Trị liệu bằng âm nhạc dành cho người rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

VMC-Admin 29/09/2021

Những người rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) thường phải trải qua những cảm xúc khá tiêu cực. Có một biện pháp đơn giản để giúp quản lý những cảm xúc này đó chính là trị liệu bằng âm nhạc. Vậy làm cách nào mà âm nhạc có thể giúp ích cho những người này?

Trị liệu bằng âm thanh được hiểu như thế nào?

Liệu pháp trị liệu tâm lý bằng âm nhạc thực sự đang phát triển.

Trị liệu bằng âm thanh hiểu đơn giản là việc sử dụng các khía cạnh của âm nhạc để cải thiện sức khỏe. Ở đây bao gồm cả sức khỏe về thể chất và tinh thần. Trị liệu bằng âm nhạc có thể bao gồm nhiều hình thức khác nhau:

  • Nghe nhạc.
  • Hát theo nhạc.
  • Di chuyển theo nhịp điệu của âm nhạc.
  • Thiền định.
  • Chơi một nhạc cụ.

Trị liệu bằng âm thanh từ lâu đã được cho là bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại. Âm nhạc lúc này đã được sử dụng để trị liệu các chứng rối loạn tâm thần. Ngoài việc nghe nhạc, một số người rối loạn nhân cách ranh giới còn tạo ra âm nhạc như một cách để đối mặt hoặc thể hiện. Điều này có thể được thực hiện một mình hoặc với một nhóm người.

Âm nhạc có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn nhân cách ranh giới như thế nào?

Âm nhạc có thể sử dụng trong điều trị tại bệnh viện.

Âm nhạc có thể giúp những người mắc chứng rối loạn tâm thần này theo một số cách khác nhau. Đầu tiên, đối với một số người, âm nhạc khiến họ phân tâm khỏi những điều đang diễn ra. Thứ hai, âm nhạc có thể giúp thay đổi những trạng thái cảm xúc của một người. Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy nghe nhạc có thể thay đổi tâm trạng và cảm xúc của con người. Thứ ba, âm nhạc có thể giúp một người truyền đạt, giải phóng cảm xúc. 

Xem thêm:

Sử dụng âm nhạc khi nào và ở đâu là thích hợp với người bị rối loạn nhân cách ranh giới

Với âm nhạc, bạn có thể nghe nó ở bất cứ đâu bạn muốn. Một không gian riêng tư tại nhà hay ngay khi đang tham gia hoạt động ngoài trời. Chỉ với một chiếc tai nghe và điện thoại thông minh là bạn có thể mang âm nhạc đi khắp mọi nơi. Tất nhiên là trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh thì việc ra ngoài là hạn chế. Vì vậy chỉ nên làm điều này khi cuộc sống bình thường mới đã trở lại. 

Âm nhạc thực sự có thể là một phần của phương pháp điều trị bệnh tâm lý của bạn.

Ngoài ra, thay vì tự nghe hoặc tạo ra nhạc, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ của mình. Liệu có thể tham gia trị liệu bằng âm nhạc theo cá nhân hay nhóm được hay không? Điều này có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe tinh thần. Vì âm nhạc có thể là một phần trong việc giải quyết các vấn đề sức khỏe một cách tích cực cho bạn.

Tầm quan trọng của việc chọn nhạc phù hợp với tâm trạng

Hãy nghe nhạc phù hợp với cảm xúc của bạn và cảm thấy thoải mái hơn.

Khi nghe nhạc, bạn nên chọn những bản nhạc phù hợp với tâm trạng của mình. Nó có nghĩa là chọn nhạc đối lập với những gì bạn đang cảm thấy. Nếu đang cảm thấy buồn bã, hãy nghe những bản nhạc vui tươi. Nếu đang cảm thấy lo lắng, hãy chọn thứ gì đó nhẹ nhàng và thư giãn. Nếu đang tức giận, hãy chọn những bản nhạc ngẫu hứng hoặc êm dịu. Đừng bị cuốn vào những bài hát buồn bã hoặc tiêu cực quen thuộc với bạn.

Nghe nhạc là một cách đơn giản, rẻ tiền và an toàn để cảm thấy dễ chịu. Trị liệu bằng âm nhạc không nên được sử dụng thay thế cho liệu pháp y tế do bác sĩ cung cấp. Nó chỉ đơn giản là một công cụ có thể sử dụng để quản lý cảm xúc đau buồn. Nếu quan tâm, hãy nói chuyện với bác sĩ để xem liệu pháp âm nhạc có phải là một lựa chọn cho bạn hay không.

Trị liệu bằng âm nhạc là một cách đơn giản giúp cải thiện tâm trạng của những người rối loạn nhân cách ranh giới. Hơn thế nó có thể là một phần trong việc điều trị cảm xúc của mọi người. Nhất là khi mọi người đang phải đối mặt với sự căng thẳng trong thời điểm đại dịch Covid – 19.

Bạn có thể tham khảo thêm những bài viết về chăm sóc sức khỏe tại đây hoặc tham gia các khóa học để cải thiện sức khỏe tại VMC qua Hotline: 0966.000.643.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.