Tiêu dùng xanh là gì? Những thói quen tiêu dùng tốt cho sức khỏe

Lê Thanh Hiền 08/06/2023

Thói quen tiêu dùng xanh được biết đến là chìa khóa cho một cuộc sống bền vững bởi nó giúp bảo vệ môi trường và sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, thói quen này mới chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây nên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nó. Vậy tiêu dùng xanh là gì? Hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết sau.

1. Thói quen tiêu dùng xanh là gì?

tieu dung xanh la gi
Tiêu dùng xanh là gì

Tiêu dùng xanh có thể hiểu một cách đơn giản là tiêu dùng những loại sản phẩm thân thiện với môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và đe dọa đến hệ sinh thái thiên nhiên. Lối sống này hiện đã xuất hiện tại rất nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt là những quốc gia có nền kinh tế phát triển với mức thu nhập trên trung bình.

Những loại sản phẩm thân thiện với môi trường thông thường là những sản phẩm được sản xuất hoàn toàn từ những nguyên liệu thiên nhiên ít gây hại đến sức khỏe người sử dụng hay tác động tiêu cực đến môi trường. Ngoài thành phần của sản phẩm thì một lối “tiêu dùng xanh” còn đề cập đến quá trình sản xuất sản phẩm không gây ô nhiễm môi trường.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Nhận diện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ

2. Tình trạng tiêu dùng xanh ở Việt Nam hiện nay

tieu dung xanh la gi
Tiêu dùng xanh là gì

Thói quen tiêu dùng xanh hiện đang rất phổ biến tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển với mức thu nhập trên trung bình. Tuy nhiên, tại Việt Nam khi được hỏi “tiêu dùng xanh là gì?” thì vẫn còn khá nhiều người chưa rõ. Ở nước ta, cho đến bây giờ vẫn chưa có những quy định rõ ràng liên quan đến tiêu dùng xanh những những nội dung có liên quan đến nó đã được đưa vào trong những quy định, chính sách của nhà nước từ sớm.

Trong bản chiến lược xanh giai đoạn năm 2011-2020 đã đưa ra những yêu cầu cấp thiết trong việc thay đổi các thói quen tiêu dùng theo hướng bền vững nhất để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường sống. Chính bởi thế mà trong bản chiến lược đã nêu ra hai nhiệm vụ chính cần thực hiện đó chính là xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng.

Sau đại dịch Covid nhiều người đã ngày càng trở nên quan tâm đến sức khỏe của mình hơn. Chính vì thế, theo báo cáo được đưa ra bởi Nielsen vào năm 2020 thì có khoảng trên 80% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn cho những sản phẩm đảm bảo được tiêu chí “xanh” và “sạch” hoặc được sản xuất từ các loại nguyên liệu thân thiện với môi trường.

5. Top 4 cách giúp hình thành thói quen tiêu dùng xanh

Thói quen tiêu dùng xanh sẽ là yếu tố quan trọng góp phần tác động tích cực đến môi trường sống của mỗi chúng ta. Say đây là 5 cách đơn giản giúp bạn hình thành cho mình thói quen này:

5.1. Mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường

tieu dung xanh la gi
Tiêu dùng xanh là gì

Bạn có thể dễ dàng tiếp cận được thói quen tiêu dùng xanh nhờ vào việc mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường từ đó cũng góp phần làm giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đối với sức khỏe người dùng.

Trong quá trình mua hàng hóa, bạn có thể ưu tiên lựa chọn cho mình những sản phẩm đạt chuẩn “xanh” và “sạch” đã được kiểm chứng bởi các cơ quan chức năng. Tuy giá thành của những sản phẩm này sẽ cao hơn so với những sản phẩm không có giấy tờ, chứng nhận kiểm định nhưng nó sẽ đảm bảo sự an toàn đối với sức khỏe của chính người dùng.

>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? Tiêu chí đánh giá và lựa chọn thực phẩm sạch

5.2. Sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, tái chế

Việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ tái chế cũng là một cách hiệu quả giúp hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong bạn. Thay vì sử dụng các loại túi nilon, cốc nhựa dùng một lần,… thì bạn có thể lựa chọn những sản phẩm cùng chức năng nhưng được làm từ những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như: Giấy, gỗ, tre, nứa,…

Những sản phẩm được làm từ các nguyên liệu này đều có thể dễ dàng tái chế sau khi sử dụng xong nên nó sẽ giúp tiết kiệm được đáng kể tài nguyên và hạn chế phát sinh rác thải.

5.3. Thói quen tiêu dùng xanh là gì: Sử dụng những thiết bị tiết kiệm điện

tieu dung xanh la gi
Tiêu dùng xanh là gì

Bạn có thể góp phần trong việc tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên điện bằng cách lựa chọn mua những thiết bị tiết kiệm điện cho gia đình của mình. Song song với đó bạn cũng nên sử dụng các thiết bị điện một cách hợp lý, tắt điện khi không sử dụng để hạn chế tình trạng thiếu điện khi mực nước tại các hồ thủy điện đang dần cạn. Đối với các loại xe cộ, bạn nên lựa chọn những loại xe tiêu tốn ít năng lượng và hạn chế lượng khói thải gây ô nhiễm môi trường.

5.4. Ưu tiên sử dụng những sản phẩm có thể tái chế

Để trở thành người có lối sống tiêu dùng xanh bạn cũng cần tẩy chay những sản phẩm được tạo ra từ lông, sừng, thịt,… của những loại động vật hoang dã. Hơn nữa, bạn cũng nên ưu tiên ủng hộ việc tái chế, tái sử dụng, thay vì mua các sản phẩm được sản xuất mới hoàn toàn thì bạn có thể thay thế bằng sản phẩm được sản xuất từ các loại vật liệu tái chế.

Tổng kết

Với những giải đáp liên quan đến thắc mắc “tiêu dùng xanh là gì” trên đây hy vọng đã giúp bạn có được cái nhìn rõ nét nhất về nó. Có thể thấy rằng đây là một thói quen tốt, bạn có thể bắt đầu ngay với nó bằng những việc làm nhỏ như: sử dụng các loại túi vải thay vì túi nilon, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ,…. Với thói quen tiêu dùng này sẽ góp phần lớn trong việc bảo vệ môi trường góp phần cho cuộc sống bền vững của mỗi chúng ta.

Nguồn tham khảo: vuphong.vn, scp.gov.vn, moit.gov.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.