Đổ mồ hôi có giảm cân không? Những quy tắc đốt cháy calo hiệu quả

Lê Thanh Hiền 27/03/2023

Chăm chỉ tập luyện có thể giúp bạn đổ nhiều mồ hôi và giảm mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, để khẳng định đổ mồ hôi có giảm cân không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người đang trên hành trình tập luyện để giảm cân. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chủ đề trên để từ đó tìm ra được cách giảm mỡ bụng hiệu quả bạn nhé!

1. Đổ mồ hôi có giảm cân không: Cơ chế tiết mồ hôi của cơ thể

do mo hoi co giam can khong
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Hiện tượng cơ thể bài tiết mồ hôi (đổ mồ hôi hay ra mồ hôi) là với tình trạng bình thường. Còn hiện tượng bài tiết mồ hôi ở cường độ cao do sốc hay do cơ thể trong tình trạng nguy hiểm được gọi là vã mồ hôi hay toát mồ hôi hột.

Theo Health Match, đổ mồ hôi là một chức năng sinh lý tự nhiên giúp điều hòa thân nhiệt, mặc dù có ý kiến cho rằng mồ hôi của nam giới cũng có chứa các pheromone. Một lượng nhỏ chất độc cũng được bài tiết ra khỏi cơ thể thông qua việc đổ mồ hôi.

Cơ chế đổ mồ hôi được thực hiện bởi các tuyến mồ hôi giúp giải phóng nước, axit lactic, urê, muối khoáng và các ion khác như canxi và kali lên bề mặt da, sau đó bay hơi để giúp giữ cho cơ thể luôn mát mẻ. Mồ hôi là chất nhược trương, thành phần chủ yếu bao gồm nước và có thể đóng các vai trò thú vị khác như ma sát với da, dưỡng ẩm và có khả năng kháng khuẩn.

>> ĐỌC THÊM: Tại sao ra mồ hôi khi ngủ mặc dù trời lạnh?

2. Đổ mồ hôi có giảm cân không?

do mo hoi co giam can khong
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Theo Health Match, quan niệm đổ mồ hôi giúp đốt cháy calo là không hoàn toàn chính xác. Hầu hết mọi người có quan niệm sai lầm này là bởi vì họ tin rằng lượng mồ hôi tiết ra là một chỉ số phản ánh cường độ tập luyện vận động, và lượng calo đã được đốt cháy của cơ thể. Trên thực tế, mất mồ hôi làm giảm cả lượng nước và hàm lượng các chất điện giải cần thiết của trong cơ thể.

Lượng mồ hôi của một người thường liên quan đến cường độ tập luyện, nhưng cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện cơ thể (di truyền, tuổi tác, giới tính, cân nặng, mức độ tập luyện,…) và các yếu tố từ môi trường.

Vậy cuối cùng đổ mồ hôi có giảm cân không?

Câu trả lời là không nhất định. Khi bạn đổ mồ hôi sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến trọng lượng nước của cơ thể. Chính vì điều này mà nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần tìm mọi cách để đổ thật nhiều mồ hôi thì có thể giảm cân. Tuy nhiên đây là một nhận thức sai lầm bởi sự mất nước này chỉ là tạm thời, đến 50% lượng chất lỏng bị mất qua mồ hôi sẽ được phục hồi bằng cách bù nước thông qua ăn uống.

3. Quan niệm sai lầm trong tập luyện giảm cân

do mo hoi co giam can khong
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Theo Center For Well Being, nhiều người thường nghĩ rằng các dấu hiệu thể chất như đổ mồ hôi, cảm giác nóng rát và thậm chí là đau các cơ là những dấu hiệu của một buổi tập luyện hiệu quả. Trong quá trình tập luyện cường độ cao, đổ mồ hôi có thể sẽ là tín hiệu giúp báo hiệu rằng quá trình trao đổi chất của cơ thể đang đốt cháy chất béo, từ đó đốt cháy calo. Khi lượng calo đốt cháy nhiều hơn mức calo hấp thu thì sẽ giảm được cân.

Tập luyện cường độ cao sẽ khiến mồ hôi đổ nhiều hơn so với tập luyện cường độ thấp, nhưng điều đó chỉ phản ánh việc cơ thể đang bị mất nước, và đây là sự mất nước tạm thời.

Thêm vào đó, lượng mồ hôi tiết ra ở mỗi người còn có thể phụ thuộc vào môi trường xung quanh và mức độ thích nghi của cơ thể với nhiệt độ. Ví dụ, nếu bạn tập luyện trong môi trường ẩm ướt, mồ hôi sẽ không thể bay hơi vì không khí đã bão hòa độ ẩm. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy như đang đổ mồ hôi nhiều hơn.

Những người thừa cân hoặc béo phì thường có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn do chất béo dư thừa đóng vai trò như chất cách nhiệt, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Những người trẻ tuổi đổ mồ hôi nhiều hơn do cơ thể họ hoạt động trao đổi chất nhiều hơn, làm tăng thân nhiệt trung tâm.

>> ĐỌC THÊM: Plank có giảm mỡ bụng không?

4. Những rủi ro khi đổ quá nhiều mồ hôi

Theo Healthline, khi bạn đổ mồ hôi quá mức do tập luyện hay bất kỳ lý do nào khác thì có thể dẫn đến nhiều rủi ro sức khỏe, bao gồm:

4.1. Mất nước

do mo hoi co giam can khong
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Đổ mồ hôi nhiều có thể là biểu hiện của một cơ thể đang bị mất nước. Thời tiết quá nóng hoặc độ ẩm không khí quá cao sẽ làm tăng lượng mồ hôi bài tiết qua da, do đó cần phải thường xuyên bổ sung nước, tốt nhất sử dụng nước khoáng với các uon cần thiết trong những trường hợp này. Đừng đợi cho đến khi cơ thể cảm thấy khát nước mới bắt đầu bổ sung nước. Thay vào đó, bạn nên mang theo một chai nước và uống thường xuyên trong suốt quá trình tập luyện.

Mất nước nghiêm trọng có thể gây ra những rủi ro cấp tính đối với sức khỏe. Cần ngay lập tức nhờ sự trợ giúp y tế khi có các biểu hiện: cực kỳ kiệt sức hoặc nhầm lẫn, chóng mặt khi đứng và cơn chóng mặt không biến mất sau vài giây, không đi tiểu trong tám giờ, xung yếu, mạch nhanh, co giật, mất ý thức.

4.2. Tăng tiết mồ hôi

Nếu thường xuyên đổ mồ hôi quá nhiều, có khả năng bạn đang mắc một hội chứng gọi là chứng tăng tiết mồ hôi. Nên liên hệ bác sĩ nếu cơn đổ mồ hôi làm gián đoạn thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Ngoài ra, cũng nên gặp bác sĩ nếu bạn bị đổ mồ hôi ban đêm mà không rõ lý do hoặc đột nhiên đổ mồ hôi quá nhiều. Cần ngay lập tức nhờ sự trợ giúp y tế nếu đổ mồ hôi xảy ra kèm các triệu chứng: sốt từ 40°C trở lên, đau ngực, hụt hơi, nhịp tim nhanh.

>> ĐỌC THÊM: Bài tập yoga giảm mỡ bụng cho người mới tập đạt hiệu quả cao

5. Làm thế nào để đốt cháy calo hiệu quả?

5.1. Quy tắc đốt cháy calo

cach giam can
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Bạn có thể đốt cháy calo và giảm cân mà không đổ mồ hôi. Ví dụ, bơi lội là một hoạt động rất tốt để đốt cháy calo, nhưng bạn sẽ không đổ mồ hôi khi ở dưới nước.

Theo Times Of India, đốt cháy calo là phương pháp tiêu chuẩn vàng để giảm cân, chỉ khi tập thể dục đúng cách và thực hành chế độ ăn uống lành mạnh thì mới có thể thành công đốt cháy calo.

Cách an toàn nhất để loại bỏ mỡ thừa là áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh, chia nhỏ các bữa ăn và tính toán lượng calo hấp thụ. Quy tắc chung khi muốn giảm cân là lượng calo đốt cháy mỗi ngày phải nhiều hơn lượng calo hấp thụ từ các bữa ăn. Ngoài quy tắc trên, lượng calo mà một người đốt cháy còn có thể phụ thuộc vào cường độ và tính chất của hoạt động thể chất được thực hiện mỗi ngày.

Ngoài ra, khi năng lượng trong thức ăn bạn nạp vào cơ thể nhiều hơn lương calo được đốt cháy thì sẽ tăng cân. Để giảm cân thì phải đảm bảo rằng cơ thể ở trong tình trạng thâm hụt calo. Bạn có thể chọn phương pháp hấp thụ ít calo hơn mức đốt cháy tự nhiên hoặc tăng cường hoạt động để đốt cháy calo và tạo ra sự thâm hụt calo.

>> ĐỌC THÊM: Tìm hiểu những cách ăn như thế nào để giảm mỡ bụng

5.2. Mỗi ngày nên hấp thu bao nhiêu calo là đủ?

cach giam can
Đổ mồ hôi có giảm cân không

Theo Center For Well Being, hầu hết những người đang trong quá trình giảm cân đều cảm thấy việc tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm lượng calo nạp vào sẽ dễ dàng hơn là cố gắng tập luyện để đốt cháy lượng calo dư thừa.

Trung bình hầu hết phụ nữ trưởng thành mỗi ngày cần khoảng 1.600 đến 2.200 calo, trong khi nam giới trưởng thành cần 2.200 đến 3.000 calo. Lượng calo này rất quan trọng đối với hoạt động sống hàng ngày của cơ thể, từ các hoạt động cơ bản như hít thở cho đến những hoạt động phức tạp hơn, chẳng hạn như vận động, làm việc.

Tùy vào thể trạng và cơ địa mà nhu cầu calo của mỗi người đều không giống nhau. Để xác định mức thâm hụt calo phù hợp với thể trạng chính mình, bạn có thể sử dụng các công cụ tính toán như tổng năng lượng tiêu thụ hàng ngày (Total daily energy expenditure – TDEE), tỷ lệ trao đổi chất cơ bản (Basal metabolic rate – BMR),…

Sau khi đã tính toán được lượng calo cần nạp vào mỗi ngày phù hợp với thể trạng để đảm bảo giảm cân hiệu quả và an toàn, thì việc tiếp theo bạn cần phải làm là xây dựng một chế độ ăn thích hợp và nằm trong khoảng calo mục tiêu. Khi kiên trì đảm bảo quy tắc calo đốt cháy mỗi ngày nhiều hơn lượng calo hấp thụ thì việc giảm cân an toàn sẽ không còn là mục tiêu xa tầm với.

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin được cũng cấp trong bài viết trên đã giúp bạn biết được đổ mồ hôi có giảm cân không đồng thời tìm ra được cách giảm mỡ bụng, giảm cân an toàn và hiệu quả để sớm lấy lại được vóc dáng cân đối như ý muốn bạn nhé!

NGUỒN THAM KHẢO:

  • Center For Well Being / Does Sweating Help You Lose Weight?
  • Health Match / Does Sweating Help You Lose Weight?
  • Times Of India / Does sweating make you lose weight?
  • Healthline / Does Sweating Help You Burn More Calories?

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.