Viêm xoang nghẹt mũi khó thở và cách làm giảm triệu chứng viêm xoang an toàn

Lê Thanh Hiền 12/06/2022

Nghẹt mũi, khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp ở những người bị viêm xoang. Vậy, nguyên nhân gây ra viêm xoang nghẹt mũi khó thở là gì? Và làm thế nào để giảm bớt sự khó chịu này? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Biểu hiện khi bị viêm xoang

Viêm xoang nghẹt mũi khó thở

Xoang là các hốc rỗng nằm bên trong khối xương sọ – mặt. Niêm mạc lót mũi xoang là một lớp mô mềm, chứa đầy không khí và rất sạch sẽ. Khi các hốc rỗng này bị bịt kín (tắt xoang) và chứa nhiều dịch hoặc mủ dẫn đến viêm nhiễm lớp niêm mạc thì được gọi là viêm xoang hoặc viêm mũi xoang.

Viêm mũi xoang thường xuất hiện sau một đợt cảm cúm kéo dài hoặc viêm mũi dị ứng nặng. Dấu hiệu phổ biến nhất mà nhiều người gặp phải là đau nhức vùng trán hoặc đau nhức khu vực gò má. Ngoài ra, có thể kèm theo các triệu chứng khác như:

  • Nghẹt mũi, khó thở
  • Giảm hoặc mất hẳn khứu giác
  • Có nước mũi màu vàng xanh, nước mũi đặc
  • Dịch mũi chảy xuống họng
  • Ho dai dẳng: khi bụi xâm nhập vào trong khoang mũi, mũi trở nên sưng đỏ, bị tấy lên, gây các cơn do dai dẳng
  • Sốt
  • Nhức đầu: viêm xoang ở mũi dẫn đến suy yếu hệ miễn dịch, khiến áp lực lên hệ thần kinh trở nên nặng nề
  • Hơi thở có mùi hôi
  • Đau răng hàm trên

Xem thêm: Chỉ với 2 huyệt cơ bản giảm ngay đau đầu do viêm xoang, ngạt mũi

Vì sao viêm xoang lại gây nghẹt mũi khó thở?

Viêm xoang nghẹt mũi khó thở

Khi bị viêm xoang, niêm mạc ở mũi sẽ bị nhiễm trùng (thường do virus, nấm, vi khuẩn) khiến dịch mũi tiết ra ngày càng nhiều. Dịch mũi đặc quánh cùng với tình trạng viêm, sưng bên trong sẽ khiến dịch nhầy không được đào thải ra bên ngoài. 

Những dịch này sẽ bị ứ đọng tại xoang và tràn vào hốc mũi, trực tiếp gây ra tình trạng tắc mũi, tắc đường thông khí, khiến những người bị viêm xoang khó, hoặc không thể hít thở như bình thường. 

Xem thêm: Viêm mũi dị ứng mãn tính – cách phân biệt và hướng dẫn cải thiện hiệu quả

Một số biến chứng của viêm xoang nghẹt mũi khó thở

Đau họng, viêm họng 

Phản ứng thường thấy của những người bị nghẹt mũi chính là thở bằng miệng. Tuy nhiên, miệng của chúng ta không có chức năng lọc sạch và làm ấm không khí như mũi. Do vậy, không khi đi vào từ miệng có thể mang theo bụi bẩn, vi khuẩn tấn công gây viêm, rát họng

Viêm amidan

Với những người bị viêm xoang mạn tính, dịch nhầy thường xuyên chảy xuống cổ họng sẽ mang theo virus, vi khuẩn khiến vùng họng sưng viêm, làm tăng nguy cơ viêm amidan cao hơn nhiều so với người bình thường. 

Cách giảm triệu chứng khó chịu khi viêm xoang bị nghẹt mũi khó thở

Xịt mũi, rửa mũi 

Khi dịch nhầy gây bít tắc hốc mũi, bạn cần có những biện pháp nhằm đào thải những dịch này ra khỏi hốc mũi xoang bằng cách xịt hoặc rửa mũi. 

Bạn nên sử dụng nước muối sinh lý để thực hiện việc đào thải, vì nước muối sinh lý sẽ an toàn với niêm mạc mũi xoang hơn. Ngoài ra, cũng nên dùng dụng cụ chuyên dụng để rửa, vì rất dễ gây đau mũi và đau tai nếu thực hiện không đúng cách. 

Xịt mũi cũng là một phương pháp rất phổ biến được nhiều người dùng. Sử dụng dung dịch vệ sinh mũi để xịt nhẹ vào hốc mũi sẽ giúp làm loãng dịch nhầy, giảm sự khó chịu khi bị nghẹt mũi, khó thở. 

Massage mũi

Viêm xoang nghẹt mũi khó thở

Massage mũi sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, giảm viêm sưng và giúp dịch nhầy trong mũi xoang chảy ra ngoài dễ hơn. 

Massage mũi cũng giúp làm mềm các vùng cơ bị bó lại do viêm xoang tạo nên. Điều này sẽ tác động tích cực đến quá trình phục hồi và giúp bạn cảm thấy thư giãn, thoải mái hơn.

Bấm huyệt 

Xu hướng hiện nay là mọi người thường tìm đến các phương pháp tự nhiên để cải thiện sức khỏe. Bấm huyệt là cách chúng ta sử dụng đôi bàn tay (các ngón tay, ô mô ngón tay, gốc bàn tay, đốt ngón tay, lòng bàn tay…) tác động vào vị trí các huyệt. 

Cơ thể mỗi người đều có cơ chế tự phục hồi với rất nhiều các vấn đề liên quan đến sức khỏe. 

Trung tâm VMC đã kết hợp cùng Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu, thực hành xoa bóp bấm huyệt, châm cứu để sản xuất khóa học: 

Thông quan khóa học, bác sĩ sẽ hướng dẫn chúng ta cách xoa bóp, bấm huyệt để giảm các triệu chứng khó chịu của viêm xoang, viêm mũi dị ứng bằng Huyệt Hợp Cốc, Huyệt Nghinh Hương, Huyệt Khúc Trì, Huyệt Ấn Đường. 

Đặc biệt, bộ liệu pháp 7 ngày giúp THÔNG MŨI XOANG, GIẢM CHẢY DỊCH, GIẢM ĐAU ĐẦU, NẶNG MẶT VÀ NHIỀU HƠN NỮA bằng những bộ huyệt đặc hiệu được tổng kết và phát triển dựa trên những kinh nghiệm thực tế từ Bác sĩ Lê Hải, sẽ giúp những người bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn. 

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin (số điện thoại) hoặc liên hệ theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.