong cách mới, hiện đại, trang nhã và thanh lịch. Cặp đen trắng là được đánh giá là cặp màu tương phản nhất, được ứng dụng trong mỹ thuật, thời trang, nhiếp ảnh, nội thất. Sự kết hợp màu sắc tương phản luôn hấp dẫn về mặt thị giác và màu đen và trắng chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu.

>> ĐỌC THÊM: Mỹ thuật sáng tạo trong cuộc sống

2.2. Cặp màu tương phản mạnh nhất: Cam và xanh dương

Đây là một trong những cặp màu tương phản mạnh nhất khiến người xem khó có thể rời mắt khỏi nó. Các sắc thái xen kẽ của màu cam và màu xanh lam tạo ra sự đối lập được đánh giá là táo bạo, sống động.

2.3. Cặp màu đỏ và xanh lá cây

cap mau tuong phan manh nhat

Màu đối lập với màu đỏ trong mỹ thuật ứng dụng là màu xanh lá cây. Chúng là một cặp màu tương phản nổi bật và mang lại sự tích cực. Màu đỏ ấm áp được pha trộn với màu xanh nhẹ nhàng, nhưng không kém phần quyền quý và tích cực.

>> ĐỌC THÊM: Học mỹ thuật online cơ bản cho trẻ em

2.4. Cặp màu vàng và tím

Màu tương phản của màu vàng là màu tím, đây đều là các màu được ứng dụng phổ biến trong mỹ thuật. Đồng thời, cặp màu tương phản này cũng rất được ưa chuộng để trang trí nhà cửa, nội thất.

Tổng kết

Theo lý thuyết màu sắc, các cặp màu tương phản mạnh nhất mang tính bổ sung và dễ dàng kết hợp với nhau. Tạo nên một tổng thể tối ưu về mặt thị giác và được ứng dụng nhiều trong ngành mỹ thuật.

Nguồn tham khảo: livingetc.com, fotor.com, kennypaint.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.