(Thiamine) Vitamin B1 có tác dụng gì? Bạn đã biết???

Lê Thanh Hiền 09/11/2022

Cơ thể chúng ta cần rất nhiều dưỡng chất để duy trì hoạt động và cung cấp năng lượng cho quá trình làm việc căng thẳng. Trong đó, Vitamin BB1 là chất cần thiết và rất quan trọng trong việc duy trì cũng như phát triển của các tế bào trong toàn cơ thể. Vậy vitamin B1 có tác dụng gì mà lại quan trọng đến vậy?

1. Vitamin B1 là gì?

(Thiamine) Vitamin B1
(Thiamine) Vitamin B1

Vitamin B1 hay còn được gọi là Thiamine, là 1 trong những loại vitamin quan trọng với quá trình trao đổi chất và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Trong nhóm các vitamin B gồm: Biotin (B7), Niacin (B3), Axit Pantothenic (B5), Cobalamin (B12),… thì Thiamine (B1) được tìm thấy đầu tiên.

Đặc điểm của vitamin B1 là rất dễ hòa tan được trong nước, có chứa nhiều trong các thực phẩm quen thuộc hằng ngày như: thịt lợn, ngũ cốc, các loại đậu,… giúp bổ sung chất dinh dưỡng và có khả năng chuyển hoá các chất như glucozo, lipit,… thành năng lượng để cung cấp cho cơ thể

Vì vậy, thiếu vitamin B1 sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể của chúng ta.

>> Xem thêm: Thực phẩm giàu vitamin e

2. Vitamin B1 có tác dụng gì?

2.1 Chuyển hóa năng lượng, đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Cơ thể chúng ta hấp thụ thức ăn, nhưng không thể tự tổng hợp và chuyển hoá chung thành năng lượng để duy trì các hoạt động, vitamin B1 có tác dụng chuyển hoá năng lượng đó để đảm bảo quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Làm cho cơ thể luôn trong trạng thái được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng cho các hoạt động, hạn chế tình trạng mệt mỏi, kiệt sức, uể oải.
Bên cạnh đó vitamin B1 còn tham gia vào quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, sản xuất máu và hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn.

2.2 Hỗ trợ não bộ và giúp ngăn ngừa thần kinh bị tổn thương

Vitamin B1 rất quan trọng trong việc hỗ trợ tuần hoàn máu, đặc biệt là tuần nào máu lên não. Cơ quan não bộ sẽ không thể phát triển toàn diện khi thiếu hụt vitamin B1, từ đó gây ảnh hưởng đến các chức năng thần kinh, làm rối loạn, sụt giảm trí nhớ, cơ thể luôn mệt mỏi/uể oải,… Việc bổ sung vitamin B1 đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa được tổn thương thần kinh, hỗ trợ tốt cho quá trình hoạt động và phát triển của não bộ.

2.3 Vitamin B1 có tác dụng gì: Tăng hệ miễn dịch cho cơ thể

Các cơ quan tiêu hoá là nơi cần nhiều hệ miễn dịch nhất, để sản xuất và chuyển hóa thức ăn thành năng lượng nuôi dưỡng cơ thể, giúp cơ thể tăng đề kháng và hệ miễn dịch. Vitamin B1 giúp hỗ trợ tốt quá trình này.

Các cơ quan tiêu hoá, hệ miễn dịch và vitamin B1 có tác động qua lại lẫn nhau. Khi các cơ quan tiêu hoá hoạt động tốt thì cơ thể sẽ dễ hấp thụ vitamin B1 và từ đó tăng cường hệ miễn dịch. Và ngược lại, khi cung cấp đủ lượng vitamin B1 cho cơ thể, chúng sẽ giúp hỗ trợ chuyển hoá năng lượng và hỗ trợ chức năng cho các cơ quan tiêu hoá, giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch.

>> Xem thêm: Làm thế nào để cải thiện tình trạng tê chân tay do thiếu chất?

2.4 Hỗ trợ chức năng tim mạch phát triển khỏe mạnh

Vitamin B1 được xem là nguồn dinh dưỡng quan trọng cần được cung cấp đầy đủ cho cơ thể, vì khả năng kích thích sản sinh tế bào hồng cầu và duy trì chức năng tim mạch. Giữa các xung thần kinh và cơ tim có 1 chất dẫn truyền quan trọng gọi là Acetylcholine, Vitamin B1 giúp sản sinh và điều dẫn truyền Acetylcholine cho tim mạch phát triển khỏe mạnh.

2.5 Hỗ trợ cải thiện trí nhớ

Tình trạng cơ thể lơ đãng, hay chóng mặt, nhớ trước quên sau, mất tập trung,… là do cơ thể thiếu hụt vitamin B1. Để đảm bảo bộ não hoạt động hiệu quả, việc bổ sung đầy đủ vitamin B1 là vô cùng quan trọng, nhất và với những người hay làm việc căng thẳng, cần tập trung cao, vitamin B1 giúp cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng mất tập trung,…

2.6 Cải thiện thị lực

Vitamin B1 giúp cải thiện thị lực
Vitamin B1 giúp cải thiện thị lực

Vitamin B1 có thể ngăn ngừa các vấn đề do lão hoá gây ra, đặc biệt là đục thuỷ tinh thể- làm thị lực suy giảm dần và có thể dẫn đến mù lòa. Quá trình lão hoá diễn ra nhanh chóng nên vệ bổ sung đầy đủ lượng vitamin B1 cho cơ thể là điều quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng suy giảm thị lực.

2.7 Giúp mái tóc chắc khỏe hơn

Không chỉ có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe, vitamin B1 còn có tác dụng tốt đối với mái tóc, nuôi dưỡng từ bên trong và giúp bạn có mái tóc mượt mà, chắc khỏe. Cung cấp đủ lượng vitamin B1 có tác dụng giảm tình trạng khô xơ, rối, gãy rụng cho tóc. Khi kết hợp với một số thực phẩm hoặc thuốc còn có tác dụng kích thích mọc tóc, nuôi dưỡng tóc dài nhanh chóng.

2.8 Giúp trị mụn, làm trắng da

Vtamin B1 có tác dụng trong lĩnh vực làm đẹp mà các chị em phụ nữ đang rất quan tâm, giúp hạn chế và loại bỏ thâm nám, mụn, da xỉn màu,… Hỗ trợ làn da luôn được trắng hồng rạng rỡ, căng mịn và đàn hồi.

3. Đối tượng có thể sử dụng vitamin B1 và liều dùng phù hợp

3.1 Đối tượng sử dụng vitamin B1

Vitamin B1 phù hợp với hầu hết mọi người với nhiều công dụng tốt cho cả sức khoẻ lẫn sắc đẹp, như 1 loại vitamin tổng hợp, “đa năng” với đầy đủ chất dinh dưỡng cơ thể cần được cung cấp.

  • Người mắc vấn đề về tim mạch, suy tim.
  • Người đang điều trị chứng rối loạn chức năng thần kinh, trí nhớ kém, mất tập trung, cải thiện não bộ, thậm chí là Alzheimer (mất trí ở người già) và các vấn đề về não bộ.
  • Điều trị đái tháo đường và ngăn ngừa một số vấn đề về thận.
  • Điều trị về thị lực, nhãn cầu.
  • Những người thường xuyên chóng mặt, mất tập trung và điều trị trầm cảm.
  • Điều trị các hội chứng về lở loét, nhiễm trùng huyết hoặc hôn mê.
  • Các chị em muốn ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tình trạng lão hoá.

3.2 Liều dùng vitamin B1 phù hợp

Tuỳ vào từng loại vấn đề sức khỏe và mục đích sử dụng mà liều lượng cho mỗi lần sử dụng vitamin B1 cũng khác nhau.

  • Đối với người thiếu vitamin B1: tùy theo tình trạng thiếu hụt mà bổ sung lượng phù hợp, thiếu hụt nghiêm trọng sử dụng tối đa lên đến 300mg mỗi ngày, hay 5-30mg mỗi ngày đối với các tình trạng thiếu hụt vitamin B1 nhẹ hơn.
  • Đối với người đái tháo đường hoặc mắc các vấn đề về thận: sử dụng liên tục trong khoảng 3 tháng với 100mg 3 lần/ ngày.
  • Người có nguy cơ và muốn ngăn ngừa đục thuỷ tinh thể, các vấn đề về thị lực: khoảng 10mg kết hợp vào chế độ ăn uống lành lạnh mỗi ngày.
  • Cải thiện tình trạng đau bụng do hành kinh: sử dụng đều đặn hằng ngày khoảng tối đa 3 tháng với 100mg (có thể sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp cùng với 500mg dầu cá).

Một số trường hợp khắc dùng vitamin B1 để bổ sung năng lượng cho cơ thể, được khuyên dùng khoảng 1-2mg mỗi ngày và kết hợp với chế độ ăn uống:

  • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi: 0,2 mg
  • Trẻ sơ sinh từ 7 đến 12 tháng tuổi: 0,3 mg vitamin B1;
  • Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 0,5 mg vitamin B1;
  • Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 0,6 mg vitamin B1;
  • Từ 9 đến 13 tuổi: 0,9 mg
  • Từ 14 tuổi trở lên (đối với nam): 1,2 mg
  • Từ 14 đến 18 tuổi (đối với nữ): 1 mg
  • Trên 18 tuổi (Phụ nữ): 1,1 mg
  • 1,4 mg đối với phụ nữ đang mang thai
  • 1,5 mg đối với phụ nữ đang cho con bú

4. Những lưu ý cần biết khi sử dụng vitamin B1

  • Không sử dụng vitamin B1 cùng với các thực phẩm có chứa chất tanin như cà phê, trà xanh,… vì chúng khiếm cơ thể khó hấp thụ hơn, là, giảm tác dụng của vitamin B1.
  • Cau/ trầu có thể làm giảm và thiếu hụt lượng vitamin B1 trong cơ thể.
  • Khi sử dụng quá liều Vitamin B1 hãy nhanh chóng đến cơ sở gần nhất để được sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ.

5. Các thực phẩm có chứa vitamin B1

Vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Những thực phẩm đó có dễ tìm mua hay không? là những thắc mắc chị em quan tâm vì muốn bổ sung hằng ngày qua các bữa ăn.

Các thực phẩm có chứa vitamin B1
Các thực phẩm có chứa vitamin B1

Vitamin B1 có tác dụng rất tốt đối với cơ thể chúng ta, vì vậy hãy bổ sung lượng vitamin này đầy đủ và đều đặn, trong mỗi bữa ăn bạn cũng có thể bổ sung vitamin B1 vì chúng có trong rất nhiều thực phẩm hằng ngày như:

  • Thịt lợn (nạc)
  • Các loại đậu (đậu trắng, đậu xanh, đậu đen,…)
  • Các loại hạt (hạt mè/vừng, hạt hướng dương, hạt dẻ,…)
  • Các loại cá (cá thu, cá hồi,…)
  • Các loại rau xanh (bắp cải, măng tây,…)

Kết luận

Vitamin B1 được xem như 1 loại vitamin tổng hợp, chứa nhiều trong các thực phẩm quen thuộc hằng ngày của chúng ta. Và Vitamin B1 có tác dụng gì đối với cơ thể, sức khỏe và sắc đẹp cũng đã được chia sẻ phía trên bài viết.

Hy vọng các bạn sẽ biết cách lựa chọn nguồn cung cấp vitamin B1 tốt nhất để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại các vấn đề từ lão hoá thông qua bài viết này.

>> Xem thêm: Cách uống hoa anh thảo và vitamin e

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.