Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Có ảnh hưởng gì không?

Lê Thanh Hiền 14/11/2022

Cảm giác đau lưng khi bạn đứng lên và ngồi xuống, những cơn đau đến đột ngột thậm chí kéo dài rất lâu là một nỗi ám ảnh không hề nhỏ đối với những người đang bị thoát vị đĩa đệm. Nó khiến những người mắc bệnh có xu hướng lười vận động vì sợ đau. Vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Thoát vị đĩa đệm là gì? Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm?

Thoát vị đĩa đệm là gì?

thoat vi dia dem co nen di bo khong

Thoát vị địa đệm là một thuật ngữ chỉ tình trạng xảy ra khi chất nhầy của đĩa đệm cột sống bị chệch ra khỏi vị trí bình thường. Nó có thể xuyên qua dây chằng để chèn ép vào các dây thần kinh khác gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này thường xảy ra bất kì vị trí nào cột sống của những người mắc phải đặc biệt là cột sống lưng. Nó đã gây ra rất nhiều những phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người mắc phải. Đặc biệt, tại nước ta, có khoảng 35% dân số mắc bệnh này không chỉ ở người lớn tuổi mà còn xuất hiện ở những người trẻ tuổi.

>> XEM THÊM: Bị thoát vị đĩa đệm nên nằm nhiều không và theo tư thế nào?

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm

thoat vi dia dem co nen di bo khong
  • Do làm việc, lao động và vận động quá sức hoặc sai tư thế. Điều đó dẫn đến đĩa đệm và cột sống bị tổn thương.
  • Tuổi tác cũng là nguyên nhân mà đa số người mắc phải gặp phải. Khi tuổi càng cao thì quá trình lão hóa sẽ diễn ra, cột sống sẽ trở lên khô cứng và dễ bị tổn thương hơn.
  • Chấn thương ở vùng lưng do tai nạn, do va đập mạnh.
  • Các bệnh lý bẩm sinh ở vùng cột sống như là gù lưng, thoái hóa cột sống….
  • Do yếu tố di truyền.

Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm còn có một số yếu tố khác như:

  • Cân nặng của cơ thể càng lớn thì gánh nặng lên những đĩa đệm sống lưng càng tăng.
  • Người lao động chân tay hay mang vác nặng dẫn đến sai tư thế đều có nguy cơ cao mắc thoát vị đĩa đệm.
  • Những người trẻ tuổi do công việc nên nhiều lúc đã ngồi sai tư thế dẫn đến cột sống bị ảnh hưởng dẫn đến việc ngày càng nhiều các bạn trẻ tuổi có độ tuổi từ 18-25 đã gặp phải chứng thoát vị đĩa đệm.

>> Xem thêm: Thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống_Bạn đã thực sự hiểu?

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?

thoat vi dia dem co nen di bo khong

Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không luôn là thắc mắc của không ít người khi mắc phải vấn đề này. Có thể nói, đi bộ là một môn thể thao đơn giản, dễ tập và có khả năng tăng cường sức khỏe. Vì thế, nó rất phù hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm. Đi bộ thường xuyên sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh rất tốt thay vì nằm im một chỗ. Bài tập này cũng không ảnh hưởng gì đến tình trạng thoát vị đĩa đệm không làm nó nặng hơn mà nó còn có lợi cho sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Bởi vì phần đĩa đệm nằm giữa các đốt sống lưng và giữ vai trò rất quan trọng cho cột sống. Khi bị ảnh hưởng nó sẽ dẫn đến các cơn đau khiến cho những người mắc phải sẽ ít vận động lại như thế sẽ dẫn đến nguy cơ đẩy nhanh quá trình thoái hóa. Vì vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm thì cần vận động để cải thiện các triệu chứng đau nhức.

>> Xem thêm: 5 tư thế nằm giảm đau lưng được chuyên gia chứng nhận

Lợi ích của việc đi bộ đối với những người bị thoát vị đĩa đệm

thoat vi dia dem co nen di bo khong

Khi bị thoát vị đĩa đệm, bạn có thể cảm thấy khi tập thể dục hoặc các bài thể thao sẽ làm bạn cảm thấy đau đớn. Nhưng đi bộ sẽ có những lợi ích sau đây nếu bạn duy trì nó thường xuyên:

  • Đi bộ giúp cho xương chắc khỏe, xương khớp sẽ được vận động và di chuyển nhiều hơn. Đặc biệt là đối với những người cao tuổi. Ngoài ra, đi bộ còn giúp tăng cường các cơ hỗ trợ cho cột sống ở vị trí thẳng đứng.
  • Giúp giảm đau lưng đặc biệt là thoát vị đĩa đệm nó giúp máu lưu thông dễ hơn từ đó giảm bớt nhức mỏi từ cột sống.
  • Bạn cũng có thể giảm cân nhờ đi bộ, bởi vì lượng dư thừa trong cơ thể bạn có thể gây ra nhiều áp lực lên cột sống.

Có thể nói rằng đi bộ chính là bộ môn có thể giúp bạn giảm đi phần nào những cơn đau và nó sẽ giúp bạn trở lại cuộc sống bình thường. Với những lợi ích ở trên thì chắc hẳn với những người đang thắc mắc câu hỏi: “Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không?” thì đã có câu trả lời chính xác cho mình rồi nhỉ.

>> Xem thêm: 5 phút xoa bóp lưng đúng cách giúp giảm đau lưng nhanh chóng và hiệu quả

Những lưu ý khi đi bộ của người thoát vị đĩa đệm

thoat vi dia dem co nen di bo khong

Đi bộ dù mang đến rất nhiều lợi ích cho những người bị thoát vị đĩa đệm nhưng với từng trường hợp, vẫn cần hỏi thêm các chuyên gia cũng như bác sĩ để có thể biết rõ hơn tần suất tập phù hợp nhất. Đồng thời, khi tập luyện cũng như đi bộ thì người thoát vị đĩa đệm cũng nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Thời gian luyện tập phải hợp lý. Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không hay nên tập luyện hàng ngày không? câu trả lời ở đây là có. Bạn có thể xây dựng một thói quen đi bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều từ 30-45 phút. Nhưng bạn cần đi những bước đi nhẹ nhàng với quãng đường ngắn sau khi đã quen thì bạn có thể đi một quãng đường dài hơn.
  • Cần có bước khởi động trước khi đi bộ để cơ thể được làm nóng và có sự chuẩn bị trước để tránh các tổn thương xương khớp.
  • Tránh gây đau vùng thắt lưng, hai bên đùi và lan xuống hai chân. Không nên cố sức với những dải bước chân dài và căng.
  • Tư thế khi đi bộ phải thẳng, đầu hướng nhìn về phía trước, lưng thẳng, tay và vai để thoải mái và đánh tay một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn những đôi giày vừa khít với chân để bảo vệ cho đôi chân hỗ trợ thêm cho cột sống tránh những đôi giày dễ gây đau chân và nặng. Quần áo thì nên chọn những bộ đồ thoải mái dễ vận động.

>> Xem thêm: Đau đầu gối bấm huyệt nào

Các môn thể dục phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm

Ngoài đi bộ, thì cũng có một số môn thể thao khác có thể giúp bạn giảm những cơn đau từ thoát vị đĩa đệm. Đây đa phần là các bài tập do các chuyên gia về xương khớp khuyến nghị có thể tập:

  • Tập Yoga: YOGA CHO NGƯỜI THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM Khi tập sẽ giúp xương khớp trở lên linh hoạt hơn do đó sẽ đẩy lùi các nguy cơ gây đau nhức xương khớp. Thực hiện các động tác yoga có tác động đến phần đùi, mông trong khoảng 10-60 giây, có thể hỗ trợ giảm áp lực cho phần lưng của người bệnh.
  • Bơi lội: Là môn thể thao dưới nước và có khả năng cao tránh được những va chạm gây ra tổn thương với xương khớp. Và đây cũng là môn thể thao giúp cải thiện cảm giác đau cho những người thoát vị đĩa đệm tốt nhất.
  • Đạp xe: Sẽ giúp cột sống được kéo giãn làm giảm đi áp lực từ trọng lượng cơ thể lên cột sống.

Kết luận

Vậy là với bài viết trên chúng ta đã cùng nhau giải đáp được câu hỏi có liên quan đến “Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không”? Có thể thấy rằng đi bộ thực sự có tác dụng rất lớn trong việc giảm bớt những cơn đau của bệnh thoát vị đĩa đệm nhưng nó đòi hỏi bạn cần phải thực hiện hàng ngày và thường xuyên. Vì thế, để đạt được hiệu quả tối ưu thì Trung tâm VMC nghĩ bạn nên có sự tư vấn và thăm khám từ các bác sĩ hoặc các chuyên gia.

Nguồn: Vinmec, tambinh.vn, jex.com

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.