Táo bón không nên ăn gì để tránh tình trạng nặng hơn?

Lê Thanh Hiền 30/01/2023

Hiện nay, những triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa rất phổ biến. Đặc biệt là táo bón, một tình trạng gây khó chịu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy những người bị triệu chứng táo bón không nên ăn gì để giảm tình trạng này? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay nhé

1. Nguyên nhân táo bón lâu ngày không khỏi

tao bon khong nen an gi

Táo bón không phải là một triệu chứng mãn tính. Bình thường, người mắc tình trạng này chỉ bị từ 3 đến 7 ngày. Tuy nhiên trong một số trường hợp, có rất nhiều người mắc triệu chứng này lâu ngày không khỏi. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn phát triển thành các biến chứng nặng hơn.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Quan trọng nhất là do chế độ ăn uống không lành mạnh, không cung cấp đủ các loại dinh dưỡng cần thiết như chất xơ, vitamin,… Do vậy, bạn cần tìm hiểu về nguyên nhân cũng như bị táo bón không nên ăn gì?

Một số nguyên nhân khác là do bạn ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, trứng, uống các chất kích thích,… gây ra hiện tượng khó tiêu. Việc bạn không uống đủ nước mỗi ngày cũng sẽ khiến tình trạng này thêm nặng hơn. Nếu bạn uống quá nhiều loại thuốc, hay căng thẳng lo lắng,… đều sẽ khiến triệu chứng kéo dài. Bạn cần phải tìm hiểu người mắc triệu chứng táo bón nên và không nên ăn gì để tránh làm tình trạng xấu đi.

>> XEM THÊM: Dạ dày khó chịu buồn nôn do đâu?

2. Nếu bị táo bón bạn nên ăn gì?

tao bon khong nen an gi

Trước khi tìm hiểu táo bón không nên ăn gì? thì việc bạn tự áp dùng cho mình một chế độ ăn phù hợp là điều rất quan trọng. Theo khuyến nghị từ bác sĩ, mỗi người đều phải tự biết cách chăm sóc sức khỏe chủ động. Bạn phải tự điều chỉnh thời gian làm việc và cảm xúc của mình một cách hợp lý. Quan trọng nhất chính là khẩu phần bữa ăn hàng hàng của bạn.

Người bị táo bón nên ăn những thực phẩm có nhiều chất xơ và vitamin như rau, củ, quả. Các loại hạt như đậu đỏ, mè đen cũng sẽ giúp bạn làm giảm các cơn đau khó chịu do triệu chứng gây ra. Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước và có thể uống các loại nước ép củ quả.

>> XEM THÊM: Ngừng ngay những thực phẩm này nếu bạn bị đau dạ dày

3. Khi bị táo bón không nên ăn gì?

tao bon khong nen an gi

Đặc biệt, những người mắc triệu chứng lâu ngày cũng nên theo dõi danh sách những thực phẩm mà bạn không nên ăn. Bạn cần hạn chế tối đa hấp thụ những loại thực phẩm sau:

  • Đồ ngọt: nhiều đường nhưng không có chất xơ.
  • Bột mì (bánh mì, bánh ngọt): nhiều tinh bột gây khó tiêu.
  • Sản phẩm từ sữa tươi: chứa nhiều nhiều chất béo và đường rất khó tiêu.
  • Đồ ăn nhanh: nhiều dầu mỡ làm giảm lượng nước trong cơ thể và trong phân.
  • Chuối xanh: có chứa đến 70 – 80% carbohydrate có cấu trúc phức tạp và khó tiêu hóa.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

Trên đây là một số loại thực phẩm và lời khuyên dành cho triệu chứng táo bón không nên ăn gì để tránh tình trạng này kéo dài. Hy vọng bạn đọc có thể tự điều chỉnh sinh hoạt và tự chăm sóc sức khỏe chủ động để hạn chế đến gặp bác sĩ nhé!

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.