Vô kinh – Bình tĩnh xử lý triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp

VMC-Admin 30/07/2021

Vô kinh là một trong những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ trong đời sống hiện đại bởi rất nhiều nguyên nhân đến từ lối sống thường ngày. Nhiều nữ giới khi gặp triệu chứng này thường cảm thấy lo lắng hoặc tìm ngay những bài thuốc để chữa trị, một số lại thờ ơ xử lý quá muộn. Cả hai phản ứng này đều có thể tạo nên những nguy hiểm khiến triệu chứng ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn bình tĩnh đối phó khi cơ thể xuất hiện triệu chứng vô kinh. 

Như thế nào là vô kinh?

Vô kinh là tình trạng không xuất hiện kinh nguyệt ở một hoặc nhiều kỳ kinh. Vô kinh phân biệt thành hai loại: 

  • Vô kinh nguyên phát là tình trạng không có kinh ở nữ giới độ tuổi dậy thì (tình trạng đã quá tuổi 15 mà chưa xuất hiện kinh nguyệt). Nguyên nhân phổ biến nhất của vô kinh nguyên phát liên quan đến nồng độ hormone.
  • Vô kinh thứ phát là tình trạng không có kinh nguyệt ở ba kỳ kinh liên tiếp trở lên xuất hiện ở những nữ giới đã có kinh nguyệt trước đó. Vô kinh thứ phát là một trong những biểu hiện phổ biến của rối loạn kinh nguyệt (không tính đến các trường hợp mang thai, tiền mãn kinh). 

Các dấu hiệu đi kèm vô kinh

Khi nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt với dấu hiệu vô kinh, cơ thể sẽ xuất hiện đi kèm những biểu hiện sau: 

  • Đau đầu
  • Rụng tóc
  • Đau vùng xương chậu 
  • Xuất hiện mụn trên mặt hoặc cơ thể
  • Lông mặt (phần viền trên môi) phát triển bất thường
  • Tiết dịch núm vú sữa
rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn chức năng vùng dưới đồi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt với triệu chứng vô kinh

Xem thêm:

Những nguyên nhân gây ra vô kinh do rối loạn kinh nguyệt

Vô kinh là một trong những biểu hiện phổ biến của rối loạn kinh nguyệt. Các nhóm nguyên nhân gây ra vô kinh thường bắt nguồn từ việc sử dụng thuốc, lối sống, hoặc do các vấn đề hoặc can thiệp từ y tế. Cụ thể:  

  • Sử dụng thuốc tránh thai hoặc dụng cụ tránh thai. 
  • Sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh các bệnh như: Thuốc chống loạn thần, thuốc hóa trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng.
  • Các nguyên nhân xuất phát từ lối sống hàng ngày
  • Cân nặng cơ thể quá thấp. Những người quá gầy với trọng lượng cơ thể quá thấp có thể làm gián đoạn nhiều chức năng nội tiết tố trong cơ thể, có khả năng ngăn cản quá trình rụng trứng. Những phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn hoặc ăn vô độ, thường bị ngừng kinh do những thay đổi nội tiết tố bất thường này.
  • Tập thể dục quá sức. Những phụ nữ tham gia các hoạt động đòi hỏi sự tập luyện nghiêm ngặt, chẳng hạn như múa ba lê có thể gây rối loạn kinh nguyệt và triệu chứng phổ biến là vô kinh. 
  • Căng thẳng, stress, trầm cảm. Căng thẳng tinh thần có thể tạm thời làm thay đổi hoạt động của vùng dưới đồi – một khu vực não kiểm soát các hormone điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Do đó, quá trình rụng trứng và kinh nguyệt có thể ngừng lại. 
  • Mất cân bằng hormone

Nhiều vấn đề y tế học có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến vô kinh, bao gồm:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS gây ra mức độ  duy trì hormone tương đối cao, thay vì mức độ dao động trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường.
  • Sự cố tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) có thể gây ra rối loạn kinh nguyệt, bao gồm cả vô kinh.
  • Khối u tuyến yên. Một khối u không phải ung thư (lành tính) trong tuyến yên của bạn có thể cản trở việc điều hòa nội tiết tố của kinh nguyệt.
  • Thời kỳ mãn kinh sớm. Thời kỳ mãn kinh thường bắt đầu vào khoảng tuổi 50. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ, nguồn cung cấp trứng của buồng trứng giảm trước tuổi 40 và khiến kinh nguyệt ngừng lại.
  • Các vấn đề về cấu trúc của tử cung. 

Bản thân các vấn đề với cơ quan sinh dục cũng có thể gây ra vô kinh. Những ví dụ bao gồm:

  • Sẹo tử cung. Hội chứng Asherman, một tình trạng trong đó mô sẹo tích tụ trong niêm mạc tử cung, đôi khi có thể xảy ra sau khi nong và nạo (D&C), mổ lấy thai hoặc điều trị u xơ tử cung. Sẹo tử cung ngăn cản sự tích tụ và bong tróc bình thường của niêm mạc tử cung (một trong những tiền đề làm xuất hiện kinh nguyệt ở nữ giới).
  • Thiếu cơ quan sinh sản. Đôi khi các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển của thai nhi dẫn đến thiếu các bộ phận của hệ thống sinh sản, chẳng hạn như tử cung, cổ tử cung hoặc âm đạo. Bởi vì hệ thống sinh sản không phát triển đầy đủ, chu kỳ kinh nguyệt không thể có sau này trong cuộc sống.
  • Bất thường về cấu trúc của âm đạo. Sự tắc nghẽn của âm đạo có thể ngăn cản máu kinh có thể nhìn thấy được. Có thể có màng hoặc thành trong âm đạo để ngăn dòng máu chảy ra từ tử cung và cổ tử cung.
rối loạn kinh nguyệt

Làm gì khi xuất hiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Đối với nữ giới trên 15 tuổi mà chưa xuất hiện kinh nguyệt cần đi khám bác sĩ ngay để có những can thiệp y học phù hợp giải quyết tình trạng vô kinh. 

Đối với những trường hợp rối loạn kinh nguyệt thông thường (đã có kinh nguyệt nhưng trong khoảng thời gian nhất định bị vô kinh – thường là 2 -3 kỳ kinh không xuất hiện kinh nguyệt) cần xác định rõ nguyên nhân của vấn đề và tìm đúng hướng xử lý. Vô kinh có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản hoặc sức khỏe của cơ thể, chính vì vậy không nên thờ ơ khi cơ thể xuất hiện tình trạng này. Đồng thời cũng không nên hấp tấp đi tìm mua các loại thuốc bán ngoài thị trường để xử lý ngay mà cần tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô kinh.

Lưu ý cho bạn gái

Bạn cần tham khảo đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ tại các nhà thuốc uy tín và tìm hiểu rõ nguyên do gây nên vô kinh và từ đó có hướng điều trị đúng đắn. Việc tự ý tìm mua những loại thuốc ngoài thị trường mà không có những chỉ dẫn y tế đúng đắn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng vô kinh và gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

Hy vọng rằng những thông tin và chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách xử lý khi cơ thể gặp tình trạng vô kinh. Đồng thời, bạn có thể chủ động chăm sóc sức khỏe kinh nguyệt của bản thân bằng cách tham khảo và học tập những phương pháp chăm sóc điều hòa kinh nguyệt chủ động để đảm bảo kinh nguyệt ổn định và sức khỏe sinh sản của bản thân.

Để tìm hiểu thêm về các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của VMC, bạn vui lòng click tại đây!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.