Tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

Lê Thanh Hiền 25/03/2023

Tiểu đường là một vấn đề phổ biến mà hiện nay có rất nhiều người đang phải đối mặt. Dựa vào nguyên nhân dẫn đến tiểu đường mà người ta chia nó thành các tuýp khác nhau. Vậy tiểu đường tuýp nào nặng nhất? Nếu bạn cũng đang có cùng thắc mắc này thì hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Tiểu đường là gì? Nó được chia làm mấy loại

Tiểu đường được biết đến là tình trạng rối loạn chuyển hóa khiến cho chỉ số đường huyết trong máu tăng cao. Theo thống kê của IDF (hiệp hội đái tháo đường thế giới) thì số người mắc tiểu đường trong năm 2019 là 463 triệu người, con số này dự kiến có xu hướng sẽ tăng lên mức 578 triệu người vào năm 2027.

tieu duong tuyp nao nang nhat

Tiểu đường nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp khắc phục kịp thời thì nó có thể dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Những dấu hiệu của tình trạng này khi ở giai đoạn đầu thường sẽ rất mơ hồ và khó nhận biết. Một vài triệu chứng có thể sẽ xuất hiện trong giai đoạn này bao gồm: đi tiểu nhiều lần, buồn ngủ, mệt mỏi, sút cân nhanh,…

Tiểu đường thông thường sẽ được chia làm 3 tuýp khác nhau, mỗi tuýp sẽ có những đặc điểm riêng biệt, như:

  • Tiểu đường tuýp 1: Chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số những người mắc tiểu đường. Tình trạng này xảy ra khi có sự phá hủy tế bào beta và gây ra tình trạng thiếu hụt insulin.
  • Tiểu đường tuýp 2: Chiếm tỷ lệ lớn ( khoảng 90%) trong số những người bị tiểu đường. Nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường tuýp này là do tình trạng kháng insulin hoặc sự giảm bài tiết insulin.
  • Tiểu đường tuýp 3: Tuýp tiểu đường này thường ít được đề cập đến, tình trạng này sẽ xảy ra khi não bộ không sản xuất đủ insulin.

>> ĐỌC CHI TIẾT: Giải thích nguyên nhân của bệnh tiểu đường – Type 1, type 2, tiểu đường thai kỳ

2. Tiểu đường tuýp nào nặng nhất?

tieu duong tuyp nao nang nhat

Mỗi tuýp tiểu đường sẽ có những đặc trưng nhất định, chính vì thế mà việc so sánh tiểu đường tuýp nào nặng nhất vẫn là một câu hỏi chưa tìm được câu trả lời rõ ràng. Mức độ nặng hay nhẹ còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát đường huyết của mỗi người. Với bất cứ tuýp tiểu đường nào, chỉ cần bạn duy trì cho mình một lối sống khoa học, ăn uống đầy đủ thì vẫn có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Nhiều người vẫn thường có quan niệm rằng, những người mắc tiểu đường tuýp 1 sẽ nặng hơn những tuýp còn lại. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm và không có căn cứ khoa học. Dù bạn đang thuộc tuýp tiểu đường nào, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng như:

  • Những biến chứng ở da: Một số biến chứng phổ biến ở da mà bạn có thể gặp phải khi mắc tiểu đường bao gồm: vàng da, phỏng nước, u mỡ vàng,… Tuy nhiên, những biến chứng này đều có thể dễ dàng khắc phục nếu được phát hiện kịp thời.
  • Biến chứng ở mắt: Việc chỉ số đường huyết trong máu tăng cao cũng là nguyên nhân khiến cho mao mạch ở đáy mắt bị tổn thương. Vì thế, những người mắc tiểu đường thường gặp các vấn đề về thị lực như: mắt mờ, đục thủy tinh thể…
  • Biến chứng về thần kinh: thường biểu hiện qua: sự bất ổn qua nhịp tim và nhịp thở,…

3. Một số biện pháp khắc phục những biến chứng do tiểu đường

tieu duong tuyp nao nang nhat

Để có thể kiểm soát chỉ số đường huyết trong cơ thể luôn được duy trì ở mức ổn định thì bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau:

>> ĐỌC CHI TIẾT TẠI: Mách bạn bí quyết giúp kiểm soát đường huyết ổn định

Kết luận

Bài viết trên đây chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu những thông tin có liên quan đến thắc mắc “tiểu đường tuýp nào nặng nhất”. Mong rằng, qua bài nội dung trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe bản thân và những người thân yêu.

Tham khảo: hellobacsi.com, tamanhhospital.vn, medlatec.vn,

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.