Thường xuyên nhức đầu mệt mỏi – Dấu hiệu cảnh báo 16 vấn đề sức khỏe

VMC-Admin 10/12/2021

Tình trạng nhức đầu, mệt mỏi đem lại không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Liệu thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi có phải là dấu hiệu của bệnh lý nào không? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Đau nửa đầu

Đau nửa đầu là một vấn đề thần kinh gây ra những cơn đau đầu dữ dội và thường xuyên.

Các triệu chứng đau nửa đầu có thể xuất hiện 1-2 ngày trước khi cơn đau đầu xảy ra. Ở giai đoạn này, nhiều người cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán nản và mất sức.

Các triệu chứng khác có thể gặp khi đau nửa đầu là: buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng.

Xem thêm: Các vị trí đau đầu nguy hiểm mà ta cần phải biết

2. Mất nước

Nhiều người bị đau đầu khi họ không uống đủ nước. Các triệu chứng mất nước phổ biến là mệt mỏi và buồn ngủ.

Khi bạn uống đủ nước, chứng đau đầu do mất nước thường tự biến mất sau vài giờ. Để ngăn ngừa đau đầu và mệt mỏi do mất nước, hãy uống ít nhất 8 – 10 cốc nước mỗi ngày.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc luyện tập thể thao, bạn càng cần phải uống nước nhiều hơn.

3. Sử dụng thuốc

Nhức đầu và mệt mỏi có thể là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc khác nhau.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu và một số loại thuốc hạ huyết áp, có thể gây đau đầu và mệt mỏi vì chúng làm cho cơ thể mất nước. Thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân dẫn đến đau đầu. 

4. Thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi do sử dụng caffeine

thường xuyên nhức đầu mệt mỏi

Caffeine có trong trà, cà phê,… là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương. Mặc dù caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo và giảm mệt mỏi ngay sau khi sử dụng, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn sử dụng quá nhiều. Caffeine kích thích thần kinh, làm chúng ta thiếu ngủ, gây ra đau đầu và mệt mỏi.

Nếu bạn có xu hướng uống đồ uống có chứa caffeine đều đặn hàng ngày, cơ thể bạn sẽ dần trở nên phụ thuộc vào caffeine. Sau đó, khi bạn muốn giảm caffeine khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như đau đầu và mệt mỏi.

5. Hội chứng mệt mỏi mãn tính

Các triệu chứng chính của hội chứng mệt mỏi mãn tính là cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức trong ít nhất 4 tháng và sẽ không cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Một số triệu chứng khác của hội chứng này là thường xuyên đau đầu, đau nhức cơ, khớp, khó ngủ, khó tập trung.

6. Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một vấn đề mãn tính liên quan đến đau lan tỏa và mệt mỏi. Đau thường xuất hiện tại điểm đau hay các điểm nhạy cảm trên cơ thể.

Những người bị đau cơ xơ hóa đôi khi bị đau đầu dai dẳng. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và cơn đau đầu không biến mất, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

7. Rối loạn giấc ngủ

Bất kỳ những vấn đề nào ảnh hưởng đến giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ, hội chứng chân không yên, nghiến răng, ngưng thở khi ngủ đều có thể gây ra đau đầu mệt mỏi. Rối loạn giấc ngủ cũng liên quan đến chứng đau nửa đầu. Thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể, từ đó có tác động tiêu cực đến tâm trạng. Các triệu chứng khác của nồng độ cortisol cao bao gồm tăng cân, cảm thấy khó chịu, mọc mụn trứng cá, nhức đầu và mệt mỏi.

Xem thêm: 5 lợi ích tuyệt vời của việc uống sữa trước khi đi ngủ

8. Chấn thương não tạm thời

Chấn thương não tạm thời thường là kết quả của chấn thương hoặc va đập ở đầu. Khi bạn bị chấn thương đầu và có khả năng bị chấn động nặng, hãy đến cơ sở y tế thăm khám ngay lập tức.

Ngoài đau đầu và mệt mỏi, các triệu chứng khác có thể xảy ra khi chấn thương não tạm thời bao gồm: mất ý thức, gặp phải các vấn đề về trí nhớ, nôn mửa liên tục, thay đổi hành vi, lú lẫn và mờ mắt.

9. Cảm giác nôn nao

Đây là cảm giác thường gặp sau khi uống quá nhiều rượu, bia. Hoạt chất cồn trong rượu bia làm cơ thể mất nước và làm giãn mạch máu, có thể dẫn đến đau đầu.

Rượu bia cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi vào ngày hôm sau.

10. Cảm lạnh và cảm cúm

Thường xuyên đau đầu, mệt mỏi cũng là triệu chứng phổ biến của cảm lạnh và cúm, cả hai đều do vi rút gây ra. Trong thời gian bị cảm, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, sốt, sổ mũi, đau họng và ho.

11. Thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh quá thấp. Khi đó, các mô trong cơ thể sẽ không thể nhận đủ oxy làm cho bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy chóng mặt, khó thở, da nhợt nhạt hoặc móng tay, móng chân bị giòn, dễ gãy. Đau đầu cũng là một triệu chứng khá phổ biến khi thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt.

12. Kinh nguyệt

Nội tiết tố thay đổi trước và trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến bạn đau đầu, mệt mỏi. Nhiều chị em còn bị đau nửa đầu trong thời gian hành kinh.

Bên cạnh đó, những dấu hiệu tiền kinh nguyệt ngay trước khi kỳ kinh bắt đầu cũng có thể gây ra tình trạng thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi.

13. Mỏi mắt

Nhìn vào màn hình máy tính, điện thoại di động cả ngày có lẽ đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại ngày nay, nhưng việc làm này khiến cho các cơ mắt bạn cực kỳ căng thẳng, dẫn đến mỏi mắt và có thể gây ra đau đầu. Bạn cũng gặp khó khăn hơn trong việc tập trung hoặc khó đi vào giấc ngủ. Điều này lại khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Để giảm thiểu hiện tượng này, hãy cố gắng để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình trong khoảng 20 giây và nhìn ra xa tầm 20 feet (6m).

14. Mang thai

Khi mang thai, thường xuyên đau đầu, nhức mỏi là triệu chứng hay gặp. Trong đó, tình trạng mệt mỏi xuất hiện do nồng độ hormone progesterone cao còn đau đầu xảy ra là do nội tiết tố thay đổi trong thai kỳ.

15. Lupus

thường xuyên nhức đầu mệt mỏi

Lupus ban đỏ hệ thống (SLE), tên ngắn gọn là lupus xảy ra khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn. Lupus có thể gây ra một số triệu chứng như: mệt mỏi, đau đầu, rụng tóc, nổi mẩn đỏ trên má.

16. Trầm cảm

Trầm cảm có thể làm cơ thể kiệt sức, tác động xấu lên cả thể chất và tinh thần. Trầm cảm cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ khiến bạn đau đầu, mệt mỏi. Các triệu chứng khác của trầm cảm có thể là buồn bã, đau nhức toàn thân, khẩu vị thay đổi và cảm thấy chán nản về bản thân.

Lúc này, bạn nên tìm gặp một bác sĩ trị liệu tâm lý để thoát khỏi tình trạng rối loạn cảm xúc, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Như vậy, chúng tôi đã đưa ra 16 nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thường xuyên nhức đầu, mệt mỏi. Để tìm hiểu thêm các khóa học chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm tại website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.