Tại sao ăn nhiều vẫn gầy? Cách khắc phục

Đậu Thảo 01/11/2022

Nhiều bạn quá gầy muốn tăng cân nên cố gắng ăn thật nhiều thực phẩm dinh dưỡng, nhiều mỡ và duy trì thói quen ăn đêm nhưng vẫn gầy. Tuy nhiên đây lại là phương pháp sai lầm tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng đi tìm nguyên nhân tại sao ăn nhiều vẫn gầy và phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn tăng cân một cách mạnh khỏe và an toàn nhé!

Nguyên nhân tại sao ăn nhiều vẫn gầy

tai sao an nhieu van gay

Dưới đây liệt kê một vài nguyên nhân phổ biến hiện nay khiến nhiều người ăn nhiều nhưng vẫn gầy được chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra:

Ăn quá ít, chưa đủ chất

Đây là sự hiểu nhầm khá tai hại về việc ăn nhiều hay ít. Tuy ăn nhiều nhưng thức ăn chứa ít dinh dưỡng thì dù cho bạn có ăn no thì cũng khó mà tăng cân được. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn đủ dinh dưỡng, cân bằng và phù hợp để đạt được cân nặng như ý muốn và cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Tránh ăn nhiều các loại thức ăn nhanh, đóng hộp vì chúng có ít dưỡng chất và còn gây hại cho sức khỏe.

Khả năng trao đổi chất

Mỗi cá thể sống có một chỉ số trao đổi chất (BMR) khác nhau, khi chỉ số của bạn cao khiến lượng calo tiêu hao lớn hơn, lượng calo nạp vào không chênh hơn do vậy cân nặng của bạn không thể tăng nổi.

Do Gen (hay cơ địa)

Người có “cơ địa” gầy hoặc gầy kinh niên thường khó hấp thu và có tốc độ chuyển hóa năng lượng thành cân nặng chậm hơn so với người bình thường, dẫn đến tình trạng khó tăng cân.

Do bị bệnh

Bởi một số bệnh lý như cường giáp, đái tháo đường, viêm ruột, rối loạn ăn uống,… có thể làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng ở trong cơ thể, khiến cho nhiều người dù ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân như mong muốn.

Thiếu hụt enzym tiêu hóa

Enzym là chất xúc tác chuyển hóa thức ăn, nhưng vì sự thiếu hụt này khiến lượng thức ăn bạn nạp vào trong cơ thể không thể được hấp thu hết dẫn đến tình trạng cân nặng khó tăng.

Sử dụng bia, rượu, thuốc lá

Bia, rượu và thuốc lá là những chất kích thích gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chúng chính là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới cơ bắp và các hóc môn đồng hóa ở trong cơ thể, từ đó làm ảnh hưởng đến sự trao đổi chất để cải thiện cân nặng khiến bạn có ăn cũng không thể mập được.

Thức khuya, ngủ ít

Việc thức quá khuya quá nhiều khiến cơ thể phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng khiến bạn luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, lười ăn và lười vận động. Ngủ nghỉ không đủ giấc còn khiến cho cơ thể suy nhược và làm giảm khả năng hấp thu chất.

Uống quá ít nước

Ai cũng biết nước là thành phần chính trong cơ thể chiếm đến 70%. Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hoạt động của các cơ quan bao gồm cả hệ tiêu hóa. Việc uống quá ít hay không đủ nước sẽ gây ảnh hưởng đến sự vận hành của các bộ phận, khiến việc tăng cân diễn ra một cách khó khăn. Và đó cũng là một trong những lý nguyên dẫn đến việc bạn ăn nhiều nhưng không tăng cân.

>> Xem thêm: Huyệt đạo và dinh dưỡng: Tiêu hoá khoẻ – Dinh dưỡng tốt

Cách khắc phục tình trạng ăn nhiều vẫn gầy

tai sao an nhieu van gay

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia cho việc tăng cân an toàn, hiệu quả giúp bạn chăm sóc sức khoẻ chủ động

Chế độ dinh dưỡng

Việc bổ sung thêm vitamin là hoàn toàn cần thiết giúp các bạn tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng, tăng cường trao đổi chất và ăn uống ngon miệng hơn. Ngoài ra, việc bổ sung thêm các enzym giúp tăng cường các lợi khuẩn đường ruột giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh, làm việc hiệu quả hơn.

Ngoài ra cần bổ sung đủ nước hàng ngày để giúp hệ tiêu hóa được làm việc tốt, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ được các chất thải, thừa ra bên ngoài. Do đó bạn mới có thể tăng cân một cách an toàn, lành mạnh

Không bỏ bữa sáng

Thói quen bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể. Nếu như bạn bỏ bữa sáng thì điều này có nghĩa từ 7h tối hôm trước đến 11h trưa hôm sau, bạn chưa hề bổ sung năng lượng cho cơ thể khiến bạn rất khó tăng cân. Ngoài ra, bạn còn thể mắc tình trạng đau dạ dày do trong khoảng thời gian dài dạ dày không có gì để co bóp. Vì vậy cần ăn sáng đầy đủ để giúp cơ thể được bổ sung năng lượng đầy đủ đồng thời bảo vệ sức khỏe của dạ dày.

Ăn nhiều bữa một ngày

Mọi người thường cố gắng ăn nhiều ở trong một bữa nhưng sự thật dạ dày không thể tiêu hóa hoàn toàn một lượng lớn thức ăn trong cùng một thời điểm. Do vậy việc ăn dàn trải thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp dạ dày được tiêu hóa tốt và hiệu quả hơn, đồng thời cũng tránh được hiện tượng khó chịu hoặc buồn ngủ sau khi ăn no.

Ăn đa dạng

tai sao an nhieu van gay

Mặc dù những loại thực phẩm bạn thường ăn có thể đã cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể tuy nhiên việc thay đổi khẩu vị sẽ làm bạn cảm thấy không bị nhàm chán và giúp kích thích vị giác ăn ngon miệng hơn và men tiêu hóa được tiết ra nhiều hơn.

Tập thể thao

Đây là điều kiện không thể thiếu nếu bạn muốn tăng cân an toàn. Tập thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh và còn thúc ép cơ thể phải hấp thụ nhiều hơn do bị tiêu hao lượng lớn năng lượng trong quá trình tập luyện. Việc tập luyện không chỉ tăng khả năng trao đổi chất mà nó còn làm tăng ham muốn thèm ăn giúp bạn ăn ngon, ăn nhiều hơn.

>> Xem thêm: 7 vitamin và khoáng chất cần bổ sung ngay để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Kết luận

Hy vọng với những thông tin tổng hợp từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân tại sao ăn nhiều vẫn gầy và cách khắc phục tình trạng đó để có thể sở hữu một vóc dáng khỏe mạnh, cân đối. Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: vietnamnet, vnexpress

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.