Thay đổi thời tiết và vấn đề đau mỏi cổ vai gáy

Nguyễn Thị Dung 12/03/2021

Đau mỏi cổ vai gáy là hiện tượng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân như mang vác vật nặng, sai tư thế ngủ, hoặc với dân văn phòng ngồi làm việc một tư thế quá lâu… Tuy nhiên, ngoài các yếu tố nêu trên, thì yếu tố thời tiết lại gây ảnh hưởng khá lớn, đặc biệt vào những thời điểm giao mùa. Vậy cách nào để khắc phục được tình trạng này?

Tai sao thay đổi thời tiết lại dễ bị đau vai gáy?

Thay đổi thời tiết, sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất, độ ẩm trong không khí sẽ làm cho hơi lạnh, gió độc dễ xâm nhập vào cơ thể. Khiến các mạch máu bị co cứng, giảm lưu thông máu, thiếu oxy cung cấp cho não cũng như cho cơ thể. Dẫn tới tình trạng co cơ, dây thần kinh vùng cổ vai gáy dễ bị thiếu máu, gây đau nhức, mệt mỏi.

Ngoài ra, rất nhiều người có thói quen khi đi mưa về chỉ thay quần áo, lau người nhưng không tắm lại với nước ấm. Trời mưa cơ thể dễ bị nhiễm lạnh vì thế chúng ta phải tắm lại với nước ấm. Việc này sẽ giúp làm ấm cơ thể và làm các cơ, các mạch máu được dãn ra không bị co thắt. Nếu không làm như vậy lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và đau vai gáy nói riêng.

Ngoài ra, trong thời tiết lạnh, dịch khớp kém lưu thông cũng sẽ khiến khớp khô cứng, làm các cơn đau vai gáy rõ rệt hơn. Bên cạnh đó, vào mùa đông, mọi người đa phần là ít vận động nên các cơ khớp trở nên kém dẻo dai, việc lưu thông máu, khí huyết trong cơ thể cũng giảm xuống, dễ dẫn đến tình trạng đau mỏi vai gáy hơn.

Đau mỏi cổ vai gáy không chỉ diễn ra vào mùa đông mà ngay cả mùa hè cơ thể cũng dể bị, khi nhiệt độ cơ thể quá cao, áp suất không khí giảm cũng sẽ khiến cho các cơ bị giãn ra, chèn ép vào dây thần kinh, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy.

Cách trị đau mỏi cổ vai gáy ở nhà

Bài thuốc 1: Nguyên liệu cần có: 1 nắm to lá ngải cứu già, 1 bát nhỏ muối trắng.
Cách thực hiện: Ngải cứu rửa sạch, để ráo nước rồi trộn đều với muối trắng sau đó mang đi rang nóng. Cho hỗn hợp vừa rang vào túi vải rồi đắp lên vùng vai gáy bị đau mỏi.

Bài thuốc chữa đau mỏi cổ vai gáy số 2: Nguyên liệu cần có: 50-100g ngải cứu, 50-100g lá lốt, 1/2-1kg muối hạt.
Cách thực hiện: Rửa sạch ngải cứu và lá lốt, để ráo nước hoặc hong cho khô. Sau đó, cho ngải cứu, lá lốt và muối hạt vào chảo sao nóng rồi cho vào túi vải. Người bệnh đau vai gáychờ túi thuốc nguội bớt thì chườm lên vùng vai gáy bị đau nhức.

Khi thuốc nguội thì sao nóng lại rồi tiếp tục đắp. Mỗi ngày, thực hiện đắp lá ngải cứu 1 lần lên điểm vai gáy bị đau, mỗi lần đắp thì sao nóng lại liên tục 2-3 lần như vậy là được.

Bài thuốc 3: Theo các chuyên gia y khoa về kinh nghiệm chữa bệnh đau vai gáy, hạt gấc có chứa nhiều hoạt chất như xenluloza, tannin… có tác dụng làm giảm đau nhức xương khớp và làm lành vết thương rất hiệu quả.
Chỉ cần chuẩn bị tầm 50 hạt gấc chín, rửa sạch rồi đem nướng cháy vỏ, sau đó đập dập, tách phần vỏ cứng bên ngoài và lấy phần nhân ở bên trong.

Người bệnh đau vai gáy tiếp tục đập dập phần nhân gấc thu được rồi cho vào bình thủy tinh, đổ rượu vào ngập phần nhân hạt gấc, đậy kín nắp sau 1 tuần là có thể dùng được.
Cách dùng: Mỗi lần sử dụng, lấy 1 ít rượu gấc ra xoa bóp vùng vai, bả vai, gáy, xoa bóp nhẹ nhàng, đều tay đảm bảo những cơn đau nhức xương khớp sẽ dần biến mất.

Thực hiện những động tác xoa bóp đơn giản làm giảm đau cổ vai gáy

  • Dùng hai ngón tay cái day các huyệt phong trì trong vòng 1 phút.
  • Xát cổ theo chiều từ trên xuống dưới mỗi bên 15 lần.
  • Đan bàn tay vào nhau rồi ôm gáy, kéo qua lại rồi chà xát hai bên cơ gáy.
  • Cúi đầu về phía trước, đưa bàn tay ra phía sau xát vùng giữa hai xương bả vai 10-15 lần.
  • Vận động cổ ra bốn phía trái, phải, trước, sau đến biên độ lớn nhất có thể.
  • Xoay bả vai trước, sau, trên, dưới.

Làm sao để giảm nguy cơ bị đau cổ vai gáy?

Áp dụng một số cách sau đây để ngăn ngừa nguy cơ bị đau vai gáy khi trời lạnh như phải quàng khăn, đội mũ, đi tất, mặc áo khoác kín gió và đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tắm, gội đầu, làm vệ sinh cá nhân… bằng nước nóng để cơ thể không bị nhiễm lạnh. Ngoài ra, tránh ngồi lâu trong một tư thế, ngủ đúng tư thế, ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung đủ các vitamin, khoáng chất và tập thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng cho cơ thể cũng như giúp lưu thông khí huyết.

Tham gia khóa học thư giãn và phục hồi cổ vai gáy của Trung tâm VMC để có thể tự chăm sóc cho bản thân và những người xung quanh. Đó là cách để chủ động phòng tránh và nâng cao sức khỏe của bản thân mà không cần dùng đến thuốc.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.