Tai biến liệt nửa người – Làm sao để phục hồi nhanh chóng?

VMC-Admin 06/01/2021

Tai biến mạch máu não là tình trạng não bộ bị tổn thương do dòng máu lưu thông lên não đột ngột gián đoạn, gây ra những hậu quả về cả thể chất và tâm lý.

Những di chứng tai biến mạch máu não phổ biến nhất có thể kể đến là: Yếu/Liệt nửa người, mất ngôn ngữ, suy giảm thị lực, trầm cảm…

Cùng tìm hiểu các nguyên nhân chính và cơ chế dẫn đến Tai biến mạch máu não trong bài viết sau đây!

Sau giai đoạn cấp tính, khi các triệu chứng đã ổn định và chỉ còn lại các di chứng thì việc đưa ra các phương pháp phục hồi chức năng phù hợp như Châm cứu, Xoa bóp bấm huyệt, Vật lý trị liệu là rất quan trọng.

Việc tập luyện phục hồi chức năng cần tuân theo nguyên tắc: từ đơn giản đến phức tạp – tùy theo tình trạng hồi phục.

Nguyên tắc phục hồi cơ liệt: cơ lớn và các cơ ở gốc chi phục hồi trước; cơ nhỏ và các cơ ở ngọn chi phục hồi sau. Vì vậy trong quá trình tập luyện, nên tập vận động một cách toàn diện, tác động đồng thời tất cả các nhóm cơ bị liệt. Chú ý các động tác tinh vi, giúp phục hồi các cơ nhỏ ở ngọn chi.

Đối với trường hợp yếu nửa người

  • Nến tập vận động thụ động và chủ động trong giới hạn sức khỏe cho phép
  • Tập vận động sớm để tránh cứng khớp
  • Tập vận động cả hai bên vì cơ thể là một khối thống nhất
  • Sử dụng các phương tiện hỗ trợ vận động và tập luyện cho người đang được phục hồi.

Đối với trường hợp Liệt nửa người

  • Sớm sửa các tư tế vận động sao cho đúng như bình thường.
  • Tập vận động thụ động phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của người cần phục hồi.
  • Sau khi đã có thể vận động chân tay một cách chậm chạp rồi thì giúp người được phục hồi tập các động tác vận động theo nguyên tắc kể trên.

Trong quá trình phục hồi di chứng sau Tai biến mạch máu não, Xoa bóp bấm huyệt được đánh giá là một phương pháp trị liệu mang lại hiệu quả tốt trong các trường hợp yếu/liệt nửa người giúp giải tỏa sự ách tắc trong kinh mạch, kích thích quá trình lưu thông máu và giúp các cơ phục hồi lại chức năng vận động gần như bình thường. Đồng thời tăng khả năng của cảm giác và giảm căng thẳng sinh lý, phục hồi sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Mát-xa bấm huyệt nên làm sau thời gian phát hiện và ổn định tai biến khoảng 3-4 tuần, nếu sau khoảng 1-2 năm mới thực sự tiến hành áp dụng liệu pháp Xoa bóp bấm huyệt, thì việc phục hồi những di chứng sau tai biến sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Bên cạnh đó, mát-xa bấm huyệt còn là “liều thuốc tinh thần” tuyệt vời mà những người thân của người bệnh có thể dành cho họ. Trong nhiều trường hợp, tình trạng trở nên tồi tệ hơn, do tinh thần của người bệnh suy sụp, họ không tìm được chỗ chia sẻ, và có cảm giác tự ti do những di chứng mình đang gặp phải. Nếu bạn đang mong muốn chăm sóc người thân bằng các phương pháp trị liệu không dùng thuốc, bạn có thể tham khảo thêm Tại đây.

Đọc thêm:

  • Chăm sóc sức khỏe vùng Lưng bằng mát xa bấm huyệt
  • Xoa bóp bấm huyệt giúp điều trị thoát vị đĩa đệm tại nhà
  • 5 chìa khóa kích hoạt khả năng tự chữa lành của cơ thể

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.