Tiền mãn kinh ở độ tuổi nào được coi là sớm?

Lê Thanh Hiền 16/11/2022

Tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển đổi mãn kinh ở phụ nữ khi hàm lượng estrogen do buồng trứng tiết ra giảm dần trong vài năm dẫn đến những thay đổi nhất định trong cơ thể của họ. Vậy, tiền mãn kinh ở độ tuổi nào được coi là sớm? Cách dấu hiệu nhận biết tiền mãn kinh là gì? Làm thế nào để cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh?

Tiền mãn kinh là gì?

tien man kinh o do tuoi nao

Các chuyên gia đầu ngành Sản phụ khoa cho biết: Phụ nữ khi đến một độ tuổi nhất định, buồng trứng sẽ ngừng hoạt động để kết thúc khả năng sinh sản. Nhưng quá trình này sẽ cần một thời gian cụ thể, gọi là tiền mãn kinh.

Do vậy, tiền mãn kinh (hay còn gọi là quá trình chuyển tiếp mãn kinh) là khi cơ thể phụ nữ bắt đầu chuyển sang giai đoạn mãn kinh. Trong quá trình chuyển đổi này, buồng trứng của bạn bắt đầu sản xuất ít hormone hơn. Hàm lượng estrogen giảm dần và trứng rụng không đều khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở nên thất thường (rối loạn kinh nguyệt). Và vào thời điểm này, cơ thể bạn cũng đang bước dần vào giai đoạn cuối của những năm sinh sản.

Do đó, tiền mãn kinh ở độ tuổi nào chỉ đơn giản là thuật ngữ mô tả thời gian mà các chu kỳ kinh nguyệt của bạn không thể dự đoán được nữa. Đây là một quá trình tự nhiên và bình thường trong chu kỳ sinh sản của phụ nữ.

Dấu hiệu tiền mãn kinh bạn cần biết

dau hieu tien man kinh

Trong vài năm trở lại đây, sự sụt giảm estrogen xảy ra nhanh và nhiều phụ nữ gặp phải các triệu chứng mãn kinh trong khi họ vẫn có kinh bình thường. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng cuộc sống.

Những dấu hiệu tiền mãn kinh bạn nên biết: DẤU HIỆU TIỀN MÃN KINH

Sự xuất hiện của các dấu hiệu tiền mãn kinh ở phụ nữ được giải thích là do: Kể từ khi buồng trứng của phụ nữ tạo ra lượng estrogen trong kỳ kinh nguyệt đầu tiên, đến thời kỳ mãn kinh việc sản xuất estrogen về cơ bản sẽ giảm đáng kể. Cơ thể phải điều chỉnh để hoạt động bình thường với sự suy giảm của hàm lượng hormone estrogen ít hơn nên sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu nêu trên.

Những thay đổi trong thời kỳ tiền mãn kinh ở độ tuổi nào cũng hoàn toàn bình thường, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa nếu gặp phải một số vấn đề bất thường sau:

  • Kinh nguyệt ra rất nhiều kèm theo cục máu đông.
  • Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày.
  • Ra máu bất thường sau kỳ kinh nguyệt
  • Bị ra máu sau khi quan hệ.
  • Các kỳ kinh xảy ra gần nhau hơn so với trước kia.
  • Nguyên nhân gây chảy máu bất thường bao gồm các vấn đề về hormone, thuốc tránh thai, sảy thai, u xơ tử cung, các vấn đề về đông máu, nhiễm trùng, polyp nội mạc tử cung hoặc hiếm khi là ung thư.

Một số biện pháp giúp làm giảm triệu chứng của tiền mãn kinh

tien man kinh o do tuoi nao

Thông thường, giai đoạn tiền mãn kinh ở độ tuổi nào của phụ nữ cũng chính là một quá trình chuyển đổi từ từ và không có chẩn đoán cụ thể nào cho biết điều gì đang xảy ra với cơ thể của bạn. Tuy nhiên, chị em phụ nữ có thể áp dụng một số biện pháp thay đổi lối sống theo hướng dẫn của chuyên gia để cải thiện các triệu chứng khó chịu hoặc làm chậm tiền mãn kinh, như sau:

  • Yoga, tập thể dục thường xuyên =>> YOGA CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
  • Ngồi thiền, thư giãn và thả lỏng tinh thần
  • Hạn chế bia, rượu, không hút thuốc lá
  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, thực hiện một số động tác thư giãn trước khi ngủ.
  • Duy trì cân nặng hợp lý
  • Bổ sung thêm canxi trong các bữa ăn hàng ngày
  • Ăn một chế độ ăn uống đầy đủ với trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein, thịt nạc và chất béo lành mạnh.
  • Xây dựng một lối sống khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện được các triệu chứng khó chịu dù tiền mãn kinh ở độ tuổi nào.

Yếu tố nào khiến phụ nữ vào giai đoạn tiền mãn kinh sớm?

tien man kinh o do tuoi nao

Tiền mãn kinh và mãn kinh là sự biến đổi tự nhiên và bình thường trên cơ thể của phụ nữ. Nó có thể xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau, tùy theo cơ địa của từng phụ nữ.

Tuy nhiên, dù tiền mãn kinh ở độ tuổi nào thì cũng có một mốc thời gian cụ thể được xác định dựa trên yếu tố sinh lý của cơ thể phụ nữ, đó là sau tuổi 40. Và, thời gian tiền mãn kinh cũng thường xảy ra trong khoảng từ 4-8 năm. Như vậy, sau tuổi 50 phụ nữ mới bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh.

Thế nhưng, hiện nay có rất nhiều chị em phụ nữ mới bước qua độ tuổi 30 đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu tiền mãn kinh. Một số yếu tố có liên quan đến tiền mãn kinh sớm, bao gồm:

  • Hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa chất nicotin.
  • Yếu tố di truyền, từ mẹ từng bị mãn kinh sớm.
  • Tiền sử điều trị ung thư.
  • Nếu bạn đã cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng.

Tiền mãn kinh sớm có sao không?

tien man kinh o do tuoi nao

Tiền mãn kinh và mãn kinh tuy là sự thay đổi theo quy luật tự nhiên trong cơ thể phụ nữ, không ai có thể tránh khỏi nhưng không một phụ nữ nào muốn tiền mãn kinh xảy ra sớm, bởi điều đó cho thấy:

  • Sự lão hóa và già nua của cơ thể xảy ra sớm
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ
  • Tăng cân nhanh, tích tụ mỡ thừa trong cơ thể
  • Hay bị căng thẳng stress
  • Làm suy giảm chất lượng cuộc sống và đời sống vợ chồng

Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản và thiên chức làm mẹ bởi rất nhiều chị em lúc còn trẻ thì tập trung thời gian cho công việc và sự nghiệp. Sau tuổi 30 mọi vấn đề trong cuộc sống đã đi vào ổn định, muốn sinh con thì lại bị tiền mãn kinh sớm, khiến cho việc thụ thai và sinh con trở nên khó khăn hơn.

>> XEM THÊM: Cách giảm căng thẳng lo âu giúp “thư tâm – giãn trí”

Kết luận

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, bạn có thể bắt đầu có các triệu chứng giống như mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng hoặc khô âm đạo. Do đó, chị em hãy luôn quan tâm đến sức khỏe bằng cách tìm hiểu tiền mãn kinh ở độ tuổi nào để có những biện pháp giúp cải thiện các dấu hiệu tiền mãn kinh, vượt qua nó một cách thoải mái và dễ chịu nhất.

Nguồn tham khảo: tamanhhospital, vinmec, youmed

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.