Tự làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp – phòng thủ toàn diện chống lại Covid 19 (P2)

VMC-Admin 11/08/2021

Hệ hô hấp của con người sở hữu một cơ chế phòng thủ hoạt động hiệu quả giúp cơ thể tránh khỏi những tác nhân gây bệnh vào từ đường hô hấp trên – đây là những thông tin bạn có thể tìm hiểu kỹ trong phần 1 của bài “Tự làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp – Làm đúng và hiểu toàn diện”. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của môi trường và chính những thói quen, lối sống thiếu lành mạnh của chúng ta đã khiến cho cơ chế phòng thủ suy yếu và khiến các tác nhân gây bệnh (virus, vi khuẩn…) dễ dàng xâm nhập và gây bệnh. Covid 19 là một ví dụ về virus xâm nhập qua đường hô hấp và đi vào phổi gây nên những biến chứng nặng khiến người bệnh tử vong. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tự làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp và nâng cao khả năng phòng thủ của hệ hô hấp để luôn sẵn sàng chống lại những tác nhân gây bệnh. 

làm khỏe hệ hô hấp

Xem thêm:

Tự làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp – thay đổi thói quen, lối sống liệu có đủ?

Nhằm phòng tránh những tác nhân gây bệnh cho đường hô hấp như bụi mịn, coronavirus, H5N1, H1N1, H7N9 (các loại virus cúm)… nhiều chuyên gia y tế đưa ra các phương pháp làm khỏe hệ hô hấp như duy trì một lối sống lành mạnh và rèn luyện những thói quen đeo khẩu trang, rửa tay, mũi miệng thường xuyên. Đây là những lời khuyên hết sức hữu ích, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Để làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp, ta không chỉ cần tránh khỏi sự xâm hại của những tác nhân gây bệnh mà còn phải củng cố tuyến phòng thủ của hệ hô hấp để giúp chúng ứng phó với những trường hợp virus, vi khuẩn đã tấn công qua đường hô hấp trên, xuống đường hô hấp dưới và thậm chí vào tận phổi. Để làm được điều này, những thói quen hay lối sống tích cực và những biện pháp vệ sinh, che chắn cho đường hô hấp trên là chưa đủ. 

Hiện nay, y học cổ truyền đang dần được coi là một trong những hướng đi quan trọng trong chương trình phòng, chữa bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là trong chiến dịch phòng chống và điều trị Covid 19. Trong công văn số 1306/BYT-YDCT ban hành ngày 17/03/2020 của Bộ Y Tế đã công bố văn bản chi tiết về việc tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS -Covi-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền. Công văn được gửi đến sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW-Cục Y tế Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bệnh Viện Y học cổ truyền. Công văn ban hành kèm hướng dẫn sử dụng thuốc và phương pháp Y học cổ truyền trong phòng chống và hỗ trợ điều trị Viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 gây ra. Trong đó, mục phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến khích người dân sử dụng thêm các biện pháp như xông phòng, xoa bóp để phòng ngừa bệnh hiệu quả và đảm bảo hệ hô hấp khỏe mạnh.

làm sạch hệ hô hấp

Làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp với liệu pháp y học cổ truyền

Y học cổ truyền đang dần trở thành một trong những biện pháp hỗ trợ phòng bệnh hiệu quả không chỉ trong chiến dịch phòng chống Covid. Trong điều trị COPD (Bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính), xoa bóp, bấm huyệt cũng trở thành một trong những liệu pháp hỗ trợ điều trị giúp người bệnh giảm các cơn đau và dễ dàng chống chọi với bệnh. Đặc biệt, liệu pháp xoa bóp có thể phá vỡ cấu trúc và nới lỏng các chất nhầy tích lũy trong lồng ngực – bẫy chứa vi khuẩn, virus – từ đó giúp hệ lông mao dễ dàng vận chuyển lớp chất nhầy này lên trên và trục xuất ra ngoài. Cơ chế hoạt động này không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh cho người mắc COPD mà còn là phương pháp hữu ích nâng cao hiệu quả cơ chế phòng thủ của hệ hô hấp.

Như đã nói trong phần 1, cơ chế phòng thủ của hệ hô hấp trong đó có hệ thống lông mao sẽ làm nhiệm vụ dịch chuyển chất nhầy (một lớp chất bao phủ đường hô hấp từ mũi đến khí quản) và trục xuất ra ngoài. Lớp chất nhầy này là một cái bẫy mà hệ hô hấp tạo ra để bẫy các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể thông qua đường thở. Như vậy với liệu pháp xoa bóp, cơ chế này sẽ hoạt động hiệu quả và mạnh mẽ hơn.

Xoa bóp bấm huyệt – phương pháp đảm bảo một hệ hô hấp khỏe mạnh

Hệ hô hấp của con người có liên quan chặt chẽ đến cấu trúc kinh lạc và huyệt đạo của con người. Chính vì vậy, các liệu pháp về y học cổ truyền liên quan đến kinh lạc, huyệt đạo như xoa bóp, bấm huyệt sẽ hỗ trợ mạnh mẽ trong việc đảm bảo một hệ hô hấp khỏe mạnh, từ đó bổ sung vào chương trình phòng thủ toàn diện chống lại các bệnh về đường hô hấp nói chung và SARS-Covi-2 nói riêng. 

Tuy nhiên, xoa bóp, bấm huyệt đều là những liệu pháp đòi hỏi kỹ thuật chính xác và bài bản. Vì vậy, không dễ để mỗi người dân có thể tự thực hiện chỉ qua một hướng dẫn bằng văn bản. Hơn nữa, trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, việc tự chủ trong phòng chống dịch bệnh là cần thiết với mỗi người, mỗi nhà.

Làm khỏe hệ hô hấp cùng Trung tâm VMC

Chính vì vậy, nhằm phổ cập cho mọi người dân Việt Nam các kiến thức cần thiết và đúng đắn về các liệu pháp y học cổ truyền trong làm sạch, làm khỏe hệ hô hấp thông qua xoa bóp, bấm huyệt, VMC Việt Nam đã phối hợp với bác sĩ Lê Hải- 1 trong 2 bác sĩ đại diện cho y học cổ truyền Việt Nam, tham gia hội chợ y học cổ truyền thế giới tại Hàn Quốc do chính phủ Hàn Quốc mời phát triển khóa học “Chăm sóc làm sạch, làm khoẻ hệ hô hấp chủ độngthông qua liệu pháp y học cổ truyền.

Với những hướng dẫn trực quan bằng hình ảnh, video và kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực nghiên cứu, thực hành và giảng dạy về Massage và Trị liệu tự nhiên, những kiến thức của khóa học này sẽ dễ dàng tiếp cận với mọi người mọi nhà. Từ đó, nâng cao năng lực tự chủ của từng cá nhân trong xã hội đối với phòng, chống các bệnh về đường hô hấp và đặc biệt là SARS-Covi-2. Để tìm hiểu chi tiết về khóa học và đăng ký học thử, mọi người có thể để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643.

Trong phòng ngừa bệnh và đặc biệt là phòng chống Covid 19, nhà nước và Bộ y tế luôn đề cao tinh thần tự chủ, tự lực của mỗi cá nhân. Hy vọng rằng khóa học này sẽ trở thành một trong những công cụ hữu hiệu giúp mỗi người trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để chủ động phòng ngừa bệnh  hiệu quả.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.