Những cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm hiệu quả nhất

Lê Thanh Hiền 31/01/2023

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng rất dễ có thể xảy ra nếu như bạn ăn và sử dụng các loại thức ăn không hợp vệ sinh. Những người khi gặp phải tình trạng này thường sẽ có những triệu chứng đi kèm như: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… Người gặp phải tình trạng này muốn mau hồi phục thì cần phải có những cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm đúng cách. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu thông tin liên quan đến chủ đề này thì đừng bỏ qua nội dung bài viết sau nhé!

1. Những triệu chứng của ngộ độc thực phẩm

cach cham soc nguoi bi ngoc doc thuc pham
Triệu chứng ngộ độc thực phẩm

Tình trạng ngộ độc thường xảy ra khi bạn ăn phải những thực phẩm có nhiễm độc tố. Những triệu chứng của tình trạng này thường sẽ biểu hiện rất nhanh chóng chỉ trong vài phút hoặc vài giờ sau khi bạn ăn thức ăn nhiễm độc. Tùy từng tình trạng nặng nhẹ mà người bị ngộ độc thực phẩm sẽ có những biểu hiện khác nhau nhưng thông thường sẽ là:

  • Đau bụng: Dấu hiệu đầu tiên phải kể đến khi bị ngộ độc thực phẩm chính là đau bụng. Điều này có thể do những độc tố có hại cho cơ thể tạo ra sự kích thích tăng nhu động ruột nhằm tăng cường đào thải các chất độc ra ngoài.
  • Buồn nôn: Người bị ngộ độc thức ăn thường sẽ cảm thấy buồn nôn sau một thời gian ngắn sử dụng thực phẩm có độc. Đây cũng là một biểu hiện tự nhiên giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại ra bên ngoài.
  • Tiêu chảy: Đây cũng được coi là một biểu hiện thường thấy khi bạn bị ngộ độc thực phẩm bởi sự tác động của các độc tố gây ra tình trạng viêm niêm mạc đường tiêu hóa.

>> XEM THÊM: Nhận diện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ dễ gặp

2. Những cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm đơn giản, hiệu quả

cach cham soc nguoi bi ngoc doc thuc pham
Cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm

Những người sau khi trải qua thời gian bị ngộ độc thực phẩm có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, xanh xao. Chính vì thế mà việc có những cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Vậy những cách đó là gì? Bạn có thể tham khảo thông tin sau đây:

2.1. Ngừng ăn uống trong vài giờ nếu bị ngộ độc thực phẩm

Trong quá trình bị ngộ độc thực phẩm sẽ khiến cho dạ dày phải co bóp dữ dội và làm việc nhiều hơn bình thường để loại bỏ các chất độc ra ngoài cơ thể. Chính vì thế, trong thời gian này bạn nên cho người bị ngộ độc dừng ăn uống trong vài giờ để dạ dày có thể được nghỉ ngơi và hồi phục.

>> XEM THÊM: Ngộ độc thực phẩm có sốt không?

2.2. Nên để người bị ngộ độc thực phẩm có thời gian nghỉ ngơi

Quá trình đào thải độc tố ra ngoài có thể sẽ khiến cho cơ thể của những người bị ngộ độc thực phẩm cảm thấy mệt mỏi và cần thời gian để nghỉ ngơi. Vì thế, khi chăm sóc họ bạn hãy để họ có những giấc ngủ ngắn thường xuyên để cơ thể mau chóng được bình phục và khỏe lại.

2.3. Sử dụng các loại thực phẩm được chế biến nhạt

cach cham soc nguoi bi ngoc doc thuc pham
Cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm

Hệ tiêu hóa của những người sau thời gian bị ngộ độc thực phẩm sẽ trở nên yếu hơn vì thế bạn hãy cho họ sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa và được chế biến nhạt. Việc này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng của hệ tiêu hóa trong quá trình xử lý thức ăn. Một số thực phẩm mà bạn có thể tham khảo sử dụng như: yến mạch, ngũ cốc, lòng trắng trứng, mật ong,…

>> XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

2.4. Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể

Các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy trong quá trình bị ngộ độc thực phẩm chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất nước. Chính vì thế, việc bổ sung đủ nước cho những người vừa trải qua thời gian ngộ độc là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể bổ sung nước từ nhiều nguồn như: nước canh rau, nước lọc, nước ép hoa quả,…

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây Trung tâm VMC đã chia sẻ đến bạn những cách chăm sóc người bị ngộ độc thực phẩm đơn giản, hiệu quả nhất. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân và gia đình.

Tham khảo: cleanipedia.com, healthvietnam.vn,

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.