Thường xuyên bị đau cổ vai gáy phải làm sao?

VMC-Admin 06/01/2021

Chứng đau vai gáy là tình trạng cơ vùng vai gáy bị co cứng gây đau, kèm theo hạn chế vận động quay cổ, quay đầu. Tình trạng đau vai gáy thường xuất hiện vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Thực chất đây là nhóm các vấn đề có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu quanh vùng vai gáy.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn các vấn đề ở cổ vai gáy, song tất cả đều dẫn tới những triệu chứng chung là đau cơ ở vùng vai gáy và hạn chế vận động các động tác quay đầu, quay cổ. Đau vai gáy thường xuất hiện một cách đột ngột, phổ biến là các trường hợp bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy thấy đau và khó quay cổ. Do đó khi nhận thấy những biểu hiện đầu tiên như vậy bạn có thể tự áp dụng những cách sau để thư giãn các cơ vùng vai gáy của mình hoặc người thân

chăm sóc cổ vai gáy

Cách bấm huyệt giảm đau vai gáy tại nhà

  • Huyệt Phong trì: ở vị trí trũng phía ngoài cơ thang, trong cơ ức đòn chũm. Từ giữa xương chẩm cổ I, ra ngang hai thốn.
  • Huyệt Đại trữ: nằm cách khe giữa D1 và D2 đo ngang ra 1.5 thốn.
  • Huyệt Phong môn: vị trí nằm cách khe giữa D2 và D3 đo ngang ra 1.5 thốn.
  • Huyệt Đốc du: nằm cách khe giữa D6 và D7 đo ngang sang bên 1.5 thốn.
  • Huyệt Kiên tỉnh: nằm giữa đường nối từ huyệt Đại chùy tới mỏm cùng vai, phía trên vai.
  • Huyệt Bách Lao: Để xác định huyệt, bạn đo ngang sang 1 thốn tính từ huyệt Đại chùy. Sau đó, tiếp tục đo lên 2 thốn nữa thì đó là huyệt Bách lao.

Cách thao tác:

  • Bạn ngồi trên ghế thả lỏng toàn bộ cơ thể. Tiến hành xoa, day, lăn, bóp từ bả vai qua huyệt Kiên tỉnh đến Đại chùy rồi lên đến huyệt Phong trì. Từ huyệt Đốc du lên huyệt Phong trì, mỗi động tác thực hiện từ 3 – 5 lần.
  • Bấm và các huyệt Phong trì, Đại chùy, Phong môn, Kiên tỉnh, Đốc du (vừa bấm vừa hít thở bụng sâu).
  •  Thực hiện các động tác vận động cổ nghiêng trái-phải, xoay cổ cùng và ngược chiều kim đồng hồ,… Vận động từ từ sao cho cảm thấy cơ căng tối đa kèm hít thở sâu

Tuy nhiên, để có thể thực hiện các thao tác xoa bóp bấm huyệt một cách chính xác và hiệu quả nhất. Bạn nên học qua lớp đào tạo cơ bản về xoa bóp và huyệt vị để trang bị cho mình những kiến thức nền tảng về Y học cổ truyền và nguyên lý của các thao tác Xoa bóp, bấm huyệt cơ bản.
>>Tham khảo thêm lớp đào tạo ngắn hạn Chăm sóc sức khỏe vùng Cổ Vai Gáy tại đây!

Trị liệu thư giãn tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên giúp hỗ trợ giảm đau vai gáy

  • Gừng
    Gừng có đặc tính kháng viêm và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và đau vùng vai. Hơn nữa, gừng cũng giúp cải thiện tuần hoàn máu.
    Đun sôi 1 muỗng canh gừng thái lát trong 1/2 đến 2 chén nước trong 10 phút. Lọc lấy nước và thêm mật ong vào. Uống 2-3 ly trà gừng mỗi ngày.
  • Dấm táo
    Dấm rượu táo là một vị thuốc hiệu quả khác. Nó chứa các đặc tính chống viêm và tính  kiềm có thể giúp giảm đau, kháng viêm
    Uống một ly nước ấm trộn với 1 muỗng canh giấm táo chưa lọc. Thêm một ít mật ong vào và uống 1 lần/ngày trong khoảng 1 tuần.
  • Tinh dầu hoa oải hương
    Tinh dầu hoa oải hương là một loại tinh dầu rất tốt có thể thư giãn cơ bắp mệt mỏi đồng thời hỗ trợ giảm đau và viêm
    Thêm một vài giọt tinh dầu oải hương vào nước tắm và ngâm mình khoảng 20 phút. Bạn cũng có thể trộn một vài giọt tinh dầu oải hương trong 1-2 muỗng canh dầu ôliu ấm. Hàng ngày xoa bóp hỗn hợp này trên phần vai bị đau.
  • Chườm nóng – lạnh
    Chườm nóng cũng giúp giảm đau, thư giãn cơ trong trường hợp co cứng. Đổ nước nóng đầy túi và chườm lên chỗ vai đau từ 10 đến 15 phút. Hoặc chườm vai bằng vòi sen nóng trong khi tắm.
    Còn chườm lạnh giúp giảm viêm trong trường hợp viêm quanh vùng vai. Đặt một vài viên đá vào một chiếc khăn và quấn nó lại. Chườm túi đá lên vùng vai đau trong 10 phút. Mỗi ngày chườm vài lần trong vài ngày.

>> Tham khảo thêm lớp đào tạo ngắn hạn Chăm sóc sức khỏe vùng Cổ Vai Gáy tại đây!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.