Tại sao bụng phình to sau khi ăn? Giải pháp an toàn giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Đậu Thảo 06/09/2022

Ai trong chúng ta cũng một vài lần bị đầy hơi khiến bụng bị phình to sau khi ăn no, điều này khiến bạn chướng bụng và gây khó chịu, không thể làm gì khác ngoài ngồi hay nằm nghỉ. Liệu có giải pháp nào cho vấn đề này? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng đầy hơi, bụng phình to sau khi ăn qua bài viết dưới đây.

Bụng phình to sau khi ăn là như thế nào?

bung phinh to sau khi an

Bụng chướng lên, bụng phình to sau khi ăn trước hết là cảm giác căng, tức hoặc đầy bụng. Nó có thể gây khó chịu từ nhẹ đến đau dữ dội. Chướng bụng hay bụng phình to sau khi ăn thường biến mất sau một thời gian. Tuy nhiên đối với một số người, đó là một tình trạng lặp đi lặp lại và gây khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh việc ăn quá no thì các vấn đề về tiêu hóa và biến động hormone cũng có thể gây ra đầy hơi khiến bụng phình to, chướng bụng theo chu kỳ.

>> Xem thêm: Có nên ăn sữa chua trước khi ngủ – người có hệ tiêu hóa kém cần biết

Nguyên nhân gây ra đầy hơi và bụng phình to sau khi ăn no

1. Khí ga

Khí ga có thể đến từ nước ngọt có ga hoặc qua quá trình hít thở của con người. Những khí này chủ yếu thoát ra ngoài qua quá trình ợ hơi trước khi đến ruột của bạn. Khí trong ruột chủ yếu được tạo ra bởi vi khuẩn đường ruột tiêu hóa carbohydrate, trong một quá trình được gọi là lên men.

  • Nếu có quá nhiều carbohydrate không được hấp thụ tự nhiên sớm khi tiêu hóa, thì quá trình lên men diễn ra thường xuyên, điều đó khiến quá trình tiêu hóa diễn ra không đúng cách dẫn đến đầy hơi.
  • Sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột ở ruột non: Nếu có quá nhiều một loại vi khuẩn nào đó trong ruột non, chúng có thể khiến mất cân bằng và thải ra nhiều khí làm chướng bụng.

2. Rối loạn chức năng tiêu hóa

Quá mẫn nội tạng: Một số người cảm thấy đầy hơi và bụng phình to ngay cả khi lượng khí của họ bình thường. Tình trạng này thường có mối liên hệ với các rối loạn liên quan đến đường dẫn thần kinh từ ruột đến não.

3. Vấn đề tiêu hóa

Bất kỳ sự tích tụ nào của các chất tiêu hóa dọc theo đường tiêu hóa sẽ khiến diện tích xử lý chúng bị thu hẹp. Diện tích đó sẽ chứa những chất khác trong bụng của bạn như chất lỏng tuần hoàn và chất béo, làm bụng trở nên căng hơn và phình to. Nguyên nhân tích tụ có thể bao gồm:

  • Táo bón
  • Tắc nghẽn ruột
  • Rối loạn vận động
  • Tăng cân nhanh chóng trong thời gian ngắn

4. Nội tiết tố

Cứ 4 phụ nữ thì có tới 3 người nói rằng họ bị chướng bụng trước và trong kỳ kinh nguyệt. Đầy hơi cũng rất phổ biến trong sự biến động hormone của thời kỳ tiền mãn kinh .

5. Một số nguyên nhân khác

Đầy hơi, bụng phình to đến và đi thường là do tiêu hóa, nội tiết tố hoặc cả hai. Nếu các triệu chứng của bạn giảm dần và không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng thì không có gì đáng lo. Tuy nhiên, tình trạng đầy hơi chướng bụng của bạn không giảm hoặc trở nên tồi tệ hơn, thì chúng có thể là do các nguyên nhân sau đây:

  • Cổ trướng: Đây là hiện tượng chất lỏng tích tụ dần dần trong khoang bụng của bạn. Nó thường do bệnh gan và đôi khi do suy thận hoặc suy tim.
  • Suy tuyến tụy
  • Viêm dạ dày
  • Ung thư (buồng trứng, tử cung,…)

Chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ giúp bạn phòng tránh được rất nhiều các tác nhân có hại cho sức khỏe. Với vấn đề bụng phình to sau khi ăn, thì nên làm gì?

>> Xem thêm: 5 BÍ QUYẾT CẢI THIỆN HỆ TIÊU HOÁ ÍT NGƯỜI BIẾT

Ngăn ngừa đầy hơi khiến bụng phình to sau khi ăn?

Tình trạng đầy hơi khiến bụng phình to sau khi ăn sẽ bắt đầu giảm bớt trong vòng vài giờ đến vài ngày. Những phương pháp có thể giúp bạn đẩy lùi vấn đề này nhanh chóng như sau:

  • Sử dụng loại trà thảo mộc: bạc hà, hoa cúc, gừng, nghệ và thì là có thể hỗ trợ tiêu hóa và giúp xử lý khí. Trà bồ công anh có thể giúp giảm giữ nước.
  • Thuốc kháng axit: làm giảm viêm trong đường tiêu hóa và giúp thải khí dễ dàng hơn
  • Bổ sung magie: giúp trung hòa axit trong dạ dày và thư giãn cơ ruột. Magie có tác dụng nhuận tràng tự nhiên.
  • Probiotics: giúp bổ sung hoặc tái cân bằng vi khuẩn đường ruột, giúp bạn tiêu hóa thức ăn tốt hơn ngay từ đầu, và hấp thụ khí dư thừa. Bạn nên dùng chúng liên tục trong vài ngày hoặc vài tuần để thực sự nhận thấy sự khác biệt.
  • Tập thể dục, thể thao thường xuyên
  • Hạn chế chế ăn thực phẩm chế biến sẵn

>> Xem thêm: Tác dụng của tam thất mật ong: Thần dược cho dạ dày và hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giải pháp an toàn cho bạn

Để có thêm kiến thức cũng như kỹ năng để chăm sóc hệ tiêu hóa chủ động thì bạn có thể tham khảo khóa học: “Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động”. Qua khóa học này, bạn sẽ nhận được nhiều giá trị như:

  • Giúp tối ưu khả năng phục hồi tự nhiên của dạ dày, ngoài ra bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình dễ chịu và nhẹ nhàng hơn
  • Vùng dạ dày trở nên khỏe mạnh hơn nhờ khí huyết kinh mạch được lưu thông
  • Giảm tình trạng đau bụng âm ỉ, đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng khi bị đau dạ dày
  • Giúp tăng cảm giác ăn ngon và thèm ăn hơn
  • Tăng cường sức khỏe toàn diện của cơ thể

Kết luận

Bụng đầy hơi, bụng phình to sau khi ăn là một vấn đề phổ biến xảy ra ở mỗi người, nhưng nếu tình trạng này diễn ra quá thường xuyên sẽ làm bạn khó chịu, mệt mỏi. Qua bài viết trên, hy vọng bạn có những phương pháp hiệu quả để chủ động chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa để không bị gặp phải vấn đề này.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.